Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3?

Hướng dẫn soạn bài chi tiết bài đọc "Lần đầu ra biển" Tiếng Việt lớp 3 mới nhất hiện nay.

Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3?

Văn bản: Lần đầu ra biển là một trong những bài học của Tuần học thứ 3 bài số 4 môn Tiếng Viết lớp 3 Kết nối tri thức.

Sau đây là hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3 gửi đến Quý thầy cô, phụ huynh cùng các bạn học sinh tham khảo soạn bài trước khi đến lớp:

Hướng dẫn soạn bài "Lần đầu ra biển" Tiếng Việt lớp 3

* Nội dung chính và ý nghĩa của bài

- Nội dung chính: Bài văn kể về lần đầu tiên Thắng được ra biển. Cậu bé cảm thấy rất thích thú trước vẻ đẹp của biển cả và làm quen được với bạn mới là Hải.

- Ý nghĩa:

+ Giúp các em hiểu thêm về thiên nhiên, đặc biệt là biển cả.

+ Giúp các em cảm nhận được niềm vui khi khám phá những điều mới lạ.

+ Giúp các em hiểu về tình bạn và sự chia sẻ.

* Cách đọc hay và dễ nhớ

- Ngâm nga: Đọc chậm rãi, nhấn mạnh vào những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của biển: biển rộng quá, xanh quá, Mũi Én, Ghềnh Ráng,...

- Tưởng tượng: Khi đọc, hãy tưởng tượng mình đang cùng Thắng đứng trên bãi biển, cảm nhận gió biển và tiếng sóng.

- Đọc diễn cảm: Thay đổi giọng đọc tùy theo cảm xúc của nhân vật. Ví dụ, khi Thắng reo lên vì sung sướng thì đọc to và nhanh, khi Thắng làm quen với Hải thì đọc nhẹ nhàng, thân thiện.

* Biện pháp tu từ

So sánh: Hồ Tây rộng lắm nhưng không rộng bằng biển thế này.

Liệt kê: Liệt kê các địa danh ở biển: Mũi Én, Ghềnh Ráng giúp hình ảnh trở nên sinh động.

* Cảm nhận của học sinh lớp 3

- Vui: Em rất thích khi Thắng được ra biển. Em cũng muốn được đi biển như Thắng.

- Hứng thú: Em muốn biết biển ở các nơi khác có giống biển ở Quy Nhơn không.

- Yêu thiên nhiên: Em yêu biển và muốn bảo vệ môi trường biển.

- Làm quen bạn mới: Em thích cách Thắng làm quen với bạn Hải.

*Một số câu hỏi gợi ý để củng cố bài học

- Em thích nhất chi tiết nào trong bài? Vì sao?

- Em đã từng đi biển chưa? Cảm giác của em như thế nào?

- Theo em, tại sao Thắng lại thích biển đến vậy?

- Nếu em gặp Hải, em sẽ nói gì với bạn ấy?

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3?

Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3? (Hình từ Internet)

Phương pháp dạy đọc đối với môn Tiếng Việt lớp 3 ra sao?

Căn cứ tiểu mục 3 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định về phương pháp dạy đọc cho học sinh tiểu học khi học môn Tiếng Việt như sau:

(1) Dạy đọc hiểu văn bản nói chung:

Yêu cầu học sinh đọc trực tiếp toàn bộ văn bản, chú ý quan sát các yếu tố hình thức của văn bản, từ đó có ấn tượng chung và tóm tắt được nội dung chính của văn bản;

Tổ chức cho học sinh tìm kiếm, phát hiện, phân tích, suy luận ý nghĩa các thông tin, thông điệp, quan điểm, thái độ, tư tưởng, tình cảm, cảm xúc,... được gửi gắm trong văn bản; hướng dẫn học sinh liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân học sinh,... để hiểu sâu hơn giá trị của văn bản, biết vận dụng, chuyển hoá những giá trị ấy thành niềm tin và hành vi ứng xử của cá nhân trong cuộc sống hằng ngày.

(2) Dạy đọc hiểu văn bản văn học: Văn bản văn học cũng là một loại văn bản, nên dạy đọc hiểu văn bản văn học cũng cần tuân thủ cách đọc hiểu văn bản nói chung.

