Cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích Ngữ văn lớp 6?
Cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích Ngữ văn lớp 6?
Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích là một trong những nội dung của phần nghe và nói Ngữ văn lớp 6 trang 30, 31 Cánh diều.
Các bạn học sinh có thể tham khảo cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích dưới đây:
Cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích Một số kỹ năng cần có khi kể lại truyện như sau: * Hiểu rõ câu chuyện: Đọc kỹ truyện: Đọc đi đọc lại nhiều lần để nắm bắt cốt truyện, các nhân vật, sự kiện chính. Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về bối cảnh lịch sử, văn hóa liên quan đến câu chuyện để có cái nhìn sâu sắc hơn. * Xây dựng dàn ý: Mở bài: Giới thiệu tên truyện, tác giả (nếu có), thể loại và khái quát nội dung chính. Thân bài: Giới thiệu các nhân vật: Ngoại hình, tính cách, vai trò của từng nhân vật. Kể lại diễn biến sự việc: Chia câu chuyện thành các đoạn, kể lại theo trình tự thời gian, sử dụng các từ nối để câu chuyện liền mạch. Diễn tả tâm lý nhân vật: Miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật qua lời nói, hành động, cử chỉ. Nhấn mạnh những chi tiết đặc sắc: Những chi tiết kỳ ảo, những câu nói hay, những bài học rút ra. Kết bài: Tóm tắt ý chính của câu chuyện, nêu cảm nghĩ của bản thân về câu chuyện. * Kể chuyện sinh động: - Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh: Miêu tả sinh động cảnh vật, con người, sự kiện. - Thay đổi giọng điệu: Thay đổi giọng điệu khi kể về các nhân vật khác nhau, tạo sự sinh động cho câu chuyện. - Sử dụng các biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ,... để câu chuyện thêm hấp dẫn. - Tạo không khí: Tạo không khí hồi hộp, căng thẳng, vui tươi,... phù hợp với từng đoạn truyện. * Lưu ý: Tôn trọng nguyên tác: Giữ nguyên cốt truyện, nhân vật chính. Sáng tạo: Thêm thắt một vài chi tiết nhỏ để câu chuyện trở nên sinh động hơn, nhưng không được làm thay đổi ý nghĩa chính của truyện. ** luyện tập thường xuyên:** Càng luyện tập nhiều, bạn sẽ càng kể chuyện lưu loát và tự tin hơn. *Ví dụ: Kể lại truyện "Thánh Gióng" Mở bài: Thánh Gióng là một trong những truyền thuyết hào hùng nhất của dân tộc ta. Câu chuyện kể về một vị anh hùng làng Gióng, người đã giúp dân tộc ta đánh đuổi giặc Ân. Thân bài: Ngày xửa ngày xưa, ở một làng quê nghèo có một đôi vợ chồng già không có con. Một hôm, bà lão ra đồng thấy một vết chân to, liền đặt chân vào và có mang. Mấy tháng sau, bà sinh ra một cậu bé khôi ngô. Cậu bé lớn rất nhanh và lạ thường. Khi giặc Ân xâm lược, cậu bé bỗng cất tiếng nói, xin ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt để đi đánh giặc. Cậu bé lớn nhanh như thổi, vươn vai một cái thành tráng sĩ oai phong lẫm liệt. Tráng sĩ đánh giặc rất dũng mãnh, giặc tan vỡ. Sau khi đánh tan giặc, tráng sĩ cởi bỏ áo giáp, cưỡi ngựa bay về trời. Kết bài: Câu chuyện Thánh Gióng không chỉ là một câu chuyện lịch sử mà còn mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Hình ảnh Thánh Gióng đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh của dân tộc ta, khơi dậy lòng yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam. *Một số lưu ý khi kể chuyện "Thánh Gióng": Nhấn mạnh sự kỳ ảo trong câu chuyện: cậu bé lớn nhanh như thổi, ngựa sắt, roi sắt,... Diễn tả sự dũng cảm, tài năng của Thánh Gióng. Nêu bật ý nghĩa của câu chuyện: lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Cách kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích Ngữ văn lớp 6? (Hình từ Internet)
Kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp loại như thế nào?
Tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp thành 4 loại như sau:
- Mức Tốt:
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
- Mức Khá:
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
- Mức Đạt:
+ Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
+ Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Đánh giá định kì học sinh lớp 6 như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá định kì đối với học sinh trung học cơ sở như sau:
- Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
+ Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).
- Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.
- Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.
- Mẫu bài văn nghị luận ôn thi học kì lớp 7? Văn bản thông tin môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cầu cần đạt gì?
- Đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 là gì? Có mấy mức đánh giá học sinh tiểu học gồm những gì?
- Ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4? Việc giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 4 có mục tiêu là gì?
- Đại hội đại biểu lần thứ 2 của Đảng cộng sản Đông Dương (2−1951) đã đưa ra quyết định nào? Đặc điểm môn Lịch sử cấp THPT?
- Tổng hợp bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích? Chương trình giáo dục lớp 8 cần đáp ứng bình đẳng giới không?
- Mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo môn Tiếng Việt lớp 5? Phương pháp dạy đọc lớp 5 thế nào?
- Top 20 mẫu tranh vẽ Hành trình mùa xuân lên rừng xuống biển đẹp nhất? Điều kiện xếp loại Học sinh xuất sắc đối với học sinh lớp 5 như thế nào?
- Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa diễn ra vào thời gian nào? 05 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Lịch sử?
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mà em thích nhất? Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8 như thế nào?
- Cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Việt Nam là tờ báo nào? Học sinh THPT có được kết nạp vào Đảng không?