Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?

Mẫu 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất các em học sinh có thể tham khảo.

Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?

Viết bài văn tả phong cảnh là một trong các bài học mà các em học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 5.

Sau đây là top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất được chắt lọc gửi đến quý thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh tham khảo nhằm chuẩn bị bài trước khi đến lớp:

Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất

1. Bình minh trên đỉnh Fansipan

Đứng trên đỉnh Fansipan vào buổi bình minh, tôi như lạc vào một thế giới thần tiên. Mặt trời từ từ nhô lên khỏi biển mây, nhuộm hồng cả một vùng trời. Những tia nắng đầu tiên chạm vào những đỉnh núi xung quanh, tạo nên một khung cảnh huyền ảo. Bầu trời lúc này như một tấm lụa óng ánh, trải rộng mênh mông. Những đám mây trắng bồng bềnh trôi lững lờ, như những chiếc thuyền bông trên biển mây.

Gió núi thổi lồng lộng, mang theo hơi lạnh của sương đêm. Cảm giác được đứng trên nóc nhà Đông Dương thật tuyệt vời. Tôi có thể nhìn thấy cả một vùng núi non trùng điệp, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, những bản làng nhỏ bé ẩn mình trong sương khói. Cảnh vật hùng vĩ và thơ mộng đến lạ thường.

2. Hoàng hôn trên biển Nha Trang

Mặt trời dần buông xuống, nhuộm đỏ cả một vùng biển. Những tia nắng cuối cùng chiếu rọi xuống mặt nước, tạo nên những vệt sáng lung linh. Bầu trời lúc này như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp với đủ sắc màu: hồng, cam, tím... Những đám mây trôi lững lờ, tạo nên những hình thù kỳ lạ.

Tiếng sóng vỗ rì rào hòa quyện với tiếng cười nói của du khách tạo nên một không khí vui tươi, nhộn nhịp. Cát biển ấm áp dưới chân, gió biển mặn lùa vào tóc. Tôi ngồi trên bãi cát, ngắm nhìn hoàng hôn, lòng cảm thấy bình yên và thư thái.

3. Rừng mưa nhiệt đới

Rừng mưa nhiệt đới là một thế giới đầy màu sắc và âm thanh. Những cây cổ thụ cao lớn vươn mình lên trời, tán lá xum xuê che kín cả một khoảng không gian. Ánh nắng xuyên qua những tán lá tạo nên những vệt sáng lung linh. Tiếng chim hót, tiếng côn trùng kêu vang tạo nên một bản giao hưởng tự nhiên. Không khí trong lành, mát mẻ. Rừng mưa nhiệt đới là một kho tàng sinh học quý giá.

4. Cánh đồng hoa hướng dương

Cánh đồng hoa hướng dương trải rộng mênh mông như một tấm thảm vàng. Những bông hoa hướng dương đều hướng về phía mặt trời, tạo nên một khung cảnh thật đẹp mắt. Gió thổi nhẹ, những cánh hoa rung rinh như đang mỉm cười. Cánh đồng hoa hướng dương là biểu tượng của sự tươi trẻ và niềm hy vọng.

5. Thành phố về đêm

Thành phố về đêm lung linh huyền ảo. Ánh đèn neon rực rỡ chiếu sáng khắp các con phố. Những tòa nhà cao tầng như những chiếc đèn khổng lồ tỏa sáng trong đêm. Tiếng xe cộ qua lại tạo nên một không khí nhộn nhịp. Con người tấp nập qua lại trên phố. Thành phố về đêm là một bức tranh đầy màu sắc và chuyển động.

6. Mùa thu Hà Nội

Hà Nội vào thu thật đẹp! Những cơn gió heo may se lạnh thổi về, mang theo hương hoa sữa nồng nàn. Cây cối trong công viên thay lá vàng úa, rơi lả tả xuống lối đi. Ánh nắng vàng nhạt chiếu qua những tán lá, tạo nên những vệt sáng lung linh.

Người Hà Nội vào thu cũng có những nét đặc trưng riêng. Các cô gái thường khoác lên mình những chiếc áo len mỏng, tay cầm ly cà phê nóng. Các chàng trai thì tụ tập ở những quán cafe nhỏ để trò chuyện. Cuộc sống dường như chậm lại, nhường chỗ cho không khí yên bình, lãng mạn.

