Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?
Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?
Bài thơ Đồng dao mùa xuân là một bài thơ tại trang 40, 41 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình của lớp 7.
Sau đây quý thầy cô, phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 dưới đây:
Soạn bài "Đồng dao mùa xuân" Ngữ Văn lớp 7 * Nội dung chính và ý nghĩa chung của bài thơ: Nội dung chính: - Bài thơ khắc họa chân thực hình ảnh người lính Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Qua đó, tác giả thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ. Ý nghĩa chung: - Ca ngợi tinh thần yêu nước, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc của người lính. - Thể hiện nỗi đau mất mát, sự tiếc thương của người ở lại đối với những người đã ngã xuống vì Tổ quốc. - Khơi gợi lòng biết ơn, sự kính trọng của thế hệ trẻ đối với thế hệ cha anh đi trước. - Nhắc nhở chúng ta về giá trị hòa bình và ý nghĩa của sự hy sinh. * Biện pháp tu từ: - Ẩn dụ: núi xanh (biểu tượng cho chiến trường, nơi người lính chiến đấu), máu lửa (biểu tượng cho cuộc chiến tranh khốc liệt), ngọn lửa (biểu tượng cho sự hy sinh của người lính),... - So sánh: Mắt như suối biếc (so sánh đôi mắt của người lính với suối biếc, thể hiện sự trong sáng, tinh khôi). - Điệp từ: Anh (nhấn mạnh hình ảnh người lính, sự mất mát), không về nữa (tạo nên nỗi ám ảnh, sự tiếc thương). - Liệt kê: Cà phê chưa uống, còn mê thả diều, ba lô con cóc, tấm áo màu xanh, làn da sốt rét, cái cười hiền lành (tạo nên hình ảnh sinh động, chân thực về người lính). - Nói giảm nói tránh: Anh không về nữa (thay cho từ chết, thể hiện sự đau xót, tiếc thương). * Cách học bài sao cho hiệu quả: - Đọc kỹ bài thơ nhiều lần: Để hiểu rõ nội dung và cảm nhận được những tình cảm mà tác giả gửi gắm. - Tìm hiểu về lịch sử: Tìm hiểu về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước để hiểu rõ hơn về bối cảnh ra đời của bài thơ. - Tra cứu từ điển: Tra cứu những từ ngữ khó hiểu để nắm vững nghĩa của bài thơ. - Phân tích từng khổ thơ: Xác định nội dung chính, hình ảnh, cảm xúc được thể hiện trong mỗi khổ thơ. - Tìm kiếm những câu hỏi gợi ý: Tìm kiếm những câu hỏi liên quan đến bài thơ để tự đặt câu hỏi và trả lời, giúp củng cố kiến thức. - Thảo luận nhóm: Thảo luận cùng bạn bè để chia sẻ cảm nhận và hiểu sâu hơn về bài thơ. - Viết đoạn văn cảm nhận: Viết đoạn văn ngắn thể hiện cảm xúc của mình về bài thơ. *Một số câu hỏi gợi ý để thảo luận: - Em hiểu như thế nào về hình ảnh "núi xanh" trong bài thơ? - Vì sao tác giả nói "Anh không về nữa"? - Em có cảm xúc gì khi đọc những câu thơ miêu tả về cuộc sống của người lính? - Bài thơ đã gợi cho em suy nghĩ gì về giá trị của hòa bình? |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?
Hướng dẫn soạn bài "Đồng dao mùa xuân" Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn? (Hình từ Internet)
Đặc điểm về tên gọi của Môn Ngữ Văn lớp 7 là gì?
Căn cứ theo Mục I Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm của môn học ở tất cả các cấp học nói chung và lớp 7 nói riêng như sau:
- Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
- Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
- Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
- Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm. Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập.
Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Như vậy, có thể thấy rằng đặc điểm về tên gọi của Môn Ngữ Văn lớp 7 hay nói cách khác là cấp học trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ gọi là môn Ngữ văn. Còn đối với cấp tiểu học thì gọi là môn Tiếng Việt.
Những mục tiêu của môn Ngữ Văn lớp 7 là gì?
Căn cứ theo Mục III Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của các cấp học, trong đó mục tiêu của cấp trung học cơ sở đối với môn ngữ văn sẽ như sau:
- Mục tiêu 1: Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
- Mục tiêu 2: Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu: phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Như vậy, sẽ có 2 mục tiêu của môn Ngữ Văn lớp 7 là Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; Và tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn.
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?