Mẫu bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 9?

Học sinh lớp 9 tham khảo một số mẫu bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử cập nhật mới nhất?

Mẫu bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử lớp 9?

Bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử mẫu 1: Hoàng thành Thăng Long

Hoàng thành Thăng Long là một trong những di tích lịch sử quan trọng của Việt Nam, nằm tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Được xây dựng từ thế kỷ VII và phát triển qua nhiều triều đại, Hoàng thành Thăng Long không chỉ là biểu tượng của quyền lực và sự thịnh vượng mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử quý báu.

Hoàng thành Thăng Long có diện tích khoảng 20ha, bao gồm nhiều công trình kiến trúc quan trọng như Đoan Môn, Hậu Lâu, Bắc Môn, và khu khảo cổ học. Năm 2010, khu di tích này được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Hoàng thành Thăng Long từng là trung tâm chính trị, văn hóa của nhiều triều đại phong kiến Việt Nam, từ thời Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Lê, là chứng nhân của nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Đây là nơi các vị vua triều Lý, Trần, Lê đã xây dựng và phát triển đất nước, chống lại các cuộc xâm lược từ phương Bắc.

Những di tích còn lại như Đoan Môn, Hậu Lâu, và các tầng văn hóa khảo cổ tại 18 Hoàng Diệu cho thấy sự phát triển liên tục và sự thay đổi của các triều đại qua hàng thế kỷ. Hoàng thành Thăng Long không chỉ là nơi ở của các vị vua mà còn là trung tâm hành chính, quân sự và văn hóa của đất nước.

Về mặt văn hóa, Hoàng thành Thăng Long là nơi hội tụ và phát triển của nhiều giá trị văn hóa truyền thống. Các công trình kiến trúc tại đây không chỉ mang đậm dấu ấn của nghệ thuật xây dựng thời phong kiến mà còn phản ánh sự giao thoa văn hóa giữa các triều đại. Những hiện vật khảo cổ được tìm thấy tại khu vực này, từ đồ gốm sứ, đồ đồng đến các công trình kiến trúc, đều là những minh chứng sống động cho sự phong phú và đa dạng của văn hóa Việt Nam qua các thời kỳ.

Hoàng thành Thăng Long không chỉ là một di tích lịch sử quan trọng mà còn là biểu tượng của sự kiên cường, sáng tạo và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Mỗi viên gạch, mỗi công trình tại đây đều chứa đựng những câu chuyện, những giá trị lịch sử và văn hóa vô giá. Việc bảo tồn và phát huy giá trị của Hoàng thành Thăng Long không chỉ là trách nhiệm của người dân Hà Nội mà còn là của toàn thể dân tộc Việt Nam, để di sản này mãi mãi trường tồn cùng thời gian.

Bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử mẫu 2: Di tích Đồi A1

Nhắc tới Đồi A1, ta thường liên tưởng ngay tới chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu của quân đội Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Đồi A1 không chỉ là một địa danh mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần chiến đấu bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Với diện tích 82.000m², Đồi A1 có hai đỉnh: đỉnh Tây Bắc cao hơn 490m và đỉnh Đông Nam cao hơn 493m so với mực nước biển. Vị trí chiến lược này cho phép kiểm soát toàn bộ khu vực xung quanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phòng thủ và tấn công.

Đồi A1 là một trong những cứ điểm quan trọng nhất của tập đoàn cứ điểm thực dân Pháp tại Điện Biên Phủ, đóng vai trò then chốt trong hệ thống phòng ngự của thực dân Pháp, đây nơi diễn ra những trận giao tranh ác liệt nhất giữa quân đội Việt Nam và Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Trận đánh tại Đồi A1 bắt đầu từ ngày 31 tháng 3 năm 1954 và kéo dài đến ngày 7 tháng 5 năm 1954. Giữa Đồi A1 có một hố lớn, đây chính là kết quả của vụ nổ của khối bộc phá gần 1.000kg mà quân đội Việt Nam đã kích nổ để đánh sập cứ điểm phòng ngự này.

