Ôn thi tuyển sinh lớp 10 hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ? Nguyên tắc tuyển sinh lớp 10 năm 2025?
Ôn thi tuyển sinh lớp 10 hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ?
Dưới đây là hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ ôn thi tuyển sinh lớp 10 như sau:
1. Mở bài:
- Giới thiệu về đoạn thơ/bài thơ:
Mở bài cần giới thiệu tên tác phẩm, tác giả và bối cảnh ra đời của đoạn thơ hoặc bài thơ đó. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về nguồn gốc và ý nghĩa của tác phẩm.
- Nêu ý kiến sơ bộ:
Sau khi giới thiệu tác phẩm, bạn nên đưa ra một nhận xét chung về đoạn thơ/bài thơ. Quan điểm này có thể là sự đánh giá tổng quát về nội dung, nghệ thuật hoặc cảm nhận đầu tiên của bạn khi đọc tác phẩm.
Ví dụ mở bài:
Đoạn thơ Sang thu của Hữu Thỉnh là một trong những tác phẩm nổi bật về hình ảnh thiên nhiên và cảm xúc con người. Với ngôn từ giản dị nhưng đầy chất thơ, tác giả đã khắc họa một mùa thu đẹp dịu dàng, êm đềm. Qua đoạn thơ, tôi nhận thấy sự kết hợp giữa vẻ đẹp của thiên nhiên và tâm hồn con người, tạo nên một bức tranh hài hòa về cuộc sống.
2. Thân bài:
- Đánh giá về nội dung:
Phân tích nội dung của đoạn thơ, bài thơ qua những hình ảnh, biểu tượng mà tác giả sử dụng. Bạn có thể giải thích các thông điệp mà tác giả muốn truyền tải, cũng như những suy nghĩ, cảm xúc ẩn chứa trong đó.
- Đánh giá về nghệ thuật:
Phân tích các yếu tố nghệ thuật như ngôn từ, hình ảnh, biện pháp tu từ, và giọng điệu của tác giả. Bạn cần chỉ ra cách mà các yếu tố này góp phần làm nổi bật nội dung và tạo nên vẻ đẹp của tác phẩm.
Ví dụ thân bài:
Trong đoạn thơ Sang thu, Hữu Thỉnh đã sử dụng hình ảnh thiên nhiên tĩnh lặng như "sớm mai trời trong veo" và "gió nhẹ đưa" để thể hiện sự chuyển mùa nhẹ nhàng, không vội vã. Cảm giác thanh bình ấy không chỉ là biểu hiện của thiên nhiên mà còn phản ánh tâm trạng của con người, khi mọi thứ dường như lắng lại và trở nên bình yên. Biện pháp tu từ như ẩn dụ và so sánh cũng được tác giả khéo léo sử dụng, khiến mỗi câu thơ đều tràn đầy cảm xúc. Giọng điệu thơ nhẹ nhàng, sâu lắng như một bản nhạc du dương, mang đến cho người đọc sự thư thái, dễ chịu.
3. Kết bài:
Khái quát giá trị và ý nghĩa:
Kết bài cần tóm gọn lại những giá trị nghệ thuật và nội dung mà đoạn thơ/bài thơ muốn truyền đạt. Bạn có thể đưa ra cảm nhận cá nhân hoặc nhận xét chung về tầm quan trọng của tác phẩm trong việc phản ánh cuộc sống, thiên nhiên, hay cảm xúc con người.
Ví dụ kết bài:
Tóm lại, đoạn thơ Sang thu của Hữu Thỉnh không chỉ đẹp về mặt hình thức nghệ thuật mà còn sâu sắc trong nội dung. Nó mang lại cho người đọc cảm giác thư giãn, bình yên nhưng cũng đầy suy tư về sự chuyển đổi của thiên nhiên và cuộc sống. Chính những yếu tố này đã tạo nên một tác phẩm đáng nhớ, phản ánh rõ nét những rung động tinh tế của tác giả trước vẻ đẹp mùa thu và cuộc sống.
