Tổng hợp các mẫu viết bài văn kể lại một truyền thuyết, cổ tích ngắn gọn? Một số văn bản được lựa chọn khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5?

Tổng hợp các mẫu sưu tầm về viết bài văn kể lại một truyền thuyết, cổ tích hay ngắn gọn: Thánh Gióng, Ăn khế trả vàng, Sơn tinh - Thủy tinh.

Tổng hợp các mẫu viết bài văn kể lại một truyền thuyết, cổ tích ngắn gọn?

>>>Hướng dẫn cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích<<<

Viết bài văn kể lại một truyền thuyết là một trong những yêu cầu trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 mà các bạn học sinh sẽ được học.

Viết bài văn kể lại một truyền thuyết Thánh Gióng

Thánh Gióng – Anh hùng của đất Việt

Từ thuở ấu thơ, em đã được bà kể cho nghe câu chuyện về Thánh Gióng, một vị anh hùng của dân tộc Việt Nam. Câu chuyện ấy đã in sâu trong tâm trí em, trở thành một phần ký ức đẹp đẽ.

Ngày xửa ngày xưa, ở một làng quê nọ, có một cặp vợ chồng hiếm muộn. Sau bao năm mong ngóng, họ mới sinh được một cậu con trai. Cậu bé lớn lên rất lạ, ba tuổi mà vẫn nằm một chỗ, chẳng biết nói biết cười. Khi đất nước có giặc Ân xâm lược, cậu bé bỗng nhiên ngồi bật dậy, đòi ngựa sắt, roi sắt để đi đánh giặc.

Vua nghe tin, sai người mang đủ thứ đến cho cậu. Kì lạ thay, cậu bé lớn nhanh như thổi, áo quần vừa mặc đã chật, ngựa sắt to dần lên, đến nỗi không ai có thể cưỡi nổi. Cậu bé vươn vai một cái, biến thành một tráng sĩ oai phong lẫm liệt, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt, xung trận đánh giặc.

Tráng sĩ đánh giặc rất hay, roi sắt vung đi vung lại, quân giặc chết như ngả rạ. Cuối cùng, giặc tan vỡ, tráng sĩ đuổi giặc đến tận chân núi Sóc Sơn. Đến đây, tráng sĩ cởi bỏ áo giáp, rồi cưỡi ngựa sắt bay lên trời.

Sau khi thắng trận, vua sai người tìm khắp nơi để thưởng công cho tráng sĩ nhưng không thấy. Chỉ còn lại bộ áo giáp sắt và một dấu chân rất lớn. Vua sai người đem áo giáp về, lập đền thờ ở quê nhà của tráng sĩ và phong cho ông là Phù Đổng Thiên Vương.

Câu chuyện về Thánh Gióng không chỉ là một câu chuyện cổ tích mà còn mang ý nghĩa sâu sắc. Hình tượng Thánh Gióng tượng trưng cho sức mạnh của nhân dân ta, khi đất nước lâm nguy, luôn có những người anh hùng đứng lên bảo vệ Tổ quốc.

Em rất thích hình ảnh Thánh Gióng khi còn bé, một cậu bé hiền lành, chất phác nhưng lại mang trong mình sức mạnh phi thường. Khi đất nước cần, cậu đã không ngần ngại hi sinh bản thân để bảo vệ quê hương.

Câu chuyện về Thánh Gióng đã dạy em rất nhiều điều. Em học được lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, sự dũng cảm và tài trí của cha ông ta. Em cũng hiểu được rằng, mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ đất nước, giống như Thánh Gióng đã làm.

Em sẽ luôn nhớ mãi câu chuyện về Thánh Gióng và cố gắng học tập thật tốt để trở thành một người có ích cho xã hội.

Mẫu 2: Viết bài văn kể lại một truyện cổ tích "Ăn khế trả vàng"

Ăn khế trả vàng - Bài học về lòng tham

Ngày xửa ngày xưa, có hai anh em sống nương tựa vào nhau. Khi cha mẹ mất, người anh tham lam chiếm hết gia tài, chỉ cho người em một túp lều nhỏ và cây khế ở góc vườn.

Người em chăm chỉ vun xới cho cây khế, mong nó sớm ra quả. Một hôm, cây khế trĩu quả, chim Phượng Hoàng đến ăn. Người em ngây thơ, không dám xin gì. Thấy vậy, chim Phượng Hoàng bảo: “Ăn một quả, trả một cục vàng. May túi ba gang, mang theo mà đựng.”

Người anh nghe thấy thế, lòng tham nổi lên. Hắn bảo vợ may túi thật to để đựng thật nhiều vàng. Khi chim Phượng Hoàng đến, hắn ăn một quả khế rồi giở túi ra đựng vàng. Nhưng túi quá to, vàng vừa rơi vừa vãi xuống biển. Cuối cùng, hắn ôm túi rỗng, chìm nghỉm xuống biển.

Người em vì quá ngây thơ nên không được gì. Nhưng chàng không hề oán trách số phận. Chàng vẫn chăm chỉ làm việc, sống lương thiện.

