Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hướng dẫn tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn là một bài học trong môn Tiếng Việt lớp 5 ở bài số 9 và bài số 10 - Tuần thứ 5.
Sau đây quý thầy cô giáo và phụ huynh cùng các em học sinh có thể tham khảo Hướng dẫn tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 nhằm chuẩn bị bài trước khi đến lớp nâng cao hiệu quả học tập:
Hướng dẫn tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 * Đôi nét chung về bài văn tả phong cảnh: - Mục đích: Viết bài văn tả phong cảnh giúp học sinh quan sát, cảm nhận và diễn tả bằng lời văn những vẻ đẹp của thiên nhiên, con người. - Yêu cầu học sinh phải có các kỹ năng sau: [1] Quan sát kỹ: Quan sát bằng cả 5 giác quan: nhìn, nghe, ngửi, nếm, chạm để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của cảnh vật. [2] Tưởng tượng phong phú: Biết cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh để miêu tả sinh động, gợi cảm. [3] Sắp xếp hợp lý: Biết cách sắp xếp các chi tiết miêu tả theo một trình tự hợp lý, tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh. [4] Sử dụng các biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ,... để làm cho bài văn thêm sinh động, hấp dẫn. * Các bước hướng dẫn chi tiết: Bước 1: Chọn đề tài: Đề tài quen thuộc: Cảnh vật gần gũi với học sinh như: sân trường, vườn nhà, cánh đồng, con sông,... Đề tài mới lạ: Cảnh vật mà học sinh chưa từng thấy hoặc ít tiếp xúc, như: biển, núi, rừng,... *Lưu ý: Nên chọn đề tài mà học sinh cảm thấy hứng thú và có nhiều điều để nói. Bước 2: Quan sát và ghi chép: Quan sát kỹ: Quan sát cảnh vật bằng cả 5 giác quan, chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất. Ghi chép: Ghi lại những ấn tượng, cảm xúc của mình khi quan sát. Sử dụng từ ngữ: Sử dụng những từ ngữ gợi tả, sinh động để miêu tả cảnh vật. Bước 3: Lập dàn ý: Mở bài: Giới thiệu chung về cảnh vật, khái quát ấn tượng ban đầu. Thân bài: Miêu tả chi tiết các đặc điểm của cảnh vật: màu sắc, hình dáng, âm thanh, mùi vị,... Sắp xếp các chi tiết theo một trình tự hợp lý (ví dụ: từ xa đến gần, từ trên xuống dưới,...) Sử dụng các biện pháp tu từ để làm cho bài văn thêm sinh động. Kết bài: Nêu cảm xúc của bản thân về cảnh vật, khái quát lại vẻ đẹp của cảnh. Bước 4: Viết bài: Dựa vào dàn ý: Viết bài theo đúng dàn ý đã lập. Sử dụng câu văn: Sử dụng câu văn ngắn gọn, mạch lạc, giàu hình ảnh. Kiểm tra lại: Kiểm tra lại bài viết về mặt ngữ pháp, chính tả và nội dung. * Một số gợi ý về cách sử dụng từ ngữ và biện pháp tu từ: Từ ngữ: Sử dụng các từ ngữ gợi tả, sinh động như: lấp lánh, lung linh, mênh mông, bát ngát,... Biện pháp tu từ: So sánh: So sánh cảnh vật với những hình ảnh quen thuộc. Nhân hóa: Gán cho cảnh vật những đặc điểm của con người. Ẩn dụ: Sử dụng hình ảnh, sự vật này để nói về hình ảnh, sự vật khác. Hoán dụ: Dùng một bộ phận để chỉ toàn thể, hoặc dùng cái cụ thể để chỉ cái trừu tượng. * Minh họa mẫu về một đoạn văn tả cảnh "Buổi sáng, khi những tia nắng đầu tiên chiếu rọi xuống cánh đồng lúa, cả một không gian như bừng sáng. Những giọt sương long lanh còn đọng lại trên lá lúa, tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp. Tiếng chim hót líu lo hòa quyện với tiếng gió thổi xào xạc tạo nên một bản nhạc du dương. Xa xa, những chú trâu đang thong thả gặm cỏ. Cánh đồng lúa chín vàng trải rộng mênh mông như một tấm thảm vàng óng ánh dưới ánh nắng mặt trời." |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?
Hướng dẫn tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 5 có bắt buộc phải có kỹ năng viết được bài văn tả phong cảnh ở môn Tiếng Việt lớp 5 hay không?
Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì những yêu cầu đối với kỹ năng viết ở môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
VIẾT
KĨ THUẬT VIẾT
Biết viết hoa danh từ chung trong một số trường hợp đặc biệt khi muốn thể hiện sự tôn kính. Biết viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài.
VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN
Quy trình viết
- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.
- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.
- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.
- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).
- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.
Như vậy, đối chiếu quy định thì học sinh lớp 5 buộc phải được thực hành và biết viết bài văn tả phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.
Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh tiểu học như thế nào?
Căn cứ theo Điều 22 Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh tiểu học như sau:
- Trường tiểu học tổ chức đánh giá kết quả giáo dục trong quá trình học tập và rèn luyện của học sinh theo Quy định về đánh giá học sinh tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
+ Tổ chức cho giáo viên bàn giao kết quả giáo dục học sinh cuối năm học cho giáo viên dạy lớp trên của năm học sau;
+ Thực hiện theo chỉ đạo của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức nghiệm thu, bàn giao kết quả giáo dục học sinh hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 phù hợp với điều kiện của các nhà trường và địa phương.
- Học sinh học hết chương trình tiểu học, có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo , được hiệu trưởng trường tiểu học xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học trong học bạ.
- Đối với cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, học sinh học hết chương trình tiểu học có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, người đứng đầu cơ sở giáo dục đó xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học trong học bạ theo quy định.
Đối với học sinh do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đến trường, theo học ở cơ sở khác trên địa bàn, học sinh ở nước ngoài về nước, hiệu trưởng trường tiểu học tổ chức đánh giá theo quy định và xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học nếu học sinh đạt yêu cầu.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá kết quả rèn luyện và học tập học sinh theo lộ trình phù hợp với thực tế của cơ sở giáo dục.
>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?