Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?

Hướng dẫn mẫu bài phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?

Phần tích bài Hành trình của bầy ong?

Bài thơ Hành trình của bầy ong là một trong những văn bản mà các bạn học sinh lớp 5 sẽ được học.

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu bài phân tích bài Hành trình của bầy ong để chuẩn bị bài trước khi đến lớp:

Phân tích bài thơ "Hành trình của bầy ong" của Nguyễn Đức Mậu

*Chủ đề chính:

Bài thơ "Hành trình của bầy ong" của Nguyễn Đức Mậu ca ngợi sự cần mẫn, kiên trì của bầy ong trong hành trình tìm kiếm mật hoa. Qua đó, tác giả gợi lên những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống, về ý nghĩa của sự lao động và sáng tạo.

*Hình ảnh trung tâm:

Bầy ong: Là hình ảnh trung tâm của bài thơ, tượng trưng cho sự cần mẫn, kiên trì, không ngừng tìm kiếm và sáng tạo.

Hành trình: Con đường bay của bầy ong, là một hành trình khám phá, tìm kiếm và chinh phục.

Hoa: Biểu tượng cho vẻ đẹp, sự sống và nguồn gốc của mật ngọt.

*Các biện pháp nghệ thuật:

So sánh, nhân hóa:

"Đôi cánh đẫm nắng trời": Nhân hóa đôi cánh ong, so sánh với việc tắm mình trong nắng.

"Nối liền mùa hoa": Nhân hóa các mùa hoa, tạo nên một chuỗi liên kết đẹp đẽ.

Điệp từ:

Từ "tìm" được lặp lại nhiều lần nhấn mạnh sự cần mẫn, không ngừng nghỉ của bầy ong.

Ẩn dụ:

"Men trời đất": Ẩn dụ cho mật ong, gợi lên sự tinh túy, quý giá của sản phẩm mà bầy ong tạo ra.

Hoán dụ:

"Đôi cánh" thay thế cho bầy ong, thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa con ong và đôi cánh.

Biện pháp tu từ liệt kê: Liệt kê các địa điểm mà bầy ong tìm đến (rừng sâu, bờ biển, quần đảo) để làm nổi bật sự rộng lớn của hành trình.

*Ý nghĩa biểu tượng:

Bầy ong:

Tượng trưng cho những người lao động cần mẫn, kiên trì, không ngừng sáng tạo.

Là biểu tượng của sự đoàn kết, hợp tác.

Hành trình:

Đại diện cho cuộc đời con người, với những khám phá, trải nghiệm và thử thách.

Là quá trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống.

Mật ong:

Biểu tượng cho thành quả lao động, sự ngọt ngào của cuộc sống.

Là kết tinh của những giá trị tinh thần cao đẹp.

Thông điệp của bài thơ:

Bài thơ khẳng định giá trị của lao động, sự cần mẫn, kiên trì trong cuộc sống. Qua hình ảnh bầy ong, tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta hãy sống có mục đích, không ngừng học hỏi và khám phá. Đồng thời, bài thơ cũng ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và sự kỳ diệu của cuộc sống.

*Tổng kết:

"Hành trình của bầy ong" là một bài thơ đẹp, giàu ý nghĩa. Qua hình ảnh bầy ong cần mẫn, tác giả đã gửi gắm những thông điệp sâu sắc về cuộc sống, về con người và thiên nhiên. Bài thơ không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn có giá trị giáo dục cao.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?

Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì? (Hình từ Internet)

Danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025?

Căn cứ Danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 392/QĐ-BGDĐT năm 2024, danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025 gồm:

TT

Tên sách

Tác giả

Tổ chức, cá nhân[1]

Đơn vị liên kết[2]

1.

Tiếng Việt 5

Tập 1: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (Chủ biên), Đỗ Hồng Dương, Nguyễn Lê Hằng, Trịnh Cẩm Lan, Vũ Thị Lan, Trần Kim Phượng.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam




Tập 2: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (Chủ biên), Lê Thị Lan Anh, Đỗ Hồng Dương, Vũ Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Kim Oanh, Đặng Thị Hảo Tâm.



2

Tiếng Việt 5

Tập 1: Nguyễn Thị Ly Kha, Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên), Vũ Thị Ân, Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Hoàng Thụy Thanh Tâm.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam




Tập 2: Nguyễn Thị Ly Kha, Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên), Vũ Thị Ân, Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Hoàng Thụy Thanh Tâm.



3.

Tiếng Việt 5

Tập 1: Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Chu Thị Thủy An, Vũ Trọng Đông, Nguyễn Khánh Hà, Đỗ Thu Hà, Đặng Kim Nga.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam

Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh



Tập 2: Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Chu Thị Thủy An, Nguyễn Hoàng Mỹ Anh, Hoàng Hòa Bình, Nguyễn Khánh Hà, Trần Đức Hùng.



Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình giáo dục môn Ngữ Văn có mục tiêu chung sau:

- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn (môn Tiếng Việt) giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 124

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;