Mẫu 3: Viết bài văn kể lại một truyện cổ tích "Sơn Tinh - Thủy Tinh"

Sơn Tinh, Thủy Tinh và nỗi buồn của biển cả

Xưa kia, khi đất trời còn non trẻ, có một chàng trai tên Thủy Tinh, chúa tể của biển cả. Biển cả bao la là ngôi nhà của chàng, nơi chàng tung tăng bơi lội cùng muôn loài sinh vật biển. Thủy Tinh yêu biển cả tha thiết, chàng yêu từng con sóng, từng hạt cát, từng cơn gió biển mằn mặn.

Khi nghe tin công chúa Mị Nương cần tìm chồng, Thủy Tinh đã không ngần ngại vượt ngàn trùng sóng đến cầu hôn. Chàng mang theo lễ vật vô cùng quý giá, là những sản vật quý hiếm của biển cả. Nhưng số phận đã không đứng về phía chàng, công chúa Mị Nương đã chọn Sơn Tinh.

Dù đau lòng nhưng Thủy Tinh vẫn chấp nhận. Tuy nhiên, tình yêu dành cho Mị Nương và nỗi buồn vì thất bại đã khiến chàng trở nên giận dữ. Hàng năm, vào mùa mưa lũ, Thủy Tinh lại dâng nước lên để đánh Sơn Tinh, mong giành lại Mị Nương.

Nhưng năm nào cũng vậy, Sơn Tinh đều chiến thắng. Dù vậy, Thủy Tinh không hề nản lòng. Chàng vẫn kiên trì năm này qua năm khác, như một lời khẳng định tình yêu mãnh liệt của mình.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Tổng hợp các mẫu viết bài văn kể lại một truyền thuyết, cổ tích ngắn gọn? Lựa chọn một số ngữ liệu trong chương trình Tiếng Việt lớp 5.

Tổng hợp các mẫu viết bài văn kể lại một truyền thuyết, cổ tích ngắn gọn? Một số văn bản được lựa chọn khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5? (Hình từ Internet)

>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?

Một số văn bản được lựa chọn khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5?

Căn cứ theo Mục IX Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 5 khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 sẽ như sau:

- Căn cứ tiêu chí lựa chọn văn bản (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII), chương trình xây dựng danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở các lớp.

Danh mục văn bản này không phải là tất cả ngữ liệu của các lớp mà chỉ là những ví dụ minh hoạ về thể loại, kiểu văn bản, đề tài và sự phù hợp với nhận thức, tâm lí lứa tuổi; nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp.

Để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu, các văn bản được gợi ý theo các nhóm lớp: lớp 1, lớp 2 và lớp 3; lớp 4 và lớp 5; lớp 6 và lớp 7; lớp 8 và lớp 9; lớp 10, lớp 11 và lớp 12 (Tên văn bản ở tất cả các lớp xếp theo thứ tự A, B, C).

Các tác giả sách giáo khoa có thể dựa vào danh mục này để lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương đương về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII).

- Văn bản (ngữ liệu) gợi ý trong danh mục này được sắp xếp theo trình tự kiểu, loại văn bản (truyện, thơ, kịch, kí, nghị luận, thông tin).

Số lượng văn bản ở mỗi kiểu, loại khác nhau, tuỳ theo yêu cầu cần đạt của chương trình.

Danh mục bao gồm văn bản mới và văn bản đã, đang được sử dụng trong sách giáo khoa hiện hành (có sự phân bố lại cho phù hợp với yêu cầu cần đạt của các lớp), nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa kế thừa và đổi mới. Riêng đối với văn bản thông tin, danh mục không giới thiệu tên văn bản cụ thể mà chỉ nêu đề tài và tên các kiểu văn bản để tác giả sách giáo khoa tuỳ ý lựa chọn.

Các tác giả có tên ở danh mục này chỉ xuất hiện một lần trong cả ba cấp học, trừ một số tác giả tác phẩm bắt buộc đã nêu trong chương trình.

Để tác giả sách giáo khoa có định hướng lựa chọn văn bản phù hợp với các nhóm lớp, danh mục này nêu hướng phân bổ cho cả những tác phẩm bắt buộc.

LỚP 4 VÀ LỚP 5

*Truyện, văn xuôi

- Chuyện của Thần Nông (Cổ tích Việt Nam)

- Con yêu bố chừng nào (Truyện tranh - Sam McBratney, A. Jeram)

- Có con giun đất (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Điều ước của vua Midas (Thần thoại Hy Lạp)

- Kì diệu rừng xanh (Nguyễn Phan Hách)

- Một người chính trực (Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng)

- Mua kính (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng)

- Những tấm lòng cao cả (E.Amicis)

- Phân xử tài tình (Cổ tích Việt Nam)

- Quê nội (Võ Quảng)

- Sự tích cây nêu ngày Tết (Cổ tích Việt Nam)

- Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên)

- Thư gửi các học sinh (Hồ Chí Minh)

- Thương nhớ ngón tay (Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Nguyễn Ngọc Thuần)

- Tottochan cô bé bên cửa sổ (K. Tetsuko)

- Trong rừng rậm (Trích Cậu bé rừng xanh - R. Kipling)

- ...

