Soạn bài Mùa hè lấp lánh Tiếng Việt lớp 3?

Hướng dẫn soạn bài Mùa hè lấp lánh Tiếng Việt lớp 3 chi tiết và đầy đủ dành cho các em học sinh lớp 3 khi đến trường.

Hướng dẫn soạn bài Mùa hè lấp lánh Tiếng Việt lớp 3?

Văn bản: Mùa hè lấp lánh là một trong những bài các em học sinh lớp 3 sẽ được học vào Tuần thứ 4 Bài số 7 - Kết nối tri thức - môn Tiếng Việt lớp 3 trang 34-35.

Quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo để soạn trước bài trước khi đến lớp như sau:

Hướng dẫn soạn bài "Mùa hè lấp lánh" Tiếng Việt lớp 3

* Nội dung chính và ý nghĩa của bài

Nội dung chính:

- Bài thơ miêu tả một ngày hè thật đẹp với nắng vàng, hoa lá tươi tốt và những hoạt động vui chơi của trẻ em.

Ý nghĩa:

- Ca ngợi vẻ đẹp của mùa hè: nắng vàng, hoa lá tươi tốt, ngày dài.

- Thể hiện niềm vui, sự thích thú của trẻ em khi được tận hưởng mùa hè.

- Giúp các em yêu thiên nhiên và trân trọng những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống.

* Cách đọc hay và dễ nhớ

- Ngâm nga: Đọc chậm rãi, nhấn mạnh vào những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của mùa hè: lấp lánh, tươi tốt, dài bất tận,...

- Tưởng tượng: Khi đọc, hãy tưởng tượng mình đang ở một ngày hè thật đẹp, cảm nhận ánh nắng ấm áp, ngắm nhìn hoa lá tươi tắn.

- Đọc diễn cảm: Thay đổi giọng đọc tùy theo nội dung câu. Ví dụ, khi miêu tả cảnh vật đẹp thì đọc vui vẻ, khi miêu tả cảm xúc của tác giả thì đọc nhẹ nhàng.

* Biện pháp tu từ

- Nhân hóa: Mặt trời ưa dậy sớm. (Gán cho mặt trời hành động của con người)

- So sánh ngầm: Ngày hè dài bất tận. (So sánh ngày hè với một khoảng thời gian rất dài)

- Lặp từ: Lặp lại từ mùa hè nhiều lần để nhấn mạnh chủ đề của bài thơ.

* Ví dụ về cảm nhận dưới góc nhìn của học sinh lớp 3

- Vui: Em rất thích mùa hè. Em muốn được đi chơi, được ăn kem và được ở ngoài trời thật lâu.

- Hứng thú: Em muốn biết có những loài hoa nào nở vào mùa hè.

- Yêu thiên nhiên: Em yêu nắng, yêu hoa và yêu cả những cơn gió mát.

*Một số câu hỏi gợi ý để củng cố bài học

- Em thích nhất câu thơ nào trong bài? Vì sao?

- Em thường làm gì vào những ngày hè?

- Theo em, vì sao tác giả lại nói "mùa hè thật sung sướng"?

* một số hoạt động mở rộng

- Vẽ tranh: Các em có thể vẽ một bức tranh về mùa hè theo trí tưởng tượng của mình.

- Viết đoạn văn: Các em viết một đoạn văn ngắn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của mình vào mùa hè.

- Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về các loài hoa thường nở vào mùa hè.

- Làm thơ: Cùng nhau sáng tác một bài thơ ngắn về mùa hè.

*Lưu ý: Khi giảng bài, cô giáo có thể kết hợp với hình ảnh minh họa về mùa hè để giúp học sinh dễ hình dung hơn.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Mùa hè lấp lánh Tiếng Việt lớp 3?

Soạn bài Mùa hè lấp lánh Tiếng Việt lớp 3? (Hình từ Internet)

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?

Phương pháp dạy đọc đối với môn Tiếng Việt lớp 3 cho học sinh tiểu học ra sao?

Căn cứ tiểu mục 3 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định về phương pháp dạy đọc cho học sinh tiểu học khi học môn Tiếng Việt lớp 3 như sau:

(1) Dạy đọc hiểu văn bản nói chung:

Yêu cầu học sinh đọc trực tiếp toàn bộ văn bản, chú ý quan sát các yếu tố hình thức của văn bản, từ đó có ấn tượng chung và tóm tắt được nội dung chính của văn bản;

Tổ chức cho học sinh tìm kiếm, phát hiện, phân tích, suy luận ý nghĩa các thông tin, thông điệp, quan điểm, thái độ, tư tưởng, tình cảm, cảm xúc,... được gửi gắm trong văn bản; hướng dẫn học sinh liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân học sinh,... để hiểu sâu hơn giá trị của văn bản, biết vận dụng, chuyển hoá những giá trị ấy thành niềm tin và hành vi ứng xử của cá nhân trong cuộc sống hằng ngày.

