Mẫu dàn ý bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5? Tiếng Việt lớp 5 có những yêu cầu cần đạt gì về kĩ thuật đọc?
Mẫu dàn ý bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5?
Dưới đây là mẫu dàn ý bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 như sau:
Mở bài:
- Giới thiệu câu chuyện và tác giả: Giới thiệu tên câu chuyện, tên tác giả (nếu có) và nội dung chính của câu chuyện.
- Giới thiệu nhân vật mà bạn sẽ hóa thân: Nếu bạn đóng vai một nhân vật kể lại câu chuyện, hãy giới thiệu mình là ai, vị trí của bạn trong câu chuyện và vai trò của bạn.
Ví dụ mở bài: "Tôi là Nam, một cậu bé ham học hỏi trong câu chuyện Hạt giống tâm hồn của tác giả XYZ. Câu chuyện của tôi là hành trình gieo trồng một hạt giống nhỏ cùng cha, qua đó tôi đã học được bài học quý giá về tình yêu thương và sự kiên nhẫn."
Thân bài:
Kể lại câu chuyện theo trình tự hợp lý, kết hợp sáng tạo thêm chi tiết, thay đổi kết thúc theo trí tưởng tượng của bạn và thể hiện câu chuyện từ góc nhìn của nhân vật.
- Phần đầu câu chuyện:
+ Kể lại các sự kiện chính theo trình tự: Nhấn mạnh bối cảnh, sự kiện khởi đầu hoặc tình huống mà nhân vật (bạn) gặp phải.
+ Sáng tạo thêm chi tiết: Thêm một vài chi tiết thú vị để làm câu chuyện trở nên sống động hơn, có thể là cảm xúc của nhân vật, hoặc các sự việc bổ sung không có trong câu chuyện gốc.
- Phát triển câu chuyện:
+ Diễn biến chính: Kể lại các chi tiết quan trọng của câu chuyện, diễn tả hành động, suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật.
+ Thay đổi chi tiết hoặc thêm sáng tạo: Có thể thêm một số hành động hoặc cuộc hội thoại giúp làm nổi bật cảm xúc hoặc mối quan hệ của nhân vật với những người xung quanh.
- Kết thúc câu chuyện:
+ Kết thúc theo tưởng tượng của bạn: Tưởng tượng một kết thúc mới cho câu chuyện. Có thể là một kết thúc vui vẻ, bất ngờ hoặc sâu sắc hơn tùy vào ý tưởng của bạn.
+ Thể hiện câu chuyện từ góc nhìn nhân vật: Sử dụng lời kể của nhân vật để tạo điểm nhấn.
Ví dụ thân bài: "Một hôm, tôi và cha gieo một hạt giống xuống mảnh vườn nhỏ. Ngày qua ngày, tôi kiên nhẫn tưới nước cho cây, nhưng không có gì xảy ra. Đã có lúc tôi muốn từ bỏ, nhưng cha bảo tôi hãy kiên nhẫn và tin tưởng. Cho đến một buổi sáng nọ, tôi bất ngờ thấy cây đã nhú lên những chiếc lá xanh đầu tiên. Lúc ấy, tôi nhận ra rằng tình yêu thương cần thời gian để lớn dần, và kiên trì là chìa khóa để đón nhận những điều kỳ diệu."
Kết bài:
Nêu cảm xúc, suy nghĩ về câu chuyện: Sau khi kể lại câu chuyện, bạn có thể chia sẻ suy nghĩ và cảm nhận của nhân vật về ý nghĩa của câu chuyện.
Kết thúc theo góc nhìn của nhân vật: Nhấn mạnh những gì nhân vật rút ra từ câu chuyện, hoặc cảm xúc khi kết thúc sự việc.
Ví dụ kết bài: "Nhìn cây vươn cao trong ánh nắng, lòng tôi tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Qua câu chuyện này, tôi đã học được rằng tình yêu thương, kiên nhẫn và niềm tin sẽ giúp tôi vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống."
