Hướng dẫn soạn bài Cánh rừng trong nắng Tiếng Việt lớp 3?

Chi tiết hướng dẫn các em cách soạn bài Cánh rừng trong nắng Tiếng Việt lớp 3 sao cho hiệu quả.

Hướng dẫn soạn bài Cánh rừng trong nắng Tiếng Việt lớp 3?

Bài "Cánh rừng trong nắng" thuộc phần đọc hiểu trong chương trình Tiếng Việt lớp 3 tại trang 17,18 Kết nối tri thức Tuần thứ 2 bài số 3.

Quý thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn soạn bài sau đây để chuẩn bị bài trước khi đến lớp:

Hướng dẫn soạn bài "Cánh rừng trong nắng" Tiếng Việt lớp 3

* Nội dung chính và ý nghĩa của bài

Nội dung chính:

- Bài văn kể về một chuyến đi rừng của bạn nhỏ và các bạn cùng ông. Cảnh vật trong rừng thật đẹp và sinh động với những cây cối, con vật.

Ý nghĩa:

- Giúp chúng ta hiểu hơn về thiên nhiên, về cuộc sống của các loài động vật trong rừng.

- Giúp chúng ta yêu quý và bảo vệ thiên nhiên.

- Thấy được tình cảm yêu thương của ông dành cho cháu.

* Cách đọc hay và dễ nhớ

- Ngâm nga: Đọc chậm rãi, nhấn mạnh vào những từ ngữ miêu tả cảnh vật đẹp: rừng xanh um, tiếng suối róc rách, cây cối vươn ngọn, ...

- Tưởng tượng: Khi đọc, hãy tưởng tượng mình đang đi trong rừng, nhìn thấy những gì mà bài văn miêu tả.

- Đọc diễn cảm: Thay đổi giọng đọc tùy theo nội dung câu. Ví dụ, khi miêu tả cảnh vật đẹp thì đọc vui vẻ, khi miêu tả các con vật thì bắt chước tiếng kêu của chúng.

* Biện pháp tu từ

- So sánh: Cây cối vươn ngọn lên cao tít (so sánh cây cối như những người khổng lồ vươn vai).

- Nhân hóa: Những con sóc nâu cong đuôi nhảy thoăn thoắt (gán cho con sóc hành động của con người).

- Liệt kê: Liệt kê các loại cây, các âm thanh trong rừng giúp hình ảnh trở nên sinh động.

* Cảm nhận của học sinh lớp 3

- Vui: Em rất thích chuyến đi rừng cùng các bạn và ông.

- Hứng thú: Em muốn được khám phá nhiều hơn về rừng và các loài động vật.

- Yêu thiên nhiên: Em yêu thiên nhiên và muốn bảo vệ nó.

- Tình cảm: Em cảm thấy ông em rất yêu thương cháu.

*Một số câu hỏi gợi ý để củng cố bài học

- Em thích nhất hình ảnh nào trong bài? Vì sao?

- Em có muốn được đi rừng như các bạn trong bài không?

- Theo em, chúng ta cần làm gì để bảo vệ rừng?

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hướng dẫn soạn bài Cánh rừng trong nắng Tiếng Việt lớp 3?

Hướng dẫn soạn bài Cánh rừng trong nắng Tiếng Việt lớp 3? (Hình từ Internet)

Tiếng Việt lớp 3 yêu cầu học sinh phải đạt được những phẩm chất và năng lực nào?

Căn cứ Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, như sau:

*Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung

Môn Ngữ văn góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.

Bên cạnh đó, Căn cứ Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì những năng lực đặc thù cần phải có khi học xong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 3 gồm:

[1] Năng lực ngôn ngữ cần có:

- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

- Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

- Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

- Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

[2] Năng lực văn học phải có:

- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

- Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.

- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.

- Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Như vậy, đối chiếu quy định thì yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 3 cần phải đảm bảo được yêu cầu chung và yêu cầu cốt lõi.

Đánh giá học sinh trong môn Tiếng Việt lớp 3 ra sao?

Căn cứ Mục VII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 3 nói chung hay đối với bộ sách Chân trời sáng tạo thì cũng phải dựa trên khung chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn cụ thể như sau:

- Đánh giá trong môn Ngữ văn thực hiện bằng hai cách: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

- Đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục trong suốt quá trình dạy học, do giáo viên môn học tổ chức; hình thức đánh giá gồm: giáo viên đánh giá học sinh, học sinh đánh giá lẫn nhau, học sinh tự đánh giá.

Để đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể dựa trên quan sát và ghi chép hằng ngày về học sinh, việc học sinh trả lời câu hỏi hoặc thuyết trình làm bài kiểm tra, viết phân tích và phản hồi văn học, viết thu hoạch, làm dự án sưu tầm tư liệu, làm bài tập nghiên cứu,...

- Đánh giá định kì được thực hiện ở thời điểm gần cuối hoặc cuối một giai đoạn học tập (cuối học kì, cuối cấp học) do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện để phục vụ công tác quản lí hoạt động dạy học, bảo đảm chất lượng giáo dục và phục vụ công tác phát triển chương trình, tài liệu học tập. Đánh giá định kì thường thông qua các đề kiểm tra hoặc đề thi viết.

Đề thi, kiểm tra có thể yêu cầu hình thức viết tự luận (một hoặc nhiều câu); có thể kết hợp hình thức trắc nghiệm khách quan (câu hỏi trắc nghiệm khách quan) và hình thức tự luận (câu hỏi mở) để đánh giá đọc hiểu và yêu cầu viết bài văn về một chủ đề nào đó theo từng kiểu văn bản đã học trong chương trình. Có thể sử dụng hình thức kiểm tra vấn đáp (để đánh giá nói và nghe) nếu thấy cần thiết và có điều kiện.

- Trong việc đánh giá kết quả học tập cuối năm học, cuối cấp học, cần đổi mới cách thức đánh giá (cấu trúc đề, cách nêu câu hỏi, phân giải độ khó,...); sử dụng và khai thác ngữ liệu bảo đảm yêu cầu đánh giá được năng lực của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép tài liệu có sẵn; tránh dùng lại các văn bản ngữ liệu đã học để đánh giá được chính xác khả năng đọc hiểu và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học.

- Dù đánh giá theo hình thức nào cũng đều phải bảo đảm nguyên tắc học sinh được bộc lộ, thể hiện phẩm chất, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, tư duy hình tượng và tư duy logic, những suy nghĩ và tình cảm của chính học sinh, không vay mượn, sao chép; khuyến khích các bài viết có cá tính và sáng tạo.

Học sinh cần được hướng dẫn tìm hiểu để có thể nắm vững mục tiêu, phương pháp và hệ thống các tiêu chí dùng để đánh giá các phẩm chất, năng lực này.

Tải về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?

Môn Tiếng Việt lớp 3
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn về bảo vệ môi trường lớp 3 cập nhật mới nhất? Có được dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể chuyện em nuôi con heo đất lớp 3? Học sinh lớp 3 phải đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân biệt chuyện và truyện? Học sinh lớp mấy bắt đầu viết bài văn kể chuyện?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Cậu học sinh mới Tiếng Việt lớp 3? Học sinh lớp 3 được đánh giá thống nhất theo Thông tư 27 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Mùa hè lấp lánh Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách kể chuyện Sự tích loài hoa của mùa hạ Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể chuyện Chó đốm con và mặt trời Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Cánh rừng trong nắng Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 592

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;