Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?

Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?

Luyện từ và câu từ đồng nghĩa là bài học từ tuần thứ 5 của năm học mới.

Các em học sinh và quý thầy cô, quý phụ huynh có thể tham khảo hướng dẫn soạn bài sau để giúp con em mình học tốt hơn.

Soạn bài "luyện từ và câu từ đồng nghĩa" Tiếng Việt lớp 5

* Giới thiệu khái niệm từ đồng nghĩa một cách đơn giản, dễ hiểu:

- Định nghĩa: Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau. Ví dụ: to lớn - khổng lồ, vui vẻ - hạnh phúc.

- So sánh với các vật dụng: Để giúp các em hình dung rõ hơn, có thể so sánh từ đồng nghĩa với các vật dụng có hình dáng, màu sắc, chức năng tương tự nhau. Ví dụ: "Táo và quả lê là hai loại quả khác nhau nhưng đều có vị ngọt."

- Minh họa bằng hình ảnh: Sử dụng tranh ảnh, sơ đồ để minh họa cho khái niệm từ đồng nghĩa. Ví dụ: vẽ hai quả táo khác nhau nhưng đều có màu đỏ và hình tròn.

* Luyện tập tìm từ đồng nghĩa:

- Trong bài đọc: Chọn những đoạn văn đơn giản, gần gũi với cuộc sống của các em. Đọc chậm, rõ ràng và yêu cầu các em tìm các từ đồng nghĩa với từ khóa.

- Trò chơi tìm cặp: Chuẩn bị các thẻ từ, mỗi thẻ chứa một từ. Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm chọn một thẻ và tìm từ đồng nghĩa.

- Đố vui: Đưa ra một từ, yêu cầu các em tìm càng nhiều từ đồng nghĩa càng tốt. Ví dụ: "Từ đồng nghĩa với từ 'ăn' là gì?"

- Sử dụng bảng từ vựng: Lập một bảng từ vựng với các từ đồng nghĩa thường gặp, giúp các em dễ dàng tra cứu và ghi nhớ.

* Luyện tập đặt câu với từ đồng nghĩa:

- Cho trước một từ: Yêu cầu các em đặt nhiều câu khác nhau với từ đó, sau đó thay thế từ đó bằng từ đồng nghĩa mà không làm thay đổi nghĩa của câu.

- Tạo câu chuyện: Cho các em một chủ đề quen thuộc (ví dụ: một buổi đi chơi), yêu cầu các em sử dụng nhiều từ đồng nghĩa để kể lại câu chuyện đó.

* Luyện tập viết đoạn văn:

- Cho trước một số từ đồng nghĩa: Yêu cầu các em viết một đoạn văn ngắn, sử dụng tất cả các từ đồng nghĩa đã cho.

- Viết tiếp câu chuyện: Cho các em một câu mở đầu, yêu cầu các em viết tiếp câu chuyện, sử dụng nhiều từ đồng nghĩa để làm câu chuyện trở nên phong phú hơn.

*Ví dụ bài tập cụ thể:

- Đọc đoạn văn: "Chú chó nhà em rất thông minh. Nó biết nghe lời và rất trung thành."

- Yêu cầu: Tìm từ đồng nghĩa với từ "thông minh".

- Trò chơi tìm cặp: Chuẩn bị các thẻ từ: to lớn, khổng lồ; vui vẻ, hạnh phúc; nhanh nhẹn, linh hoạt. Chia lớp thành các nhóm và yêu cầu các nhóm ghép các thẻ từ đồng nghĩa lại với nhau.

*Đặt câu:

- Từ "cao": Cây bàng trước nhà rất cao.

- Thay thế: Cây bàng trước nhà rất lớn.

*Viết đoạn văn:

- Chủ đề: Một buổi đi chợ.

- Từ đồng nghĩa gợi ý: đông đúc, nhộn nhịp, tươi ngon, rẻ.

- Một số trò chơi bổ trợ:

"Ô chữ từ đồng nghĩa": Tạo một bảng ô chữ, mỗi ô chứa một chữ cái. Yêu cầu học sinh điền các từ đồng nghĩa vào ô chữ.

"Đố vui về từ đồng nghĩa": Đưa ra các câu đố vui liên quan đến từ đồng nghĩa, ví dụ: "Loại quả nào có nhiều tên gọi khác nhau?"

"Kể chuyện bằng từ đồng nghĩa": Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm chọn một chủ đề và kể một câu chuyện ngắn, trong đó sử dụng nhiều từ đồng nghĩa.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?

>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?

Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5 ra sao? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?

Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT kỹ năng đọc sau khi học môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

ĐỌC

KĨ THUẬT ĐỌC

- Đọc đúng và diễn cảm các văn bản truyện, kịch bản, bài thơ, bài miêu tả, tốc độ đọc khoảng 90 - 100 tiếng trong 1 phút.

- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 4.

- Sử dụng được một số từ điển tiếng Việt thông dụng để tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác.

- Biết đọc theo những cách khác nhau (đọc lướt và đọc kĩ).

- Ghi chép được vắn tắt những ý tưởng, chi tiết quan trọng vào phiếu đọc sách hoặc sổ tay.

ĐỌC HIỂU

Văn bản văn học

Đọc hiểu nội dung

- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản. Hiểu được nội dung hàm ẩn dễ nhận biết của văn bản.

- Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết. Biết tóm tắt văn bản.

- Hiểu chủ đề của văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết được văn bản viết theo tưởng tượng và văn bản viết về người thật, việc thật.

- Nhận biết được thời gian, địa điểm và tác dụng của chúng trong câu chuyện.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì kỹ năng đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 4 khi học môn Tiếng Việt lớp 5.

Chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 được xây dựng như thế nào?

Căn cứ theo Mục II Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

[1] Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

[2] Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.

Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

[3] Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

[4] Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5? Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ Tả người mẹ yêu quý của em lớp 5 cảm động và sâu sắc nhất? Học sinh tiểu học phải có nhiệm vụ như thế nào với cha mẹ?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn tả người lớp 5? Học sinh lớp 5 được tặng giấy khen khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
10+ bài văn tả người lớp 5 điểm cao và ngắn gọn? Môn Tiếng Việt lớp 5 có yêu cầu năng lực viết thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Tả mẹ đang nấu cơm lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh cần kính trọng biết ơn người lao động?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đối với học sinh lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn tả một người thân trong gia đình em môn Tiếng Việt lớp 5? Trường tiểu học có các loại phòng bộ môn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ngắn kể lại một việc làm của người thân mà em nhớ mãi? Học sinh tiểu học có nhiệm vụ như thế nào với người thân của mình?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1572

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;