Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

Hướng dẫn chi tiết cách lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5, kèm ví dụ minh họa.

Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

Trước khi bắt đầu viết một bài văn tả phong cảnh thì phải tiến hành lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5.

Quý thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn việc lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5 như sau:

Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5

*Dàn ý chung cho bài văn tả cảnh lớp 5:

Mở bài:

Giới thiệu chung về cảnh vật: Địa điểm, thời gian, không gian.

Nêu cảm nhận chung về cảnh (rộng lớn, hùng vĩ, yên bình,...)

Thân bài:

Miêu tả chi tiết các đặc điểm của cảnh:

Màu sắc: Màu của trời, mây, nước, cây cối,...

Hình dáng: Hình dáng của núi non, sông hồ, nhà cửa,...

Âm thanh: Tiếng chim hót, tiếng sóng vỗ, tiếng gió thổi,...

Mùi hương: Mùi của hoa, của đất, của biển,...

Cảm giác: Cảm giác mát mẻ, ấm áp, se lạnh,...

Miêu tả hoạt động của con người và các sự vật:

Con người làm gì? (đi lại, vui chơi, lao động,...)

Các sự vật chuyển động ra sao? (cây cối đung đưa, sóng vỗ, mây trôi,...).

Sử dụng biện pháp nghệ thuật: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ để làm cho bài văn sinh động hơn.

Kết bài:

Nêu lại cảm xúc của bản thân về cảnh vật.

Khẳng định lại vẻ đẹp của cảnh.

*Ví dụ triển khai dàn ý chi tiết cho bài văn tả cảnh biển:

Mở bài:

Giới thiệu: Tôi rất thích đến biển. Hè vừa rồi, gia đình tôi có dịp đi biển.

Cảm nhận chung: Biển đẹp quá! Mặt biển rộng lớn, bao la.

Thân bài:

Bầu trời và biển: Bầu trời cao trong xanh, điểm xuyết những đám mây trắng. Mặt biển xanh biếc, lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời.

Bờ biển: Bờ biển trải dài, cát trắng mịn. Những con sóng xô bờ tạo bọt trắng xóa.

Hoạt động của con người: Du khách tắm biển, xây lâu đài cát, chơi bóng chuyền.

Cảm giác của tác giả: Tôi cảm thấy thật thích thú khi được chạy nhảy trên bãi biển, ngâm mình trong làn nước mát.

Kết bài:

Khẳng định lại vẻ đẹp của biển: Biển thật đẹp và kỳ diệu.

Cảm xúc: Tôi yêu biển!

**Một số lưu ý khi viết bài văn tả cảnh:

Quan sát kỹ: Hãy quan sát thật kỹ cảnh vật mà bạn muốn tả.

Sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh: Chọn những từ ngữ gợi tả, sinh động để miêu tả cảnh vật.

Sắp xếp các ý theo một trình tự hợp lý: Có thể sắp xếp theo trình tự không gian (từ trên xuống dưới, từ gần đến xa), theo trình tự thời gian (từ sáng đến tối), hoặc theo một trình tự logic khác.

Sử dụng các biện pháp nghệ thuật: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ sẽ giúp bài văn của bạn trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Kiểm tra lại bài viết: Sau khi hoàn thành bài viết, hãy đọc lại để sửa chữa những lỗi sai về ngữ pháp và chính tả.

***Các chủ đề gợi ý cho bài văn tả cảnh:

Tả cảnh buổi sáng ở quê em

Tả cảnh biển vào một buổi chiều hè

Tả cảnh rừng vào một buổi chiều mưa

Tả cảnh một cơn mưa rào

Tả cảnh một buổi chợ quê

Tả cảnh sân trường vào giờ ra chơi

Tả cảnh một công viên

Tả cảnh một buổi tối trăng sáng

Tả cảnh một khu phố vào dịp Tết

Tả cảnh một buổi đi chơi xa

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?

Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5? (Hình từ Internet)

Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh có phải được học từ lớp 5 không?

Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì những yêu cầu đối với kỹ năng viết ở môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

VIẾT

KĨ THUẬT VIẾT

Biết viết hoa danh từ chung trong một số trường hợp đặc biệt khi muốn thể hiện sự tôn kính. Biết viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài.

VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN

Quy trình viết

- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.

Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.

- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.

- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).

- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.

Như vậy, có thể thấy rằng việc lập dàn ý hay thực hành viết bài văn tả phong cảnh là một trong những nội dung mà phải có trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 cũng như yêu cầu học sinh lớp 5 phải đạt được sau khi học.

4 mức đánh giá học sinh tiểu học năm học 2024 2025 ra sao?

Căn cứ Điều 9 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định có 4 mức đánh giá học sinh tiểu học năm học 2024 2025 như sau:

- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;

- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;

- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;

- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 3294

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;