*Thơ, ca dao, câu đố

- Bài ca về trái đất (Định Hải)

- Bè xuôi sông La (Vũ Duy Thông)

- Biển (Khánh Chi)

- Bến cảng Hải Phòng (Nguyễn Hồng Kiên)

- Ca dao về tình cảm gia đình

- Cao Bằng (Trúc Thông)

- Câu đố dân gian về sự vật, hiện tượng

- Chợ Tết (Đoàn Văn Cừ)

- Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)

- Em nghĩ về trái đất (Nguyễn Lãm Thắng)

- Lượm (Tố Hữu)

- Sắc màu em yêu (Phạm Đình Ân)

- Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (Quang Huy)

- Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Phùng Ngọc Hùng)

- Truyện Kiều (Nguyễn Du)

- Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)

- Trước cổng trời (Nguyễn Đình Ảnh)

- ...

*Kịch

- Cáo bị rơi xuống giếng (Aesop)

- Con chim xanh (M. Maeterlinck)

- Hoàng tử - Công chúa và chín vị thần... bị bắt (Minh Phương)

- Lòng dân (Nguyễn Văn Xe)

- Người công dân số Một (Hà Văn Cầu - Vũ Đình Phòng)

- ...

*Văn bản thông tin

- Văn bản giới thiệu sách, phim.

- Văn bản chỉ dẫn (đơn giản) các bước thực hiện một công việc hoặc làm? sử dụng một sản phẩm.

- Thư cảm ơn hoặc xin lỗi, thư thăm hỏi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc, chương trình hoạt động.

- Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.

- Văn bản giới thiệu một quy trình.

- Văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...).

- ...

05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 5 cần đạt?

Theo Chương trình giáo dục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT (một số nội dung được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT), 05 phẩm chất chủ yếu của học sinh lớp 5 cần đạt những yêu cầu như sau:

(1) Yêu nước

- Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.

- Yêu quê hương, yêu Tổ quốc, tôn trọng các biểu trưng của đất nước.

- Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có công với quê hương, đất nước.

(2) Nhân ái

- Yêu quý mọi người:

+ Yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.

+ Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè.

+ Tôn trọng người lớn tuổi; giúp đỡ người già, người ốm yếu, người khuyết tật; nhường nhịn và giúp đỡ em nhỏ.

+ Biết chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, các bạn ở vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật và đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai.

- Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người:

+ Tôn trọng sự khác biệt của bạn bè trong lớp về cách ăn mặc, tính nết và hoàn cảnh gia đình.

+ Không phân biệt đối xử, chia rẽ các bạn.

+ Sẵn sàng tha thứ cho những hành vi có lỗi của bạn.

(3) Chăm chỉ

Ham học

- Đi học đầy đủ, đúng giờ.

- Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- Ham học hỏi, thích đọc sách để mở rộng hiểu biết.

- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày.

Chăm làm

- Thường xuyên tham gia các công việc của gia đình vừa sức với bản thân.

- Thường xuyên tham gia các công việc của trường lớp, cộng đồng vừa sức với bản thân

(4) Trung thực

- Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh dạn nói lên ý kiến của mình.

- Luôn giữ lời hứa; mạnh dạn nhận lỗi, sửa lỗi và bảo vệ cái đúng, cái tốt.

- Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác.

- Không đồng tình với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống.

(5) Trách nhiệm

Có trách nhiệm với bản thân:

- Có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ.

- Có ý thức sinh hoạt nền nếp

Có trách nhiệm với gia đình

- Có ý thức bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân và gia đình.

- Không bỏ thừa đồ ăn, thức uống; có ý thức tiết kiệm tiền bạc, điện nước trong gia đình.

Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội:

- Tự giác thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường và các quy định, quy ước của tập thể; giữ vệ sinh chung; bảo vệ của công.

- Không gây mất trật tự, cãi nhau, đánh nhau.

- Nhắc nhở bạn bè chấp hành nội quy trường lớp; nhắc nhở người thân chấp hành các quy định, quy ước nơi công cộng.

- Có trách nhiệm với công việc được giao ở trường, ở lớp.

- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi.

Có trách nhiệm với môi trường sống

- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh và các con vật có ích.

- Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi.

- Không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên.

>> Tải về Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT: (Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT).

Các bài viết hay cùng chủ đề:

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Thi nhạc Tiếng Việt lớp 4?

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Tuổi ngựa lớp 5?

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Ngôi sao sân cỏ lớp 5?

>>> Xem thêm Soạn bài Tiếng hạt nảy mầm Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm Soạn bài Bến sông tuổi thơ Tiếng Việt lớp 5 ra sao?

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài 'Tôi đi học' lớp 8 cánh diều ngắn nhất?

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 4902

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;