Phân biệt chuyện và truyện? Học sinh lớp mấy bắt đầu viết bài văn kể chuyện?

Câu truyện và câu chuyện có gì khác nhau, phân biệt chuyện và truyện như thế nào? Học sinh lớp mấy bắt đầu viết bài văn kể chuyện?

Phân biệt chuyện và truyện?

Tronng môn Ngữ văn học sinh thường thấy các tác phẩm văn học chuyện và tuyện, nhiều học sinh không biết phân biệt chuyện và truyện như thế nào? Cùng tham khảo phân biệt chuyện và truyện dưới đây:

Khía cạnh

Chuyện

Truyện

Ý nghĩa

Sự việc được kể lại

Tác phẩm văn học miêu tả tính cách nhân vật và diễn biến của sự kiện thông qua lời kể của nhà văn

Nguồn gốc

Thuộc các lĩnh vực khác, như: chuyện vui, chuyện tình, chuyện đời, chuyện vẩn vơ, chuyện tầm phào…

Thuộc lĩnh vực văn chương, như trong các từ: truyện ngắn, truyện dài, truyện trinh thám, truyện tranh

Hình thức

Chủ yếu tồn tại ở dạng ngôn ngữ nói, liên quan đến các hoạt động nói, kể, nghe ví dụ: kể chuyện, nói chuyện, trò chuyện, buôn chuyện, hóng chuyện…

Tồn tại ở dạng văn bản, liên quan đến các hoạt động viết, xem, đọc, thưởng thức

Tính chất

Thường mơ hồ, ít chặt chẽ, khó định lượng, ít chọn lọc về ngôn ngữ.

Thường cụ thể, chặt chẽ, có tính hệ thống, có thể định lượng, có tính chọn lọc về ngôn ngữ.

Tồn tại

Tồn tại trong dân gian

Được sưu tầm, cụ thể hóa thành văn bản hoặc in thành sách.

Lưu ý: Nội dung phân biệt chuyện và truyện chỉ mang tính chất tham khảo!

Phân biệt chuyện và truyện? Học sinh lớp mấy bắt đầu viết bài văn kể chuyện?

Phân biệt chuyện và truyện? Học sinh lớp mấy bắt đầu viết bài văn kể chuyện? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp mấy bắt đầu viết bài văn kể chuyện?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học
....
b) Năng lực văn học
Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Như vậy, học sinh các lớp 3 lớp 4 lớp 5 cần phải viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Cho nên, học sinh từ lớp 3 sẽ bắt đầu viết bài văn kể chuyện.

Yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết của học sinh lớp 3 như thế nào?

Theo chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết của học sinh lớp 3 như sau:

Kĩ thuật viết:

- Viết thành thạo chữ viết thường, viết đúng chữ viết hoa.

- Biết viết đúng tên người, tên địa lí Việt Nam và một số tên nhân vật, tên địa lí nước ngoài đã học.

- Viết đúng những từ dễ viết sai do đặc điểm phát âm địa phương.

- Viết đúng chính tả đoạn thơ, đoạn văn theo hình thức nghe - viết hoặc nhớ viết một bài có độ dài khoảng 65 - 70 chữ, tốc độ khoảng 65 - 70 chữ trong 15 phút.

- Trình bày bài viết sạch sẽ, đúng quy định.

Viết đoạn văn, văn bản.

Quy trình viết

Biết viết theo các bước: xác định nội dung viết (viết về cái gì); hình thành một vài ý lớn; viết thành đoạn văn; chỉnh sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, dấu câu, viết hoa) dựa vào gợi ý.

Thực hành viết

- Viết được đoạn văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến, tham gia.

- Viết được đoạn văn ngắn miêu tả đồ vật.

- Viết được đoạn văn ngắn nêu tình cảm, cảm xúc về con người, cảnh vật dựa vào gợi ý.

- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

- Viết được đoạn văn ngắn giới thiệu về bản thân, nêu được những thông tin quan trọng như: họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, sở thích, ước mơ của bản thân.

- Viết được thông báo hay bản tin ngắn theo mẫu; điền được thông tin vào một số tờ khai in sẵn; viết được thư cho người thân hay bạn bè (thư viết tay hoặc thư điện tử).

Môn Tiếng Việt lớp 3
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn về bảo vệ môi trường lớp 3 cập nhật mới nhất? Có được dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể chuyện em nuôi con heo đất lớp 3? Học sinh lớp 3 phải đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân biệt chuyện và truyện? Học sinh lớp mấy bắt đầu viết bài văn kể chuyện?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Cậu học sinh mới Tiếng Việt lớp 3? Học sinh lớp 3 được đánh giá thống nhất theo Thông tư 27 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Mùa hè lấp lánh Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách kể chuyện Sự tích loài hoa của mùa hạ Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể chuyện Chó đốm con và mặt trời Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Cánh rừng trong nắng Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 146

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;