Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay?

Top 5 bài viết mẫu mẫu về "viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay" dành cho học sinh lớp 9 hay nhất.

Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay?

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay là một trong những phần mà học sinh lớp 9.

Top 5 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay

Mẫu 1: Áp lực học tập

Áp lực học tập là một vấn đề nan giải mà hầu hết học sinh hiện nay đều phải đối mặt. Việc phải đạt thành tích cao, sự kỳ vọng của gia đình, nhà trường và xã hội khiến nhiều bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí rơi vào trạng thái lo âu, trầm cảm. Áp lực học tập quá lớn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn làm giảm sút khả năng sáng tạo và tư duy độc lập của học sinh.

Nguyên nhân của vấn đề này rất đa dạng, có thể kể đến như: chương trình học quá tải, phương pháp dạy học chưa phù hợp, áp lực thi cử, sự so sánh giữa các bạn học, và cả những kỳ vọng quá lớn từ phía gia đình. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của nhiều bên. Nhà trường cần điều chỉnh chương trình học sao cho phù hợp với năng lực của học sinh, tạo ra một môi trường học tập thoải mái, khuyến khích sự sáng tạo. Gia đình cần tạo cho con một không gian sống thoải mái, giảm bớt áp lực, đồng thời khuyến khích con theo đuổi những sở thích của mình. Bản thân mỗi học sinh cũng cần xây dựng cho mình một kế hoạch học tập hợp lý, biết cách cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi.

Mẫu 2: Sử dụng điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại quá mức lại tiềm ẩn nhiều nguy hại. Nhiều bạn dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi, mạng xã hội, dẫn đến lơ là học tập, giảm khả năng giao tiếp trực tiếp, thậm chí gây ra các vấn đề về sức khỏe như cận thị, đau lưng, mất ngủ.

Nguyên nhân chính của vấn đề này là do sự hấp dẫn của các ứng dụng trên điện thoại, sự tò mò và muốn hòa nhập với bạn bè của giới trẻ. Để hạn chế những tác hại của việc sử dụng điện thoại quá mức, các bạn cần xây dựng cho mình một quy định rõ ràng về thời gian sử dụng điện thoại, lựa chọn những ứng dụng có ích, tham gia các hoạt động ngoại khóa và giao lưu với bạn bè. Gia đình và nhà trường cũng cần có những biện pháp giáo dục phù hợp để giúp các bạn hiểu rõ về những tác hại của việc sử dụng điện thoại quá mức.

Mẫu 3: Nạn bạo lực học đường

Nạn bạo lực học đường là một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Những hành vi bạo lực không chỉ gây tổn thương về thể xác mà còn để lại những hậu quả tâm lý nghiêm trọng cho nạn nhân. Nguyên nhân của vấn đề này rất phức tạp, có thể do sự thiếu quan tâm của gia đình, áp lực học tập, sự ảnh hưởng của các tác nhân bên ngoài như phim ảnh, trò chơi bạo lực, hoặc do sự bất đồng quan điểm giữa các bạn học.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Gia đình cần quan tâm, chăm sóc con cái hơn, tạo một môi trường gia đình ấm áp, hạnh phúc. Nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, tổ chức các hoạt động ngoại khóa lành mạnh, xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa thầy và trò. Các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn và xử lý các hành vi bạo lực học đường.

Mẫu 4: Môi trường học đường

Môi trường học đường có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh. Một môi trường học đường lành mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phát triển về mọi mặt. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều trường học vẫn còn tồn tại những hạn chế như: cơ sở vật chất chưa được đầu tư đầy đủ, tình trạng bạo lực học đường, hoặc mối quan hệ thầy trò chưa được tốt đẹp.

Để xây dựng một môi trường học đường lý tưởng, cần có sự nỗ lực của cả thầy cô, học sinh và phụ huynh. Thầy cô cần đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra một không khí lớp học thân thiện, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động. Học sinh cần có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp, tôn trọng thầy cô và bạn bè. Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng nhau giáo dục con em mình.

Mẫu 5: Tình trạng ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường là một vấn đề cấp bách đang đe dọa cuộc sống của con người. Các hoạt động sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải thải ra một lượng lớn khí thải, rác thải, gây ô nhiễm không khí, nước và đất. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khác như biến đổi khí hậu, mất cân bằng sinh thái.

Để bảo vệ môi trường, mỗi người chúng ta cần có ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường. Chúng ta cần hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa, tiết kiệm năng lượng, phân loại rác thải, tham gia các hoạt động trồng cây, bảo vệ rừng. Nhà nước cần có những chính sách mạnh mẽ để kiểm soát ô nhiễm môi trường, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng công nghệ sạch.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay?

Mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay? (Hình từ Internet)

Yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 như thế nào?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 bao gồm:

- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.

- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.

Quy định về đánh giá thường xuyên đối với môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?

Tại Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
2. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
b) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
- Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
....

Như vậy, đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần. Do môn Ngữ văn lớp 9 có trên 70 tiết/năm học cho nên có 4 bài đánh giá thường xuyên.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tiếng đàn mưa ngắn nhất? 4 yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 chi tiết như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cảnh ngày xuân chi tiết? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Sơn tinh Thủy tinh Ngữ văn lớp 9 ngắn nhất? 4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các mẫu viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện hay nhất? Các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách viết tờ rơi quảng cáo lớp 9? Năng lực ngôn ngữ cần phải đại khi học môn Ngữ Văn lớp 9 ở cấp THCS như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ 8 chữ lớp 9 hay nhất? Môn Ngữ văn lớp 9 yêu cầu về phương pháp dạy viết ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga lớp 9 ngắn nhất? Quy định độ tuổi học sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bạn Kim Kiều gặp gỡ ngắn nhất? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 7913

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;