Cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích Ngữ văn lớp 6?

Hướng dẫn chi tiết các bạn học sinh lớp 6 phần nghe và nói bài kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích.

Cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích Ngữ văn lớp 6?

Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích là một trong những nội dung của phần nghe và nói Ngữ văn lớp 6 trang 30, 31 Cánh diều.

Các bạn học sinh có thể tham khảo cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích dưới đây:

Cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích

Một số kỹ năng cần có khi kể lại truyện như sau:

* Hiểu rõ câu chuyện:

Đọc kỹ truyện: Đọc đi đọc lại nhiều lần để nắm bắt cốt truyện, các nhân vật, sự kiện chính.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về bối cảnh lịch sử, văn hóa liên quan đến câu chuyện để có cái nhìn sâu sắc hơn.

* Xây dựng dàn ý:

Mở bài: Giới thiệu tên truyện, tác giả (nếu có), thể loại và khái quát nội dung chính.

Thân bài:

Giới thiệu các nhân vật: Ngoại hình, tính cách, vai trò của từng nhân vật.

Kể lại diễn biến sự việc: Chia câu chuyện thành các đoạn, kể lại theo trình tự thời gian, sử dụng các từ nối để câu chuyện liền mạch.

Diễn tả tâm lý nhân vật: Miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật qua lời nói, hành động, cử chỉ.

Nhấn mạnh những chi tiết đặc sắc: Những chi tiết kỳ ảo, những câu nói hay, những bài học rút ra.

Kết bài: Tóm tắt ý chính của câu chuyện, nêu cảm nghĩ của bản thân về câu chuyện.

* Kể chuyện sinh động:

- Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh: Miêu tả sinh động cảnh vật, con người, sự kiện.

- Thay đổi giọng điệu: Thay đổi giọng điệu khi kể về các nhân vật khác nhau, tạo sự sinh động cho câu chuyện.

- Sử dụng các biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ,... để câu chuyện thêm hấp dẫn.

- Tạo không khí: Tạo không khí hồi hộp, căng thẳng, vui tươi,... phù hợp với từng đoạn truyện.

* Lưu ý:

Tôn trọng nguyên tác: Giữ nguyên cốt truyện, nhân vật chính.

Sáng tạo: Thêm thắt một vài chi tiết nhỏ để câu chuyện trở nên sinh động hơn, nhưng không được làm thay đổi ý nghĩa chính của truyện.

** luyện tập thường xuyên:** Càng luyện tập nhiều, bạn sẽ càng kể chuyện lưu loát và tự tin hơn.

*Ví dụ: Kể lại truyện "Thánh Gióng"

Mở bài:

Thánh Gióng là một trong những truyền thuyết hào hùng nhất của dân tộc ta. Câu chuyện kể về một vị anh hùng làng Gióng, người đã giúp dân tộc ta đánh đuổi giặc Ân.

Thân bài:

Ngày xửa ngày xưa, ở một làng quê nghèo có một đôi vợ chồng già không có con. Một hôm, bà lão ra đồng thấy một vết chân to, liền đặt chân vào và có mang. Mấy tháng sau, bà sinh ra một cậu bé khôi ngô. Cậu bé lớn rất nhanh và lạ thường. Khi giặc Ân xâm lược, cậu bé bỗng cất tiếng nói, xin ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt để đi đánh giặc. Cậu bé lớn nhanh như thổi, vươn vai một cái thành tráng sĩ oai phong lẫm liệt. Tráng sĩ đánh giặc rất dũng mãnh, giặc tan vỡ. Sau khi đánh tan giặc, tráng sĩ cởi bỏ áo giáp, cưỡi ngựa bay về trời.

Kết bài:

Câu chuyện Thánh Gióng không chỉ là một câu chuyện lịch sử mà còn mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Hình ảnh Thánh Gióng đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh của dân tộc ta, khơi dậy lòng yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam.

*Một số lưu ý khi kể chuyện "Thánh Gióng":

Nhấn mạnh sự kỳ ảo trong câu chuyện: cậu bé lớn nhanh như thổi, ngựa sắt, roi sắt,...

Diễn tả sự dũng cảm, tài năng của Thánh Gióng.

Nêu bật ý nghĩa của câu chuyện: lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích Ngữ văn lớp 6?

Cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích Ngữ văn lớp 6? (Hình từ Internet)

Kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp loại như thế nào?

Tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp thành 4 loại như sau:

- Mức Tốt:

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

- Mức Khá:

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

- Mức Đạt:

+ Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

+ Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Đánh giá định kì học sinh lớp 6 như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá định kì đối với học sinh trung học cơ sở như sau:

- Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

+ Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.

- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.

- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).

- Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.

- Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ lục bát về tình cảm gia đình lớp 6? Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ lục bát về quê hương lớp 6? Quy định về tổ chức dạy thêm, học thêm môn Ngữ văn lớp 6 trong nhà trường?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến ngắn nhất? Học sinh lớp 6 có xin chuyển trường được hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi giữa kỳ 1 môn Ngữ văn lớp 6 có đáp án tham khảo năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài Cửu Long Giang ta ơi Ngữ văn lớp 6? Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt Tết ngắn gọn? Các hành vi học sinh lớp 6 không được làm?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Cô Tô ngắn nhất? Chi tiết những năng lực mà học sinh trung học cơ sở cần đạt?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương ngắn gọn? Cấp trung học cơ sở mỗi lớp có bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn gọn? Học sinh lớp 6 có kết quả rèn luyện như thế nào thì phải rèn luyện trong kì nghỉ hè?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ láy là gì? Môn Ngữ văn lớp mấy thì được học từ láy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1978

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;