Tuy nhiên, văn bản văn học có những đặc điểm riêng vì thế giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu, giải mã văn bản văn học theo một quy trình phù hợp với đặc trưng của văn bản nghệ thuật.

Học sinh cần được hướng dẫn, luyện tập đọc tác phẩm văn học theo quy trình từ tri nhận văn bản ngôn từ đến khám phá thế giới hình tượng nghệ thuật và tìm kiếm, đúc kết nội dung ý nghĩa; kĩ năng tìm kiếm, diễn giải mối quan hệ giữa cái “toàn thể” và chi tiết “bộ phận” của văn bản, phát hiện tính chỉnh thể, tính thống nhất về nội dung và hoàn chỉnh về hình thức của tác phẩm văn học.

Phương pháp dạy đọc phải tập trung kích hoạt việc đọc tích cực, sáng tạo ở chủ thể đọc.

Hướng dẫn và khích lệ học sinh chủ động, tự tin, phát huy vai trò “đồng sáng tạo” trong tiếp nhận tác phẩm; hứng thú tham gia kiến tạo nghĩa cho văn bản; biết so sánh đối chiếu, liên hệ mở rộng, huy động vốn hiểu biết cá nhân, sử dụng trải nghiệm cuộc sống của bản thân để đọc hiểu, trải nghiệm văn học, phát hiện những giá trị đạo đức, văn hoá và triết lí nhân sinh, từ đó biết vận dụng, chuyển hoá thành giá trị sống.

Khi dạy học đọc hiểu, giáo viên chú ý giúp học sinh tự phát hiện thông điệp, ý nghĩa, góp phần lấp đầy “khoảng trống” của văn bản. Giáo viên có những gợi ý, nhưng không lấy việc phân tích, bình giảng của mình thay thế cho những suy nghĩ của học sinh; tránh đọc chép và hạn chế ghi nhớ máy móc.

Sử dụng đa dạng các loại câu hỏi ở những mức độ khác nhau để thực hiện dạy học phân hóa và hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn bản, hình thành kĩ năng đọc.

Tuỳ vào đối tượng học sinh ở từng cấp học, lớp học và thể loại của văn bản văn học mà vận dụng các phương pháp, kĩ thuật và hình thức dạy học đọc hiểu cho phù hợp như:

Đọc diễn cảm, đọc phân vai, kể chuyện, đóng vai để giải quyết một tình huống, diễn kịch, sử dụng câu hỏi, hướng dẫn ghi chép trong tiến trình đọc bằng các phiếu ghi chép, phiếu học tập, nhật kí đọc sách, tổ chức cho học sinh thảo luận về văn bản, chuyển thể tác phẩm văn học từ thể loại này sang thể loại khác, vẽ tranh, làm phim, trải nghiệm những tình huống mà nhân vật đã trải qua,...

Một số phương pháp dạy học khác như đàm thoại, vấn đáp, diễn giảng, nêu vấn đề,... cũng cần được vận dụng một cách phù hợp theo yêu cầu phát triển năng lực cho học sinh.

Tiêu chuẩn xếp loại học sinh xuất sắc đối với học sinh tiểu học ra sao?

Tiêu chuẩn xếp loại Học sinh xuất sắc đối với học sinh tiểu học được thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT như sau:

Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
...
2. Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:
a) Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:
- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

Theo đó, tiêu chuẩn xếp loại học sinh xuất sắc đối với học sinh tiểu học gồm:

- Kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành tốt.

- Phẩm chất, năng lực: Tốt.

- Điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn: 9 điểm trở lên.

Môn Tiếng Việt lớp 3
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn về bảo vệ môi trường lớp 3 cập nhật mới nhất? Có được dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể chuyện em nuôi con heo đất lớp 3? Học sinh lớp 3 phải đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân biệt chuyện và truyện? Học sinh lớp mấy bắt đầu viết bài văn kể chuyện?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Cậu học sinh mới Tiếng Việt lớp 3? Học sinh lớp 3 được đánh giá thống nhất theo Thông tư 27 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Mùa hè lấp lánh Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách kể chuyện Sự tích loài hoa của mùa hạ Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể chuyện Chó đốm con và mặt trời Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Cánh rừng trong nắng Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 176

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;