Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc vào ngày tháng năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì?

Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc vào thời gian nào? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì?

Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc vào ngày tháng năm nào?

Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc lúc 11 giờ 30 phút, ngày 30 tháng 4 năm 1975, đây là lúc Trung úy Bùi Quang Thận, Đại đội trưởng Đại đội 4 xe tăng cắm lá cờ cách mạng trên nóc Dinh Độc Lập. Điều này đã buộc Tổng thống chính quyền Sài Gòn, Dương Văn Minh, tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, đánh dấu chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, chính thức kết thúc chiến tranh tại Việt Nam.

* Tóm tắt sơ bộ Chiến dịch Hồ Chí Minh:

Chiến dịch Hồ Chí Minh là chiến dịch quân sự cuối cùng của quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nó diễn ra từ 26 đến 30 tháng 4 năm 1975 nhằm giải phóng Sài Gòn và thống nhất đất nước.

(1) Bối cảnh:

- Trước chiến dịch, các chiến dịch lớn như Tây Nguyên, Huế - Đà Nẵng đã giáng đòn mạnh vào quân đội Sài Gòn, khiến chính quyền miền Nam suy yếu nghiêm trọng.

- Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch cuối cùng để giải phóng Sài Gòn, lấy tên Chiến dịch Hồ Chí Minh, nhằm thể hiện quyết tâm chiến thắng và tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(2) Diễn biến chính:

- Giai đoạn chuẩn bị: Từ cuối tháng 3/1975, các lực lượng quân sự được điều động tập trung quanh Sài Gòn.

- Tấn công: Ngày 26 tháng 4, quân Giải phóng mở màn chiến dịch với sự phối hợp của 5 cánh quân tiến vào Sài Gòn từ nhiều hướng.

- Kết thúc: Sáng 30 tháng 4, các cánh quân đồng loạt tiến vào trung tâm thành phố. Đến 11 giờ 30 phút, cờ của Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tung bay trên Dinh Độc Lập, đánh dấu chiến thắng hoàn toàn.

(3) Ý nghĩa:

- Kết thúc 21 năm chiến tranh, thống nhất đất nước.

- Đánh dấu thắng lợi lớn trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.

- Mở ra thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc vào ngày tháng năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì?

Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc vào ngày tháng năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì? (Hình từ Internet)

Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì?

Căn cứ mục II Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS như sau:

Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở tuân thủ các quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.

- Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.

- Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.

- Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.

- Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.

- Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).

Chương trình môn Lịch sử và Địa lí THCS hướng đến mục tiêu nào?

Theo mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì chương trình môn Lịch sử và Địa lí THCS hướng đến mục tiêu sau:

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên; giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn;

- Góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

Môn lịch sử và địa lí lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đặc điểm nổi bật của tình hình nước ta sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là gì? Sách giáo khoa được lựa chọn trên nguyên tắc nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên là cơ quan nào? Quan điểm xây dựng môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện tượng El Nino là gì? Môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS có phải là môn học bắt buộc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quân chủ chuyên chế là gì? So sánh chế độ quân chủ chuyên chế và quân chủ lập hiến?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảo và quần đảo là gì? Việt Nam có bao nhiêu huyện đảo?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Môn Lịch sử và Địa lí THCS có những quan điểm xây dựng Chương trình nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Các nước theo chế độ quân chủ lập hiến hiện nay? Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt chiến dịch Điện Biên Phủ lớp 9? Học sinh lớp 9 là cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp đã tác động đến xã hội Việt Nam như thế nào? Đặc điểm môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân? Yêu cầu cần đạt trong phần Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 là gì?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 134

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;