Phân tích bài Hịch tướng sĩ ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Phân tích bài Hịch tướng sĩ ngắn nhất?
Bài Hịch tướng sĩ là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 8 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 8.
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu Phân tích bài Hịch tướng sĩ dưới đây:
Phân tích bài Hịch tướng sĩ Bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn là một áng văn hào hùng, sục sôi khí thế yêu nước, thể hiện tài năng quân sự và văn chương của vị tướng tài ba. Bài hịch không chỉ là một lời kêu gọi mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, có giá trị lịch sử và văn học sâu sắc. *Mục đích của bài hịch Khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu của tướng sĩ: Trần Quốc Tuấn muốn khơi dậy lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm của các tướng sĩ, thúc đẩy họ quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước. Lên án thái độ thờ ơ, ích kỷ của một số tướng sĩ: Ông phê phán những tướng sĩ chỉ biết hưởng thụ, không lo việc nước, không có tinh thần trách nhiệm. Truyền đạt ý chí quyết thắng của quân đội: Bài hịch thể hiện rõ ý chí quyết tâm đánh bại giặc ngoại xâm của Trần Quốc Tuấn và toàn quân. Nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng: Bài hịch kêu gọi tướng sĩ đoàn kết một lòng, cùng nhau vượt qua khó khăn, giành thắng lợi. *Nội dung chính và nghệ thuật Phần 1: Giới thiệu những tấm gương trung thần nghĩa sĩ trong lịch sử, khơi gợi lòng tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm của tướng sĩ. Phần 2: Nêu ví dụ về các tướng sĩ nước ngoài để khích lệ tinh thần quân sĩ. Phần 3: Phê phán thái độ thờ ơ, ích kỷ của một số tướng sĩ, cảnh báo về hậu quả nếu không quyết tâm chống giặc. Phần 4: Nêu rõ quyết tâm và ý chí chiến đấu của tác giả. Phần 5: Kêu gọi tướng sĩ tuân theo kỷ luật, học tập binh pháp để chiến thắng giặc. *Các biện pháp nghệ thuật: Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén: Bài hịch sử dụng nhiều dẫn chứng lịch sử, so sánh, đối lập để thuyết phục người nghe. Ngôn ngữ hình ảnh, giàu sức gợi: Các hình ảnh so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ được sử dụng linh hoạt, tạo nên những câu văn giàu sức sống. Giọng điệu đa dạng: Giọng điệu bài hịch thay đổi linh hoạt, khi thì nghiêm khắc, khi thì tha thiết, khi thì hùng hồn, tạo nên sự hấp dẫn cho người đọc. Cảm xúc chân thật: Tình cảm của tác giả được thể hiện một cách chân thành, sâu sắc, qua đó khơi gợi được lòng đồng cảm của người đọc. *Ý nghĩa của bài hịch Giá trị lịch sử: Bài hịch là một tài liệu quý giá để nghiên cứu về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Giá trị văn học: Bài hịch là một tác phẩm văn chương xuất sắc, thể hiện tài năng hùng biện, nghị luận của Trần Quốc Tuấn. Giá trị giáo dục: Bài hịch là một bài học về lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết thắng. *Kết luận: Bài Hịch tướng sĩ là một áng văn bất hủ, có giá trị lịch sử và văn học sâu sắc. Bài hịch không chỉ là một lời kêu gọi mà còn là một bản tuyên ngôn về tinh thần yêu nước, ý chí quyết thắng của dân tộc Việt Nam. |
*Lưu ý: Thông tin về phân tích bài Hịch tướng sĩ chỉ mang tính chất tham khảo./.
Phân tích bài Hịch tướng sĩ ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ra sao? (Hình từ Internet)
Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8 ra sao?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như sau:
Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.
Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:
- Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.
- Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.
- Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Căn cứ theo Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
ĐỌC
ĐỌC HIỂU
Văn bản văn học
Đọc hiểu nội dung
- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.
- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.
- Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.
- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.
- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.
- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.
Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
Văn bản nghị luận
Đọc hiểu nội dung
- Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.
- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.
Đọc hiểu hình thức
Phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.
Liên hệ, so sánh, kết nối
Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Văn bản thông tin
Đọc hiểu nội dung
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.
- Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Đáp án Bảng C Cuộc thi trực tuyến Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh?
- Các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025? Hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm những gì?
- Top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất? Yêu cầu về đánh giá bằng hình thức nhận xét đối với học sinh lớp 9 ra sao?
- Viết bài văn kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật trong câu chuyện đó lớp 5? Học sinh lớp 5 được đánh giá thường xuyên thế nào?
- Chứng chỉ ngoại ngữ không được quy đổi thành điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Những điểm mới đáng chú ý của Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025 so với các năm trước?
- Mẫu phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân lớp 9? Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS?
- Đã có Thông tư 24 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Làm thế nào để phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
- Điều kiện cơ sở vật chất trong bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học?