Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng lớp 12? Năng lực văn học cần đạt ở lớp 12
Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng?
Học sinh có thể tham khảo mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng dưới đây:
Nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng - Mẫu 1
Có bao giờ bạn đứng giữa dòng đời hối hả, tự hỏi bản thân: “Mình đang đi đâu, và mục đích của mình là gì?” Thực tế, không phải ai cũng có được câu trả lời rõ ràng. Giữa xã hội hiện đại đầy cơ hội và thử thách, có những con người chọn cách sống buông trôi, không định hướng. Đây không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn là nỗi lo của toàn xã hội. Sống không định hướng là khi một người không có kế hoạch, mục tiêu hoặc phương hướng rõ ràng trong cuộc đời. Họ để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa, làm việc hoặc học tập mà không biết vì mục đích gì. Điều này thường xảy ra ở những người trẻ, khi họ chưa đủ trải nghiệm để xác định bản thân hoặc bị áp lực từ xã hội làm mất đi ý chí và sự tự chủ. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của sống không định hướng là sự lười biếng, thiếu trách nhiệm với cuộc sống của chính mình. Người trẻ dễ dàng bị cuốn vào những thú vui nhất thời như mạng xã hội, game online, hoặc những mối quan hệ xã giao không có giá trị. Họ không lập kế hoạch dài hạn, mà sống theo kiểu "ngày nào hay ngày đó". Nguyên nhân của tình trạng này không phải lúc nào cũng đến từ bản thân người trẻ. Một phần lớn trách nhiệm thuộc về gia đình và xã hội. Giáo dục tại gia đình đôi khi quá áp đặt, khiến các em không thể tự do lựa chọn con đường riêng. Bên cạnh đó, áp lực từ việc phải đạt thành tích cao trong học tập hoặc công việc mà không có hướng dẫn cụ thể khiến nhiều người trẻ rơi vào trạng thái "bỏ cuộc". Hậu quả của sống không định hướng rất nghiêm trọng. Thứ nhất, nó khiến cá nhân lãng phí thời gian và tuổi trẻ - giai đoạn quý giá nhất để học hỏi và phát triển. Một ví dụ điển hình là hiện tượng thất nghiệp hoặc làm việc không đúng ngành nghề ở Việt Nam, khi nhiều bạn trẻ tốt nghiệp nhưng không biết mình muốn gì hoặc làm gì tiếp theo. Thứ hai, sống không định hướng còn dẫn đến các vấn đề tâm lý. Người trẻ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, lo âu vì cảm giác lạc lõng, không có giá trị. Đã có nhiều trường hợp đau lòng xảy ra khi những người trẻ không chịu nổi áp lực và kết thúc cuộc đời mình một cách bi thảm. Để thoát khỏi tình trạng này, mỗi cá nhân cần tự nhận thức được giá trị của việc sống có mục tiêu. Hãy bắt đầu bằng những bước nhỏ như viết ra những điều mình muốn đạt được trong tuần, tháng, hoặc năm tới. Dần dần, việc có mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn định hình rõ ràng con đường của mình. Bên cạnh đó, gia đình cần trở thành nơi hỗ trợ, định hướng thay vì áp đặt. Thay vì chỉ trích con cái vì chưa thành công, hãy khuyến khích và cùng các em tìm ra sở thích, đam mê thật sự. Xã hội cũng cần mở ra nhiều chương trình tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ thanh niên khám phá khả năng của bản thân qua các hoạt động thực tế. Sống không định hướng là một căn bệnh âm thầm nhưng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả cá nhân lẫn xã hội. Thay vì để bản thân bị cuốn theo dòng chảy vô định, hãy bắt đầu bằng việc tự hỏi: “Mình thực sự muốn điều gì trong cuộc sống này?” Câu trả lời có thể khó khăn, nhưng một khi tìm ra, bạn sẽ nắm trong tay chìa khóa mở ra tương lai tươi sáng. |
Nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng - Mẫu 2
Trong cuộc sống hiện đại với vô vàn cơ hội nhưng cũng đầy rẫy thử thách, việc xác định rõ ràng mục tiêu và định hướng là yếu tố then chốt để mỗi cá nhân đạt được thành công và phát triển bản thân. Tuy nhiên, không ít người trẻ hiện nay đang rơi vào trạng thái sống không định hướng, thiếu mục tiêu, dẫn đến những hệ lụy đáng lo ngại cho cá nhân và xã hội. Sống không định hướng là trạng thái mà con người không xác định rõ ràng mục tiêu dài hạn hay ngắn hạn, dẫn đến việc sống theo quán tính, không biết mình muốn gì hoặc cần làm gì. Thực trạng này đặc biệt phổ biến ở giới trẻ Việt Nam. Theo một khảo sát từ Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Xã hội, hơn 60% thanh niên Việt Nam gặp khó khăn trong việc định hướng nghề nghiệp và mục tiêu sống. Điều này không chỉ khiến cá nhân dễ rơi vào trạng thái mất phương hướng, mà còn cản trở sự phát triển của xã hội nói chung. Trước hết, sống không định hướng làm lãng phí thời gian, tuổi trẻ và cơ hội. Một cá nhân không có mục tiêu cụ thể dễ bị cuốn vào những hoạt động vô bổ như chơi game, lướt mạng xã hội, hay thậm chí là những tệ nạn xã hội. Ví dụ, số liệu từ Bộ Công an Việt Nam cho thấy, tỷ lệ thanh thiếu niên phạm tội liên quan đến bạo lực học đường, sử dụng ma túy ngày càng gia tăng, một phần do thiếu định hướng sống. Thứ hai, sống không định hướng dẫn đến cảm giác mất phương hướng, chán nản, và dễ dàng rơi vào trạng thái trầm cảm. Một số trường hợp học sinh, sinh viên cảm thấy áp lực khi không biết mình học để làm gì, ra trường sẽ làm gì, đã gây nên nhiều vụ việc đáng tiếc như tự tử. Một điển hình đau lòng là vụ việc nam sinh ở TP. Hồ Chí Minh tự tử vì không đạt được kỳ vọng trong học tập, nhưng nguyên nhân sâu xa là do em thiếu định hướng và không được đồng hành, hỗ trợ đúng lúc. Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ nhiều phía. Thứ nhất, giáo dục tại gia đình và nhà trường còn thiếu tập trung vào việc định hướng nghề nghiệp, phát triển kỹ năng sống cho học sinh. Nhiều gia đình vẫn áp đặt con cái theo định hướng mà cha mẹ muốn, thay vì lắng nghe mong muốn thật sự của con. Thứ hai, sự bùng nổ của công nghệ khiến giới trẻ dễ bị phân tán tư duy và mất tập trung vào mục tiêu dài hạn. Để giải quyết tình trạng này, trước hết, mỗi cá nhân cần chủ động nhận thức về giá trị của việc có định hướng rõ ràng. Hãy bắt đầu bằng việc đặt ra những mục tiêu nhỏ, khả thi, sau đó từng bước tiến tới những mục tiêu lớn hơn. Gia đình và nhà trường cần đồng hành, hỗ trợ học sinh trong việc xác định đam mê và sở trường. Đồng thời, xã hội cần tạo điều kiện để thanh niên được trải nghiệm, thử sức trong các lĩnh vực khác nhau, qua đó tìm ra hướng đi phù hợp. Sống không định hướng không chỉ làm lãng phí tuổi trẻ mà còn là rào cản cho sự phát triển cá nhân và xã hội. Hãy tự hỏi bản thân: "Mình muốn trở thành ai và sẽ làm gì để đạt được điều đó?" Một khi tìm được câu trả lời, bạn đã bước được một nửa chặng đường đến với thành công. Sống có định hướng không chỉ là cách để khẳng định giá trị bản thân mà còn là trách nhiệm đối với gia đình, xã hội và chính tương lai của mỗi người. |
Lưu ý: thông tin chỉ mang tính tham khảo
Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng lớp 12? Năng lực văn học cần đạt ở lớp 12 (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 12 cần đạt yêu cầu về năng lực văn học như thế nào?
Căn cứ mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 12 như sau:
- Phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học. Nhận biết được đặc trưng của hình tượng văn học và một số điểm khác biệt giữa hình tượng văn học với các loại hình tượng nghệ thuật khác (hội hoạ, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc);
- Phân tích và đánh giá được nội dung tư tưởng và cách thể hiện nội dung tư tưởng trong một văn bản văn học; nhận biết và phân tích được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, câu chuyện, cốt truyện và cách kể chuyện; nhận biết và phân tích được một số đặc điểm phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện đại; phong cách nghệ thuật của một số tác giả, tác phẩm lớn.
- Nêu được những nét tổng quát về lịch sử văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề tài và chủ đề lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số giá trị nội dung và hình thức của văn học dân tộc) và vận dụng vào việc đọc tác phẩm văn học.
-Tạo lập được một số kiểu văn bản văn học thể hiện khả năng biểu đạt cảm xúc và ý tưởng bằng hình thức ngôn từ mang tính thẩm mĩ.
Có bao nhiêu chuyên đề học tập trong môn Ngữ văn lớp 12?
Căn cứ mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về những chuyên đề học tập trong môn Ngữ văn lớp 12 như sau:
- Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại
- Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học
- Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn.
Như vậy, có 3 chuyên đề học tập trong môn Ngữ văn lớp 12.
- Hình thức tham gia cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh? Thời gian thực hiện chương trình giáo dục THCS?
- Phân tích bức tranh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong bài thơ Tây Tiến? Học sinh lớp 12 cần đạt những kiến thức văn học gì?
- Đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án? Quy trình viết của môn Tiếng Việt lớp 5?
- Mẫu viết một đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về lời khuyên hãy tiết kiệm lời hứa môn GDCD lớp 7? Mục tiêu cấp THCS môn GDCD ra sao?
- Quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1? Giáo viên tiểu học có những nhiệm vụ gì?
- Liên Xô trước khi tan rã gồm bao nhiêu nước? Đặc điểm của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
- Hướng dẫn đăng ký thi Trạng nguyên Tiếng Việt 2024 2025? Có mấy phương pháp đánh giá học sinh tiểu học?
- Top 30 mẫu lời chúc Giáng sinh ngắn gọn? Học sinh có thể gửi lời chúc đến giáo viên của mình trong ngày lễ Giáng sinh 2024 không?
- Phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc? Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có bao nhiêu bài thi?
- Soạn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài ngắn nhất? Học sinh lớp 11 sinh năm bao nhiêu?