Trong trận Đồi A1 Quân đội Việt Nam đã phải đối mặt với sự kháng cự quyết liệt từ phía quân Pháp, nhưng với chiến thuật hợp lý và tinh thần chiến đấu kiên cường, quân ta đã giành được thắng lợi. Chiến thắng tại Đồi A1 đã góp phần quan trọng vào chiến thắng cuối cùng của chiến dịch, buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Genève, chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Đồi A1 là một di tích lịch sử quan trọng, mang trong mình những giá trị lịch sử và văn hóa to lớn. Việc bảo tồn và phát huy giá trị của Đồi A1 không chỉ là trách nhiệm của người dân Điện Biên mà còn là của toàn thể dân tộc Việt Nam. Di tích này mãi mãi là biểu tượng của sự kiên cường, lòng yêu nước và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam, truyền cảm hứng cho các thế hệ mai sau.

Bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử mẫu 3: Di tích Địa đạo Củ Chi

Củ Chi đất thép thành đồng là một trong những truyền thống quý báu của quân và dân nơi đây. Hệ thống Địa đạo Củ Chi chính là một trong những minh chứng cho truyền thống này. Địa đạo củ chi là di tích lịch sử nổi tiếng của Việt Nam, gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Hệ thống địa đạo này nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70 km về hướng Tây Bắc, trải dài từ khu vực ven sông Sài Gòn cho đến biên giới Campuchia, bao phủ các huyện Củ Chi, Bến Cát, và Hóc Môn. Với chiều dài khoảng 250 km, địa đạo Củ Chi bao gồm nhiều tầng với độ sâu khác nhau, chứa đựng các công trình liên hoàn như chiến hào, ụ, ổ chiến đấu, hầm ăn, ngủ, hội họp, sinh hoạt, quân y, kho cất dấu lương thực, giếng nước, và bếp Hoàng Cầm.

Địa đạo Củ Chi được xây dựng từ năm 1948 trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và phát triển mạnh mẽ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đây là nơi diễn ra nhiều trận đánh ác liệt và là biểu tượng của sự kiên cường, sáng tạo của quân và dân Việt Nam.

Hệ thống địa đạo đã giúp quân và dân ta chiến đấu hiệu quả, lập nên những chiến công thần kỳ. Sau chiến tranh, địa đạo Củ Chi trở thành di tích lịch sử cấp quốc gia và được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo.

Tinh thần quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của quân và dân Củ Chi được thể hiện rõ nét qua việc xây dựng và sử dụng hệ thống địa đạo. Việc đào hầm và sinh hoạt dưới lòng đất trong điều kiện khắc nghiệt, đối mặt với sự tấn công liên tục của địch, đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo và tinh thần hy sinh cao cả. Địa đạo Củ Chi không chỉ là một công trình quân sự mà còn là biểu tượng của lòng dũng cảm và sự sáng tạo của các chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hệ thống địa đạo đã giúp quân và dân ta chiến đấu hiệu quả, lập nên những chiến công thần kỳ, góp phần vào chiến thắng cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 9?

Mẫu bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 9? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 9?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn lớp 9 ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 9 như sau:

- Viết được một truyện kể sáng tạo, có thể mô phỏng một truyện đã đọc; sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong truyện.

- Bước đầu biết làm một bài thơ tám chữ. Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ.

- Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

- Viết được một văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

- Viết được bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.

- Viết được một quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động, sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.

Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên môn Ngữ văn lớp 9 như thế nào?

Căn cứ Điều 2a Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT tiểu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên Ngữ văn lớp 9 như sau:

- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học cơ sở.

- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.

- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tiếng đàn mưa ngắn nhất? 4 yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 chi tiết như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cảnh ngày xuân chi tiết? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Sơn tinh Thủy tinh Ngữ văn lớp 9 ngắn nhất? 4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các mẫu viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện hay nhất? Các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách viết tờ rơi quảng cáo lớp 9? Năng lực ngôn ngữ cần phải đại khi học môn Ngữ Văn lớp 9 ở cấp THCS như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ 8 chữ lớp 9 hay nhất? Môn Ngữ văn lớp 9 yêu cầu về phương pháp dạy viết ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga lớp 9 ngắn nhất? Quy định độ tuổi học sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bạn Kim Kiều gặp gỡ ngắn nhất? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 148

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;