Soạn bài Trong lòng mẹ lớp 6 ngắn nhất? Học sinh lớp 6 gian lận trong học tập có phải là hành vi bị cấm không?

Học sinh tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Trong lòng mẹ lớp 6 ngắn nhất? Học sinh lớp 6 gian lận trong học tập có phải là hành vi bị cấm không?

Soạn bài Trong lòng mẹ lớp 6 ngắn nhất?

Văn bản trong lòng mẹ là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 6 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6.

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Trong lòng mẹ lớp 6 ngắn nhất dưới đây:

Soạn bài Trong lòng mẹ lớp 6 ngắn nhất

1. Cảm xúc của nhân vật "tôi":

Sự khao khát tình mẹ: Dù bị cô ruột gieo rắc những nghi ngờ, nhân vật "tôi" vẫn luôn khao khát tình yêu thương của mẹ. Điều này thể hiện qua việc cậu bé luôn mong chờ mẹ về và những cảm xúc vỡ òa khi gặp lại mẹ.

Sự tổn thương: Những lời nói cay độc của cô ruột đã làm tổn thương cậu bé, khiến cậu nghi ngờ về tình mẹ. Tuy nhiên, tình mẫu tử sâu sắc đã giúp cậu vượt qua những tổn thương đó.

Sự hạnh phúc khi đoàn tụ: Khi gặp lại mẹ, nhân vật "tôi" đã cảm nhận được niềm hạnh phúc vô bờ bến. Cậu bé như được giải thoát khỏi những lo lắng, sợ hãi trước đó.

2. Hình ảnh người mẹ:

Người mẹ tảo tần, chịu thương chịu khó: Mẹ của nhân vật "tôi" là một người phụ nữ vất vả, phải đi làm ăn xa để nuôi con.

Người mẹ giàu tình yêu thương: Dù cuộc sống khó khăn, người mẹ vẫn luôn dành tình yêu thương sâu sắc cho con cái.

Người mẹ mạnh mẽ: Mẹ của nhân vật "tôi" đã vượt qua những khó khăn, gian khổ để bảo vệ con cái.

3. Tác dụng của những chi tiết nghệ thuật:

So sánh: Việc so sánh cảm giác khi gặp lại mẹ với "một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc" đã giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự khát khao tình mẹ của nhân vật "tôi".

Cảm giác: Tác giả sử dụng nhiều từ ngữ gợi tả để miêu tả cảm xúc của nhân vật, như "hồng hộc", "nức nở", "ấm áp",... giúp người đọc đồng cảm với nhân vật.

Ngôn ngữ đối thoại: Những câu thoại ngắn gọn, chân thật của nhân vật đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về tính cách và tâm lý của các nhân vật.

4. Ý nghĩa của đoạn trích:

Tình mẫu tử thiêng liêng: Đoạn trích khẳng định tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, bất diệt. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tình mẫu tử vẫn luôn tồn tại và sưởi ấm trái tim con người.

Lên án sự ích kỷ, đố kỵ: Hình ảnh cô ruột với những lời nói cay độc đã phơi bày sự ích kỷ, đố kỵ của con người.

Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người mẹ: Mẹ của nhân vật "tôi" là hình ảnh tiêu biểu cho người phụ nữ Việt Nam truyền thống, giàu đức hi sinh và tình yêu thương.

*Biện pháp tu từ:

Tác giả Nguyên Hồng đã sử dụng rất nhiều biện pháp tu từ để làm nổi bật nội dung và cảm xúc của đoạn trích, tạo nên sức cuốn hút đặc biệt cho người đọc. Một số biện pháp tu từ tiêu biểu có thể kể đến như:

So sánh:

"Cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc."

So sánh cảm giác khi gặp lại mẹ với hình ảnh một dòng nước trong suốt giữa sa mạc giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự khát khao tình mẹ của nhân vật "tôi".

Nhân hóa:

"Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi"

Việc nhân hóa hình ảnh người mẹ giúp người đọc cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi của tình mẫu tử.

Điệp từ:

Việc lặp lại từ "mẹ" nhiều lần giúp nhấn mạnh tầm quan trọng của người mẹ trong cuộc đời của nhân vật "tôi".

Từ láy:

"ríu cả chân lại", "nức nở", "ấm áp", "thơm tho"...

Các từ láy tạo nên những hình ảnh sinh động, gợi cảm, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được những cảm xúc của nhân vật.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Trong lòng mẹ lớp 6 chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Trong lòng mẹ lớp 6 ngắn nhất? Học sinh lớp 6 gian lận trong học tập có phải là hành vi bị cấm không?

Soạn bài Trong lòng mẹ lớp 6 ngắn nhất? Học sinh lớp 6 gian lận trong học tập có phải là hành vi bị cấm không? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 6 gian lận trong học tập có phải là hành vi bị cấm không?

Căn cứ Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về các hành vi học sinh không được làm như sau:

[1] Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

[2] Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

[3] Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

[4] Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

[5] Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

[6] Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

[7] Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh lớp 6 gian lận trong học tập là một trong các hành vi bị nghiêm cấm.

Kính trọng cha mẹ có phải là nhiệm vụ của học sinh lớp 6 không?

Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ của học sinh như sau:

[1] Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

[2] Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

[3] Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

[4] Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

[5] Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì kính trọng cha mẹ cũng là một trong những nhiệm vụ mà học sinh lớp 6 phải tuân thủ.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Môn Ngữ Văn có phải là phương tiện giao tiếp dành cho học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách môn Ngữ văn lớp 6? Yêu cầu đọc hiểu nội dung văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ? Học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 352

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;