7. Đêm trăng rằm ở quê

Đêm trăng rằm ở quê thật yên bình. Ánh trăng tròn và sáng vằng vặc chiếu xuống những mái nhà ngói đỏ, những cánh đồng lúa chín vàng. Cây cối trơ trụi lá khẽ đung đưa theo làn gió. Tiếng côn trùng kêu rả rích, tiếng chó sủa vang vọng khắp xóm.

Các em nhỏ tụ tập ở sân đình chơi trò chơi dân gian. Người lớn thì ngồi trước cửa nhà trò chuyện, hóng mát. Không khí làng quê thật ấm áp và thân thuộc.

8. Vườn hoa Nhật Tân

Vườn hoa Nhật Tân vào mùa hoa đào là một bức tranh tuyệt đẹp. Hàng ngàn cây đào đua nhau khoe sắc, tạo nên một không khí rộn ràng, tươi vui. Hoa đào có nhiều màu sắc khác nhau: hồng phớt, trắng muốt, đỏ thắm... Mùi thơm dịu nhẹ của hoa đào lan tỏa khắp không gian, tạo cảm giác thật dễ chịu.

Người dân đến đây để ngắm hoa, chụp ảnh và tận hưởng không khí trong lành. Các em nhỏ thì nô đùa dưới những tán đào. Vườn hoa Nhật Tân là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự bình yên và thư thái.

9. Cầu Long Biên

Cầu Long Biên là một trong những cây cầu lâu đời nhất và nổi tiếng nhất của Hà Nội. Cầu được xây dựng từ thời Pháp thuộc và đã trở thành một biểu tượng của Hà Nội. Cầu Long Biên có kiến trúc độc đáo, với những vòm thép uốn lượn.

Vào buổi tối, cầu Long Biên được thắp sáng lung linh, tạo nên một khung cảnh thật lãng mạn. Nhiều cặp đôi thường đến đây để dạo bộ và ngắm cảnh. Cầu Long Biên không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn là một nhân chứng lịch sử của Hà Nội.

10. Sa mạc Sahara

Sa mạc Sahara là sa mạc nóng nhất và lớn thứ ba trên thế giới. Cát vàng trải dài bất tận, những cồn cát cao ngất ngưởng. Nhiệt độ ở đây rất cao, có thể lên tới 50 độ C. Gió cát thổi mạnh, tạo nên những cơn bão cát dữ dội.

Tuy nhiên, sa mạc Sahara cũng có những vẻ đẹp riêng. Khi mặt trời lặn, cát sa mạc chuyển sang màu cam đỏ, tạo nên một khung cảnh thật kỳ ảo. Cát sa mạc rất mịn, ấm áp. Khi đặt chân lên cát, bạn sẽ cảm thấy như đang đi trên một tấm thảm mềm mại.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?

Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?

Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất? (Hình từ Internet)

Đảm bảo quy trình viết một bài văn tả phong cảnh trong chương trình học môn Ngữ Văn lớp 5?

Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì phải đảm bảo quy trình viết một bài văn trong chương trình học môn Ngữ Văn lớp 5 như sau:

Quy trình viết

- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.

Bên cạnh đó, khi thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.

- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.

- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).

- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.

Như vậy, đối chiếu quy định thì khi viết một bài văn tả phong cảnh trong chương trình học môn Ngữ Văn lớp 5 phải đảm bảo được quy trình trên.

Lớp tiểu học có tối đa bao nhiêu học sinh?

Căn cứ tại Điều 16 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Lớp học, tổ chức lớp học, khối lớp học, điểm trường
1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh do một giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Mỗi lớp học hoà nhập có không quá 02 học sinh khuyết tật, trường hợp đặc biệt, hiệu trưởng căn cứ vào điều kiện thực tế để sắp xếp, bố trí thêm học sinh khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những học sinh khuyết tật có nhu cầu và có khả năng học tập đều được đi học.
Ở những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép. Số lượng học sinh và số nhóm trình độ trong một lớp ghép phải phù hợp với năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện thực tế của nhà trường. Một lớp ghép có không quá 02 nhóm trình độ, trường hợp đặc biệt sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định nhưng không quá 03 nhóm trình độ. Một lớp ghép có không quá 15 học sinh.
…..

Như vậy, đối chiếu quy định thì lớp tiểu học có tối đa 35 học sinh.

>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 8080

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;