(2) Dạy đọc hiểu văn bản văn học: Văn bản văn học cũng là một loại văn bản, nên dạy đọc hiểu văn bản văn học cũng cần tuân thủ cách đọc hiểu văn bản nói chung.

Tuy nhiên, văn bản văn học có những đặc điểm riêng vì thế giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu, giải mã văn bản văn học theo một quy trình phù hợp với đặc trưng của văn bản nghệ thuật.

Học sinh cần được hướng dẫn, luyện tập đọc tác phẩm văn học theo quy trình từ tri nhận văn bản ngôn từ đến khám phá thế giới hình tượng nghệ thuật và tìm kiếm, đúc kết nội dung ý nghĩa; kĩ năng tìm kiếm, diễn giải mối quan hệ giữa cái “toàn thể” và chi tiết “bộ phận” của văn bản, phát hiện tính chỉnh thể, tính thống nhất về nội dung và hoàn chỉnh về hình thức của tác phẩm văn học.

Phương pháp dạy đọc phải tập trung kích hoạt việc đọc tích cực, sáng tạo ở chủ thể đọc.

Hướng dẫn và khích lệ học sinh chủ động, tự tin, phát huy vai trò “đồng sáng tạo” trong tiếp nhận tác phẩm; hứng thú tham gia kiến tạo nghĩa cho văn bản; biết so sánh đối chiếu, liên hệ mở rộng, huy động vốn hiểu biết cá nhân, sử dụng trải nghiệm cuộc sống của bản thân để đọc hiểu, trải nghiệm văn học, phát hiện những giá trị đạo đức, văn hoá và triết lí nhân sinh, từ đó biết vận dụng, chuyển hoá thành giá trị sống.

Khi dạy học đọc hiểu, giáo viên chú ý giúp học sinh tự phát hiện thông điệp, ý nghĩa, góp phần lấp đầy “khoảng trống” của văn bản. Giáo viên có những gợi ý, nhưng không lấy việc phân tích, bình giảng của mình thay thế cho những suy nghĩ của học sinh; tránh đọc chép và hạn chế ghi nhớ máy móc.

Sử dụng đa dạng các loại câu hỏi ở những mức độ khác nhau để thực hiện dạy học phân hóa và hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn bản, hình thành kĩ năng đọc.

Tuỳ vào đối tượng học sinh ở từng cấp học, lớp học và thể loại của văn bản văn học mà vận dụng các phương pháp, kĩ thuật và hình thức dạy học đọc hiểu cho phù hợp như:

Đọc diễn cảm, đọc phân vai, kể chuyện, đóng vai để giải quyết một tình huống, diễn kịch, sử dụng câu hỏi, hướng dẫn ghi chép trong tiến trình đọc bằng các phiếu ghi chép, phiếu học tập, nhật kí đọc sách, tổ chức cho học sinh thảo luận về văn bản, chuyển thể tác phẩm văn học từ thể loại này sang thể loại khác, vẽ tranh, làm phim, trải nghiệm những tình huống mà nhân vật đã trải qua,...

Một số phương pháp dạy học khác như đàm thoại, vấn đáp, diễn giảng, nêu vấn đề,... cũng cần được vận dụng một cách phù hợp theo yêu cầu phát triển năng lực cho học sinh.

Học sinh tiểu học đạt loại học sinh gì thì được tặng giấy khen?

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:
a) Khen thưởng cuối năm học:
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
3. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.

Như vậy, học sinh khi đạt được loại học sinh Xuất sắc và Học sinh Tiêu biểu sẽ được hiệu trưởng tặng giấy khen vào cuối năm học.

>> Tải Xem Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT

>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?

Môn Tiếng Việt lớp 3
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn về bảo vệ môi trường lớp 3 cập nhật mới nhất? Có được dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể chuyện em nuôi con heo đất lớp 3? Học sinh lớp 3 phải đạt được năng lực ngôn ngữ thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân biệt chuyện và truyện? Học sinh lớp mấy bắt đầu viết bài văn kể chuyện?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Cậu học sinh mới Tiếng Việt lớp 3? Học sinh lớp 3 được đánh giá thống nhất theo Thông tư 27 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Lần đầu ra biển Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Mùa hè lấp lánh Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách kể chuyện Sự tích loài hoa của mùa hạ Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể chuyện Chó đốm con và mặt trời Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Cánh rừng trong nắng Tiếng Việt lớp 3?
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 287

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;