Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường?
Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện là một trong những yêu cầu cần có trong phần viết ở môn Tiếng Việt lớp 5.
Các bạn học sinh có thể tham khảo một số mẫu bài viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường.
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường Mẫu 1: Tổ chức giải bóng đá giữa các lớp Sân trường em những ngày qua như được khoác lên một tấm áo mới. Cờ phướn tung bay rực rỡ, tiếng hò reo cổ vũ vang lên không ngớt. Tất cả là vì giải bóng đá giữa các lớp mà lớp em đang tham gia. Mỗi trận đấu là một cuộc chiến đầy kịch tính. Các cầu thủ thi đấu hết mình, những pha tranh bóng quyết liệt, những bàn thắng đẹp mắt đã khiến khán đài như nổ tung. Lớp em dù rất cố gắng nhưng cuối cùng cũng chỉ giành được giải khuyến khích. Dù vậy, tất cả mọi người đều cảm thấy rất vui và tự hào vì đã có những giây phút thật đáng nhớ bên nhau. Đặc biệt, trận đấu chung kết giữa lớp em và lớp 7A đã để lại ấn tượng sâu sắc. Cả hai đội đều thi đấu rất hay, tạo nên một trận cầu mãn nhãn. Mặc dù kết quả có phần may rủi, nhưng tinh thần đoàn kết và sự fair-play của các cầu thủ đã được thể hiện rõ nét. Qua giải đấu này, em nhận ra tầm quan trọng của việc rèn luyện sức khỏe và tinh thần đồng đội. Mẫu 2: Hội thi Thể dục thể thao Hội thi Thể dục Thể thao năm nay của trường em diễn ra vô cùng sôi động. Em tham gia cuộc thi chạy và may mắn giành được giải ba. Cảm giác khi đứng trên bục nhận giải thật tuyệt vời! Ngoài ra, em còn được xem các bạn thi đấu cầu lông. Những pha giao cầu, đánh trả nhanh như chớp đã khiến em vô cùng thích thú. Hội thi không chỉ giúp chúng em rèn luyện sức khỏe mà còn tăng cường tình đoàn kết giữa các lớp. Các bạn cùng lớp đã cổ vũ cho em rất nhiệt tình, giúp em vượt qua những áp lực và hoàn thành tốt phần thi của mình. Em còn làm quen được với nhiều bạn bè mới đến từ các lớp khác. Qua hội thi, em hiểu rằng thể thao không chỉ là một môn học mà còn là một hoạt động giúp chúng ta rèn luyện ý chí, nghị lực và kỹ năng sống. Mẫu 3: Thi văn nghệ tiếng hát học đường Tiếng hát học đường năm nay thực sự là một bữa tiệc âm nhạc tuyệt vời. Các bạn học sinh lớp em đã cùng nhau tập luyện rất chăm chỉ để chuẩn bị cho tiết mục văn nghệ. Khi lên sân khấu, em cảm thấy vô cùng hồi hộp nhưng cũng rất háo hức. Tiếng vỗ tay cổ vũ của khán giả đã giúp em tự tin hơn rất nhiều. Dù không đạt giải cao nhưng em vẫn rất vui vì đã được thể hiện tài năng của mình. Ca khúc mà lớp em chọn để biểu diễn là một sáng tác mới về tình bạn. Qua bài hát, chúng em muốn gửi gắm những tình cảm chân thành đến tất cả các bạn trong trường. Việc cùng nhau tập luyện và biểu diễn đã giúp chúng em gắn bó hơn và hiểu nhau hơn. Em hy vọng rằng, những tiết mục văn nghệ của các lớp sẽ mang đến niềm vui và tiếng cười cho tất cả mọi người. Mẫu 4: Thi tìm kiếm tài năng học đường Hội thi tìm kiếm tài năng học đường là một sân chơi vô cùng hấp dẫn dành cho tất cả các bạn học sinh. Năm nay, em đã tham gia phần thi ảo thuật. Để chuẩn bị cho tiết mục này, em đã phải luyện tập rất nhiều. Khi trình diễn trên sân khấu, em cảm thấy vô cùng hồi hộp nhưng cũng rất phấn khích. Tiếng cười của khán giả đã tiếp thêm cho em rất nhiều động lực. Dù không giành được giải cao nhưng em vẫn rất vui vì đã có một trải nghiệm đáng nhớ. Qua hội thi, em nhận ra rằng, mỗi người đều có những tài năng riêng. Quan trọng là chúng ta phải dám thể hiện bản thân và không ngừng học hỏi, rèn luyện. Em hy vọng rằng, hội thi sẽ ngày càng được tổ chức thường xuyên hơn để các bạn học sinh có cơ hội thể hiện mình và phát triển năng khiếu. Mẫu 5: Kết hợp nhiều sự kiện Trường em vừa tổ chức một tuần lễ văn hóa thể thao thật sôi động. Trong tuần lễ này, có rất nhiều hoạt động hấp dẫn như: giải bóng đá, thi kéo co, thi nấu ăn, thi hát, thi nhảy... Em đã tham gia rất nhiều hoạt động và có những kỷ niệm thật đẹp. Tuần lễ văn hóa thể thao không chỉ giúp chúng em rèn luyện sức khỏe mà còn giúp chúng em hiểu nhau hơn và đoàn kết hơn. Đặc biệt, hoạt động thi nấu ăn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong em. Các đội chơi đã trổ tài nấu những món ăn ngon và độc đáo. Không khí tại khu vực thi nấu ăn vô cùng sôi động và náo nhiệt. Qua hoạt động này, em đã học được rất nhiều điều về ẩm thực và cách làm việc nhóm. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mục đích đánh giá học sinh tiểu học trong giáo dục là gì?
Căn cứ theo Điều 3 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, có quy định về việc tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục như sau:
- Mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:
+ Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
+ Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.
Thấy rằng, mục đích đánh giá học sinh tiểu học trong giáo dục là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn Tiếng Việt ở các cấp học như sau:
[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Ngoài ra, phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp như sau:
Chuyên đề học tập | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
Chuyên đề 10.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian | 10 | ||
Chuyên đề 10.2. Sân khấu hoá tác phẩm văn học | 15 | ||
Chuyên đề 10.3. Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặt 1 tiểu thuyết | 10 | ||
Chuyên đề 11.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại | 10 | ||
Chuyên đề 11.2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại | 15 | ||
Chuyên đề 11.3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học | 10 | ||
Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại | 10 | ||
Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học | 15 | ||
Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn. | 10 |
>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT
Như vậy, có thể thấy rằng khi dạy môn văn lớp 5 phân bổ thời lượng dạy phần viết là khoảng 22%.
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?