Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn?
Bài văn kể lại truyện Tấm Cám là bài văn mà các bạn học sinh viết để kể lại câu chuyện cổ tích Tấm Cám theo một góc nhìn nhất định. Có thể là góc nhìn của nhân vật Tấm, Cám, hoặc một nhân vật khác như cá bống, Bụt.
*Mời các bạn học sinh có thể tham khảo top các bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn nhất
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Bài 1: Góc nhìn của Tấm (mở rộng) Tôi là Tấm, một cô gái luôn khao khát một cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Dù bị đối xử bất công, tôi vẫn luôn giữ trong lòng một tấm lòng lương thiện. Những lúc khó khăn nhất, tôi thường tìm đến gốc cây cổ thụ sau nhà, nơi tôi cảm thấy bình yên và được chia sẻ với những chú chim nhỏ. Nhờ có sự giúp đỡ của cá bống, tôi đã có thêm nghị lực để vượt qua mọi thử thách. Khi được hoá thân thành những vật dụng khác nhau, tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Lúc thì vui mừng khi được giúp đỡ người khác, lúc thì buồn bã khi nhớ về gia đình và những kỷ niệm tuổi thơ bên mẹ. Nhưng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, tôi vẫn luôn giữ vững hy vọng vào một ngày mai tươi sáng. Cuối cùng, tôi đã được trở về làm người và sống hạnh phúc bên chàng hoàng tử. Khoảnh khắc được đoàn tụ với chàng, tôi cảm thấy như mình đang mơ. Chúng tôi cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc, và tôi không bao giờ quên những khó khăn mà mình đã trải qua. Bài 2: Góc nhìn của Cám (mở rộng) Tôi là Cám, một cô gái luôn bị ám ảnh bởi sự ganh ghét và đố kỵ. Tôi không thể chấp nhận việc chị Tấm được mọi người yêu quý hơn mình. Vì vậy, tôi đã không ngừng tìm cách hãm hại chị. Mỗi lần làm hại chị Tấm, tôi cảm thấy hả hê, nhưng sâu trong lòng, tôi lại cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Tôi sợ một ngày nào đó, sự thật sẽ bị phơi bày và tôi sẽ phải trả giá. Khi sự thật bị phơi bày, tôi nhận ra mình đã đánh mất đi tình cảm của mọi người và cơ hội để trở thành một người tốt. Tôi hối hận vô cùng vì đã đánh mất đi tình cảm của mọi người và cơ hội để trở thành một người tốt. Tôi ước gì mình có thể quay trở lại quá khứ để sửa chữa mọi chuyện, nhưng điều đó là không thể. Giờ đây, tôi chỉ biết sống trong sự cô đơn và hối hận. Bài 3: Góc nhìn của cá bống (mở rộng) Tôi là cá bống, một con vật nhỏ bé nhưng luôn quan tâm đến Tấm. Tôi đã chứng kiến Tấm phải chịu đựng bao nhiêu là đau khổ và bất công. Tôi biết Tấm là một cô gái tốt bụng, xứng đáng được hạnh phúc. Vì vậy, tôi đã không ngần ngại giúp đỡ Tấm. Tôi đã biến thành nhiều vật dụng khác nhau, mỗi lần biến hình đều mang đến cho tôi những trải nghiệm thú vị. Tôi đã được đi khắp nơi, gặp gỡ nhiều người và học hỏi được nhiều điều. Tôi đã từng biến thành chiếc khung cửi, chứng kiến Tấm dệt nên những tấm vải đẹp tuyệt vời. Tôi cũng từng biến thành chiếc thuyền nhỏ, đưa Tấm đi khắp các vùng đất. Khi thấy Tấm được hạnh phúc, tôi cảm thấy rất vui mừng. Tôi biết rằng mình đã làm được một việc tốt. Tôi sẽ mãi mãi nhớ về Tấm và những kỷ niệm đẹp giữa chúng tôi. Tôi hy vọng rằng, Tấm sẽ luôn hạnh phúc và bình an. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về thực hành viết trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như sau:
VIẾT
Quy trình viết
Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.
- Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích.
- Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt.
- Bước đầu biết làm bài thơ lục bát; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ lục bát.
....
Theo đó, một trong những yêu cầu trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6 là phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích.
Yêu cầu về năng lực ngôn ngữ trong môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 là gì?
Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về thực hành viết trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như sau:
Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.
Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.
Viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng.
Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm; văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học; biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc; viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm; viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng; điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn. Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.
Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.
Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.
- Mẫu viết đoạn văn 200 chữ về tình yêu quê hương của thế hệ trẻ hiện nay? Thời lượng dạy môn văn lớp 5 là bao nhiêu tiết?
- Top 5 mẫu viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên ông bụt lớp 4 hay nhất? Mục tiêu giáo dục học sinh tiểu học?
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?