Mẫu 1 Phân tích một đoạn thơ sau:
Cây làm bạn với người Tán che mưa che nắng Hôm nay cây đi vắng Ai che chở nắng mưa Đoạn thơ "Cây làm bạn với người" của tác giả khắc họa một hình ảnh rất gần gũi và đẹp đẽ về mối quan hệ giữa cây và con người. Tác giả nhân hóa cây như một người bạn thân thiết, luôn che chở, bảo vệ con người khỏi những tác động của thiên nhiên. Câu thơ "Tán che mưa che nắng" như một lời khẳng định vai trò quan trọng của cây trong việc mang lại sự bảo vệ và an toàn cho con người trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, khi tác giả viết "Hôm nay cây đi vắng", hình ảnh cây vắng mặt tạo nên một cảm giác trống trải, như thiếu vắng một người bạn thân thiết. Điều này khiến con người phải tự hỏi, "Ai che chở nắng mưa?", gợi lên sự phụ thuộc của con người vào thiên nhiên và sự quan tâm mà thiên nhiên dành cho chúng ta. Các biện pháp nghệ thuật như nhân hóa và câu hỏi tu từ không chỉ giúp làm nổi bật nội dung mà còn tạo nên một sự sâu lắng, đầy cảm xúc cho đoạn thơ. Tóm lại, đoạn thơ này không chỉ phản ánh mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên mà còn gửi gắm một thông điệp sâu sắc về sự trân trọng và biết ơn đối với những điều bình dị nhưng vô cùng quan trọng trong cuộc sống. |
Mẫu 2 Phân tích một đoạn thơ sau:
Những hạt mưa đu đưa Hình như ai đang khóc Con đường thở nặng nhọc Mùi nhựa cây thơm nồng Đoạn thơ trên của tác giả Nguyễn Minh Châu mang đến một không gian mưa đầy cảm xúc và ẩn dụ sâu sắc. Mở đầu với hình ảnh "Những hạt mưa đu đưa", tác giả không chỉ mô tả chuyển động của mưa mà còn khắc họa sự mềm mại, nhẹ nhàng của những giọt mưa đang rơi, như là một điều gì đó đang lơ lửng, đong đầy cảm xúc. Câu thơ "Hình như ai đang khóc" là một hình ảnh ẩn dụ, khiến người đọc liên tưởng đến một nỗi buồn, một sự chia sẻ nỗi khổ đau từ thiên nhiên. Cảm giác đó được nối tiếp qua hình ảnh "Con đường thở nặng nhọc", nơi con đường dường như cũng mang trong mình nỗi mệt mỏi, bức bối, có thể là sự vất vả của con người trong cuộc sống hay sự đè nén của tâm trạng. Tuy nhiên, câu thơ cuối cùng "Mùi nhựa cây thơm nồng" như một điểm sáng, mang lại sự tươi mới và dễ chịu, làm dịu đi không khí nặng nề trước đó, cho thấy sự đối lập giữa đau buồn và hy vọng, giữa khắc khoải và sự tươi tắn, làm cho bức tranh thiên nhiên thêm phần sinh động và trọn vẹn. Qua đó, tác giả đã khéo léo kết hợp các hình ảnh và biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ để không chỉ miêu tả mưa mà còn phản ánh tâm trạng, cảm xúc của con người, tạo nên một tác phẩm vừa tinh tế, vừa sâu sắc. |
Lưu ý: thông tin về hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ ôn thi tuyển sinh lớp 10 chỉ mang tính tham khảo!
Ôn thi tuyển sinh lớp 10 hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ? Nguyên tắc tuyển sinh lớp 10 năm 2025? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc tuyển sinh lớp 10 năm 2025?
Căn cứ theo Điều 2 Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông có quy định về nguyên tắc tuyển sinh như sau:
[1] Hằng năm tổ chức 01 (một) lần tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông.
[2] Việc tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông bảo đảm an ninh, an toàn, khách quan, công bằng và nghiêm túc; bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn tuyển sinh.
[3] Việc tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông phải bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện của giai đoạn giáo dục cơ bản
Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông...tải về
Độ tuổi tuyển sinh lớp 10 năm 2025?
Căn cứ theo Điều 3 Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông có quy định về độ tuổi tuyển sinh như sau:
Độ tuổi tuyển sinh Tuổi của học sinh trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông thực hiện theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông...tải về
- Hình thức tham gia cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh? Thời gian thực hiện chương trình giáo dục THCS?
- Phân tích bức tranh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong bài thơ Tây Tiến? Học sinh lớp 12 cần đạt những kiến thức văn học gì?
- Đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án? Quy trình viết của môn Tiếng Việt lớp 5?
- Mẫu viết một đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về lời khuyên hãy tiết kiệm lời hứa môn GDCD lớp 7? Mục tiêu cấp THCS môn GDCD ra sao?
- Quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1? Giáo viên tiểu học có những nhiệm vụ gì?
- Liên Xô trước khi tan rã gồm bao nhiêu nước? Đặc điểm của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
- Hướng dẫn đăng ký thi Trạng nguyên Tiếng Việt 2024 2025? Có mấy phương pháp đánh giá học sinh tiểu học?
- Top 30 mẫu lời chúc Giáng sinh ngắn gọn? Học sinh có thể gửi lời chúc đến giáo viên của mình trong ngày lễ Giáng sinh 2024 không?
- Phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc? Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có bao nhiêu bài thi?
- Soạn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài ngắn nhất? Học sinh lớp 11 sinh năm bao nhiêu?