Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa?
Khái niệm từ đồng nghĩa:
Từ đồng nghĩa là những từ khác nhau nhưng có ý nghĩa tương tự hoặc gần giống nhau trong ngữ cảnh nhất định. Chúng thường được sử dụng để làm phong phú cách diễn đạt và tránh lặp từ.
Trong văn học, từ đồng nghĩa được sử dụng để:
- Tạo phong phú cho ngôn ngữ: Sử dụng từ đồng nghĩa giúp tránh lặp lại từ ngữ, làm cho văn bản trở nên đa dạng và sinh động hơn.
- Tăng cường biểu cảm: Các từ đồng nghĩa có thể mang ý nghĩa khác nhau về mức độ, sắc thái, cảm xúc.
- Nhấn mạnh và làm rõ ý: Dùng từ đồng nghĩa giúp nhấn mạnh hoặc làm rõ ý tưởng trong câu văn, đoạn văn, tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ hơn.
Ví dụ từ đồng nghĩa:
Hạnh phúc - Vui sướng
Dũng cảm - Can đảm
Khởi đầu - Bắt đầu
Xinh đẹp - Đẹp đẽ
Trí tuệ - Kiến thức
Nhanh chóng - Mau lẹ
Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa
Mẫu 1:
Trong một buổi sáng yên tĩnh và tĩnh lặng, tôi quyết định đi dạo quanh công viên. Không khí trong lành và sạch sẽ làm tôi cảm thấy thư thái và thoải mái. Những tia nắng ấm áp và nồng ấm chiếu qua tán lá cây, tạo nên những vệt sáng lung linh và lấp lánh trên mặt đất. Tiếng chim hót líu lo và ríu rít vang lên từ những cành cây cao, mang lại cảm giác bình yên và an bình.
Mẫu 2:
Buổi chiều, tôi ngồi bên cửa sổ, ngắm nhìn những đám mây trắng xóa và tinh khôi trôi lững lờ trên bầu trời. Gió nhẹ nhàng và dịu dàng thổi qua, mang theo hương thơm thoang thoảng và nhẹ nhàng của hoa cỏ. Cảnh vật xung quanh tĩnh lặng và yên tĩnh, chỉ có tiếng lá cây xào xạc và rì rào trong gió. Tôi cảm thấy thư thái và thoải mái, tận hưởng khoảnh khắc bình yên và an bình này.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì? (Hình từ Internet)
Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định kiến thức Tiếng Việt lớp 5 như sau:
1.1. Quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài
1.2. Một số trường hợp viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt
2.1. Vốn từ theo chủ điểm
2.2. Từ điển: cách tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác
2.3. Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu, thông dụng
2.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng, “đồng âm khác nghĩa”
2.5. Từ đồng nghĩa: đặc điểm và tác dụng
2.6. Từ đa nghĩa và nghĩa của từ đa nghĩa trong văn bản.
3.1. Đại từ và kết từ: đặc điểm và chức năng
3.2. Câu đơn và câu ghép: đặc điểm và chức năng
3.3. Công dụng của dấu gạch ngang (đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu); dấu gạch nối (nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng)
4.1. Biện pháp tu từ điệp từ, điệp ngữ: đặc điểm và tác dụng
4.2. Liên kết giữa các câu trong một đoạn văn, một số biện pháp liên kết câu và các từ ngữ liên kết: đặc điểm và tác dụng
4.3. Kiểu văn bản và thể loại
- Bài văn viết lại phần kết thúc dựa trên một truyện kể
- Bài văn tả người, phong cảnh
- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện
- Đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội
- Bài văn giải thích về một hiện tượng tự nhiên, bài giới thiệu sách hoặc phim, báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu; văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...)
5. Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ).
Yêu cầu về năng lực văn học lớp 5 như thế nào?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Năng lực văn học
Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
Như vậy, yêu cầu đối với năng lực văn học lớp 5 như sau:
- Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;
- Nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
- Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?