Sau đây là tổng hợp 03 mẫu bài văn kể lại chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 như sau:
Mẫu 1
Câu chuyện Hạt giống tâm hồn (đóng vai nhân vật)
Mở bài: Tôi là Nam, một cậu bé ham học hỏi trong câu chuyện Hạt giống tâm hồn của tác giả [...]. Câu chuyện của tôi là hành trình gieo trồng một hạt giống nhỏ cùng cha, qua đó tôi đã học được bài học quý giá về tình yêu thương và sự kiên nhẫn. Thân bài: Một ngày nọ, cha tôi đưa cho tôi một hạt giống nhỏ và bảo rằng "Chăm sóc nó, con sẽ hiểu được một bài học quý giá". Tôi trồng hạt giống ấy xuống đất, mỗi ngày tôi đều tưới nước và chăm sóc. Thời gian trôi qua, mặc dù tôi rất kiên nhẫn nhưng cây không có dấu hiệu mọc lên. Có một lần, tôi đã muốn bỏ cuộc, nhưng cha tôi nói: "Con phải kiên nhẫn, hạt giống sẽ tự mình mọc lên vào thời điểm thích hợp". Sau nhiều tuần lễ, một buổi sáng, tôi phát hiện ra cây non đã nhú lên từ đất, với những chiếc lá xanh mơn mởn. Tôi rất xúc động, nhận ra rằng cuộc sống đôi khi cũng cần thời gian để mọi điều tốt đẹp nở hoa, và kiên nhẫn là chìa khóa dẫn đến thành công. Kết bài: Nhìn cây lớn lên từng ngày, tôi cảm thấy hạnh phúc và biết ơn vì cha đã dạy tôi bài học quan trọng về sự kiên trì. Câu chuyện này đã thay đổi cách tôi nhìn nhận mọi vấn đề trong cuộc sống. Dù gặp khó khăn, tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc, vì tôi hiểu rằng kiên nhẫn sẽ mang lại kết quả tuyệt vời. |
Mẫu 2
Câu chuyện Món quà của bà (đóng vai nhân vật)
Mở bài: Tôi là Minh, nhân vật trong câu chuyện Món quà của bà. Câu chuyện kể về món quà đặc biệt mà bà tôi đã dành tặng tôi trong một mùa đông lạnh giá. Món quà ấy không chỉ giúp tôi ấm áp mà còn chứa đựng tình yêu thương vô bờ bến của bà. Thân bài: Vào một buổi chiều đông, bà tôi ngồi bên chiếc bàn cũ kỹ, mải mê đan từng mũi len. Khi tôi hỏi, bà mỉm cười và nói rằng đó là một chiếc khăn bà sẽ tặng tôi. Tuy đôi mắt bà đã mờ đi và tay bà run rẩy, nhưng từng mũi len đều được đan bằng tất cả tình yêu thương mà bà dành cho tôi. Sau một tuần, chiếc khăn hoàn thành. Khi tôi nhận được món quà, tôi cảm thấy một niềm hạnh phúc vô bờ. Chiếc khăn không chỉ là vật giữ ấm, mà còn là sợi dây tình cảm gắn kết giữa chúng tôi. Bà không chỉ cho tôi một món quà vật chất, mà còn là một bài học về sự hy sinh và tình yêu thương vô điều kiện. Kết bài: Tôi rất xúc động trước món quà mà bà đã dành cho tôi. Câu chuyện này giúp tôi hiểu rằng những món quà quý giá không phải lúc nào cũng đong đếm bằng vật chất, mà là tình cảm và sự hy sinh của người thân yêu. Tôi càng yêu quý bà hơn và luôn trân trọng những khoảnh khắc bên bà. |
Mẫu 3
Câu chuyện Bài học từ cây bút chì (Thay đổi kết thúc)
Mở bài: Tôi là một cậu bé trong câu chuyện Bài học từ cây bút chì. Câu chuyện mà ông tôi kể cho tôi về cây bút chì nhỏ bé đã để lại trong tôi những bài học vô giá về sự hoàn thiện bản thân và cuộc sống. Thân bài: Một ngày, tôi hỏi ông về ý nghĩa của cây bút chì, và ông tôi giải thích rằng mỗi cây bút chì đều chứa đựng những bài học quan trọng. Ông bảo tôi nhìn vào cây bút chì: dù có bị mài mòn đi, nó vẫn giữ lại phần ruột quý giá bên trong, giống như chúng ta, dù có trải qua bao thử thách, nhưng bản chất tốt đẹp trong ta vẫn không thay đổi. Tôi suy nghĩ rất lâu về lời ông nói và nhận ra rằng cuộc sống này không ai hoàn hảo, nhưng chính những sai lầm giúp ta trưởng thành. Nếu biết sửa chữa và học hỏi từ chúng, ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Cũng từ đó, tôi không còn sợ hãi khi mắc lỗi, mà thay vào đó, tôi nhìn nhận chúng như là cơ hội để cải thiện chính mình. Kết bài: Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn ông vì đã dạy tôi một bài học sâu sắc qua cây bút chì nhỏ bé. Và nếu tôi là cây bút chì, tôi sẽ luôn nhớ rằng dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, tôi cũng phải giữ cho mình những giá trị tốt đẹp, để không bao giờ đánh mất bản thân. Học hỏi từ những sai lầm, tôi tin rằng mình sẽ luôn trưởng thành và vươn tới những điều tốt đẹp trong tương lai. |
Lưu ý: Mẫu dàn ý bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 chỉ mang tính tham khảo!
