Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?
Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5
Văn bản: Trước cổng trời là một trong những bài học trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 cụ thể nó nằm ở bài số 9 Tuần học số 5 của năm học.
Quý thầy cô giáo và các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5 ngày sau đây:
Soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5 * Nội dung chính và ý nghĩa của văn bản - Nội dung chính: Bài thơ vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về thiên nhiên hùng vĩ, cuộc sống lao động cần cù của người dân tộc miền núi và tình cảm yêu quê hương, đất nước. - Ý nghĩa: + Ca ngợi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên: cổng trời, thác nước, rừng núi, hoa cỏ... + Tả chân thực cuộc sống lao động cần cù, sáng tạo của người dân tộc: trồng trọt, chăn nuôi, hái lượm... + Thể hiện tình yêu quê hương đất nước sâu sắc của tác giả. + Gợi lên trong lòng người đọc cảm giác bình yên, thư thái và yêu mến thiên nhiên, con người. * Biện pháp tu từ So sánh: Ráng chiều như hơi khói (so sánh ráng chiều với hơi khói, tạo nên vẻ đẹp mơ hồ, huyền ảo) Nhân hóa: Con thác réo ngân nga (nhân hóa con thác, khiến cho nó trở nên sinh động, có hồn) Ẩn dụ: Vạt áo chàm thấp thoáng (ẩn dụ cho hình ảnh người dân tộc) Điệp từ: Suốt (điệp từ "suốt" nhấn mạnh sự liên tục, kéo dài của không gian và thời gian) Liệt kê: Người Tày, người Giáy, người Dao (liệt kê các dân tộc, tạo nên bức tranh đa sắc màu về cuộc sống con người) * Thể thơ - Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. Thể thơ này không bị gò bó bởi các quy tắc về số câu, số chữ, vần điệu, nên rất linh hoạt trong việc thể hiện cảm xúc và ý tưởng của tác giả. * Cách học thuộc dễ và nhanh cho học sinh - Đọc diễn cảm: Khuyến khích học sinh đọc to, rõ ràng, nhấn nhá vào những từ ngữ, câu thơ hay. - Chia nhỏ bài thơ: Chia bài thơ thành những đoạn ngắn, mỗi đoạn tập trung vào một hình ảnh, một ý tưởng chính. - Tìm hiểu từ khó: Giải thích nghĩa của các từ khó, giúp học sinh hiểu rõ nội dung bài thơ. - Liên tưởng hình ảnh: Khuyến khích học sinh liên tưởng đến những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống để ghi nhớ bài thơ. - Tìm vần, đối: Bài thơ tuy không theo luật thơ nhưng vẫn có những cặp từ đối nhau, giúp học sinh dễ nhớ. - Tìm hiểu về tác giả: Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Đình Ảnh, giúp học sinh hiểu thêm về hoàn cảnh sáng tác bài thơ. - Tạo hứng thú: Tổ chức các hoạt động như vẽ tranh, đóng kịch dựa trên bài thơ để giúp học sinh hứng thú hơn. *Một số câu hỏi gợi ý để trao đổi với học sinh: Em thích hình ảnh nào nhất trong bài thơ? Vì sao? Em cảm nhận được gì về cuộc sống của người dân tộc qua bài thơ? Em học được điều gì từ bài thơ? *Lưu ý: Khi giảng dạy, giáo viên nên kết hợp nhiều hình thức, phương pháp để bài học trở nên sinh động, hấp dẫn. Tạo cơ hội cho học sinh được tự do thể hiện ý kiến, sáng tạo. Liên hệ bài thơ với những kiến thức đã học về thiên nhiên, con người và văn hóa các dân tộc. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?
Hướng dẫn soạn bài "Trước cổng trời" Tiếng Việt lớp 5? (Hình từ Internet)
Năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5 cần phải đảm bảo ra sao?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
- Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
- Bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh. Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.
- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.
Năng lực viết của học sinh sau khi học môn Tiếng Việt lớp 5 như thế nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT học sinh lớp 5 cần đạt các yêu cầu về năng lực viết như sau:
Quy trình viết
- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.
- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hóa và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.
- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.
- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).
- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.
>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?