Hướng dẫn soạn bài Cậu học sinh mới Tiếng Việt lớp 3? Học sinh lớp 3 được đánh giá thống nhất theo Thông tư 27 đúng không?

Chi tiết hướng dẫn soạn bài Cậu học sinh mới Tiếng Việt lớp 3? Học sinh lớp 3 được đánh giá thống nhất theo Thông tư 27 đúng không?

Hướng dẫn soạn bài Cậu học sinh mới Tiếng Việt lớp 3?

Văn bản Cậu học sinh mới Tiếng Việt lớp 3 là một trong những bài mà học sinh lớp 3 được học. Văn bản này nằm ở trang 24, 25, 26 Tập 1 Bài 1 Chân trời sáng tạo.

Mời quý thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh tham khảo hướng dẫn soạn bài "Cậu học sinh mới" Môn Tiếng Việt lớp 3 hay nhất như sau:

Hướng dẫn soạn bài "Cậu học sinh mới" Tiếng Việt lớp 3

* Nội dung chính của văn bản:

- Giới thiệu về Lu-i Pa-xtơ: Cậu bé chuyển đến sống ở Ác-boa và bắt đầu đi học.

- Môi trường sống mới: Ác-boa là một thành phố nhỏ bé, yên bình với những con người thân thiện.

- Cuộc sống học tập: Lu-i thích đi học và đạt được kết quả tốt.

- Các hoạt động ngoài giờ: Cậu bé có nhiều bạn bè và cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian.

* Ý nghĩa của văn bản và cách chia đoạn để đọc sao cho dễ hiểu nhất:

Ý nghĩa: Bài văn ca ngợi tinh thần ham học hỏi, sự thích nghi nhanh với môi trường mới của cậu bé Lu-i. Đồng thời, văn bản cũng miêu tả một bức tranh sinh động về cuộc sống làng quê yên bình, nơi có những tình bạn đẹp.

*Cách chia đoạn:

Đoạn 1: Giới thiệu về gia đình Lu-i và nơi ở mới.

Đoạn 2: Miêu tả buổi đến trường và gặp thầy giáo.

Đoạn 3: Tả cảnh quan xung quanh trường học và các hoạt động của Lu-i.

Đoạn 4: Nói về kết quả học tập của Lu-i.

* Những câu hỏi để giúp các bạn học sinh hiểu rõ văn bản này hơn:

Lu-i chuyển đến sống ở đâu?

Ác-boa có gì khác so với nơi Lu-i sống trước đây?

Thầy giáo của Lu-i tên là gì?

Lu-i thích làm gì nhất sau giờ học?

Vì sao gia đình và thầy giáo đều hài lòng về Lu-i?

* Các biện pháp tu từ có trong bài đọc này:

So sánh: "Những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những vườn nho con con." (So sánh ngôi nhà và vườn nho ở Ác-boa với nơi ở cũ của Lu-i)

Nhân hóa: "Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hoà lượn quanh thành phố." (Nhân hóa dòng sông)

Liệt kê: "Cái bãi gần đường vào thị trấn là nơi đã diễn ra những “pha" bóng chớp nhoáng, đầy hứng thú và say mê." (Liệt kê các hoạt động diễn ra ở bãi đất trống)

*Lưu ý: Khi giảng bài, giáo viên nên kết hợp hình ảnh minh họa để giúp học sinh hình dung rõ hơn về khung cảnh và các nhân vật trong truyện. Ngoài ra, giáo viên có thể tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm để khuyến khích học sinh tích cực tham gia.

*Mục tiêu bài học:

Giúp học sinh hiểu nội dung câu chuyện.

Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản.

Giúp học sinh nhận biết một số biện pháp tu từ.

Rèn luyện kỹ năng trả lời câu hỏi.

Giáo dục học sinh tình yêu quê hương, tình bạn và ý chí học tập.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hướng dẫn soạn bài Cậu học sinh mới Tiếng Việt lớp 3? Học sinh lớp 3 được đánh giá thống nhất theo Thông tư 27 đúng không?

Hướng dẫn soạn bài Cậu học sinh mới Tiếng Việt lớp 3? Học sinh lớp 3 được đánh giá thống nhất theo Thông tư 27 đúng không? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 3 được đánh giá thống nhất theo Thông tư 27 đúng không?

Căn cứ theo Điều 2 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo lộ trình như sau:

- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2.

- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3.

- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4.

- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.

Như vậy, từ năm học 2024-2025, việc đánh giá học sinh lớp 3 tức cấp tiểu học sẽ được thực hiện thống nhất theo Thông tư 27.

Việc đánh giá định kỳ học sinh tiểu học vào cuối năm thực hiện thế nào?

Quy định về đánh giá định kỳ học sinh tiểu học vào cuối năm được quy định tại Điều 7 Quy định Đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT như sau:

- Đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục

+ Vào cuối năm học, giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:

++ Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;

++ Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;

++ Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục.

+ Vào cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ;

+ Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:

++ Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;

++ Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;

++ Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.

+ Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác.

Nếu kết quả bài kiểm tra cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.

- Đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực

Vào cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh, đánh giá theo các mức sau:

+ Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên.

+ Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên.

+ Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.

Môn Tiếng Việt lớp 3
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn về bảo vệ môi trường lớp 3 cập nhật mới nhất? Có được dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể chuyện em nuôi con heo đất lớp 3? Học sinh lớp 3 phải đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân biệt chuyện và truyện? Học sinh lớp mấy bắt đầu viết bài văn kể chuyện?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Cậu học sinh mới Tiếng Việt lớp 3? Học sinh lớp 3 được đánh giá thống nhất theo Thông tư 27 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Mùa hè lấp lánh Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách kể chuyện Sự tích loài hoa của mùa hạ Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể chuyện Chó đốm con và mặt trời Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Cánh rừng trong nắng Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 296

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;