Mẫu dàn ý bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5? Tiếng Việt lớp 5 có những yêu cầu cần đạt gì về kĩ thuật đọc? (Hình từ Internet)
Tiếng Việt lớp 5 có những yêu cầu cần đạt gì về kĩ thuật đọc?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể yêu cầu cần đạt về kĩ thuật đọc như sau:
- Đọc đúng và diễn cảm các văn bản truyện, kịch bản, bài thơ, bài miêu tả, tốc độ đọc khoảng 90 - 100 tiếng trong 1 phút.
- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 4.
- Sử dụng được một số từ điển tiếng Việt thông dụng để tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác.
- Biết đọc theo những cách khác nhau (đọc lướt và đọc kĩ).
- Ghi chép được vắn tắt những ý tưởng, chi tiết quan trọng vào phiếu đọc sách hoặc sổ tay.
Yêu cầu cần đạt về phần văn bản văn học của Tiếng Việt lớp 5?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể yêu cầu cần đạt về Văn bản văn học như sau:
Đọc hiểu nội dung
- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản. Hiểu được nội dung hàm ẩn dễ nhận biết của văn bản.
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết. Biết tóm tắt văn bản.
- Hiểu chủ đề của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết được văn bản viết theo tưởng tượng và văn bản viết về người thật, việc thật.
- Nhận biết được thời gian, địa điểm và tác dụng của chúng trong câu chuyện.
- Hiểu từ ngữ, hình ảnh, biện pháp so sánh, nhân hoá trong văn bản.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Biết nhận xét về thời gian, địa điểm, hình dáng, tính cách của nhân vật qua hình ảnh trong truyện tranh hoặc phim hoạt hình.
- Tìm được một cách kết thúc khác cho câu chuyện.
- Nêu những điều học được từ câu chuyện, bài thơ, màn kịch; lựa chọn điều tâm đắc nhất và giải thích vì sao.
Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Thuộc lòng ít nhất 10 - 12 đoạn thơ, bài thơ hoặc đoạn văn đã học; mỗi đoạn thơ, bài thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 100 chữ.
- Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 12? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì?
- Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
- Mẫu phân tích khổ thơ cuối bài Tràng Giang lớp 11? Khi nào học sinh trung học phổ thông được nhập học cao hơn độ tuổi quy định?
- Tả về một nghệ sĩ hài mà em yêu thích nhất? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ không?
- Mẫu trình bày một tính cách đáng phê phán ba hoa khoác lác? Các môn học tự chọn dành cho học sinh lớp 8 là gì?
- Tóm tắt kiến thức lịch sử 10 bài 6 nền văn minh cổ đại - trung đại dễ hiểu? Nội dung về tri thức lịch sử và cuộc sống đối với môn lịch sử lớp 10?
- Top 20 mẫu Caption Noel ý nghĩa? Quy định về ngày nghỉ của giáo viên hợp đồng trong ngày Noel ra sao?
- Suy nghĩ của em về vấn đề an toàn giao thông hiện nay? Môn Ngữ văn lớp 10 có phải là môn học bắt buộc không?
- Tổng hợp 50 lời chúc Tết Âm lịch 2025 ý nghĩa và độc đáo nhất? Thời gian làm việc của giáo viên trong năm học?
- Mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?