Soạn bài Bạch tuộc ngắn nhất? Xếp loại kết quả học tập của học sinh lớp 6 ra sao?
Soạn bài Bạch tuộc ngắn nhất?
Văn bản bài Bạch tuộc là một trong những văn bản mà các bạn học sinh lớp 6 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 6.
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Bạch tuộc dưới đây:
Soạn bài Bạch tuộc *Nội dung chính Đoạn trích miêu tả cuộc đối đầu giữa con tàu Nautilus và một đàn bạch tuộc khổng lồ. Cuộc chiến diễn ra vô cùng khốc liệt, thể hiện sức mạnh đáng sợ của tự nhiên và sự dũng cảm của con người. Qua đó, tác giả Jules Verne không chỉ mô tả một cuộc phiêu lưu mạo hiểm mà còn gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự đối kháng giữa con người và tự nhiên, về tình đồng đội và sự hy sinh. *Các nhân vật và vai trò Nhân vật tôi: Là người kể chuyện, tham gia trực tiếp vào cuộc chiến, thể hiện sự kinh ngạc và sợ hãi trước sức mạnh của tự nhiên. Thuyền trưởng Nemo: Là người lãnh đạo cuộc chiến, thể hiện sự dũng cảm, quyết đoán và tình yêu đối với biển cả. Nét Len và Công-xây: Là những người bạn đồng hành, cùng tham gia chiến đấu và thể hiện tinh thần đồng đội. Bạch tuộc: Là đối thủ đáng sợ, tượng trưng cho sức mạnh tàn khốc của tự nhiên. *Nghệ thuật miêu tả Miêu tả sinh động: Tác giả sử dụng những từ ngữ chính xác, hình ảnh sống động để miêu tả hình dáng, kích thước, hành động của bạch tuộc, tạo nên một bức tranh sinh động về cuộc chiến dưới đáy biển. So sánh: Việc so sánh hàm răng của bạch tuộc với mỏ vẹt giúp người đọc hình dung rõ hơn về hình dáng của chúng. Nhân hóa: Tác giả nhân hóa bạch tuộc, khiến chúng trở nên sống động và đáng sợ hơn. Tạo không khí căng thẳng: Ngôn ngữ miêu tả giàu tính động, kết hợp với những câu hỏi tu từ, tạo nên không khí hồi hộp, căng thẳng cho người đọc. *Ý nghĩa Con người và tự nhiên: Cuộc chiến giữa con người và bạch tuộc thể hiện sự đối kháng không cân sức giữa con người và tự nhiên. Tuy nhiên, con người vẫn có thể chiến thắng bằng sự thông minh, dũng cảm và tinh thần đoàn kết. Tình đồng đội: Cuộc chiến đã giúp gắn kết các nhân vật lại với nhau, thể hiện tinh thần đồng đội cao cả. Sự hy sinh: Sự hy sinh của người thủy thủ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, khẳng định giá trị của sự hy sinh vì cộng đồng. *Các biện pháp tu từ nổi bật: Nhân hóa: "Tám cánh tay, hay đúng hơn, tám chân từ đầu mọc ra dài gấp đôi thân và luôn luôn uốn cong. Nhìn thấy rõ hai trăm rưỡi cái giác ở phía trong vòi." → Tác giả đã nhân hóa bạch tuộc, khiến chúng trở nên sinh động và đáng sợ như con người. "Lưỡi nó cũng bằng chất sừng, hàm răng nhọn, rung lên bần bật mỗi khi thò ra khỏi mồm." → Miêu tả chi tiết các bộ phận của bạch tuộc như thể đó là một sinh vật có ý thức. So sánh: "Hai hàm răng bạch tuộc giống cái mỏ vẹt bằng sừng, nhưng lớn hơn nhiều." → So sánh hàm răng của bạch tuộc với mỏ vẹt giúp người đọc hình dung rõ hơn về hình dáng của chúng. Ẩn dụ: "Đám 'mây' đen tan đi" → Ẩn dụ đám mực đen do bạch tuộc phun ra thành mây. Điệp từ: Việc lặp lại từ "vòi" nhiều lần nhấn mạnh sự đáng sợ và nguy hiểm của bạch tuộc. Liệt kê: Liệt kê các hành động của bạch tuộc, các vũ khí của con người để tăng cường tính sinh động và kịch tính cho trận chiến. Tả cảnh: Miêu tả chi tiết cảnh tượng cuộc chiến dưới biển, từ những con bạch tuộc khổng lồ đến những hành động của con người, tạo nên một bức tranh sinh động và đầy kịch tính. |
Lưu ý: Thông tin về soạn bài Bạch tuộc chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Bạch tuộc ngắn nhất? Xếp loại kết quả học tập của học sinh lớp 6 ra sao? (Hình từ Internet)
Xếp loại kết quả học tập của học sinh lớp 6 ra sao?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp thành 4 loại như sau:
- Mức Tốt:
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
- Mức Khá:
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
- Mức Đạt:
+ Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
+ Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Đánh giá định kì học sinh lớp 6 có thực hiện với cụm chuyên đề học tập không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá định kì đối với học sinh trung học cơ sở như sau:
- Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
+ Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).
- Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.
- Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì đánh giá định kì học sinh lớp 6 sẽ không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập.
- Top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất? Yêu cầu về đánh giá bằng hình thức nhận xét đối với học sinh lớp 9 ra sao?
- Viết bài văn kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật trong câu chuyện đó lớp 5? Học sinh lớp 5 được đánh giá thường xuyên thế nào?
- Chứng chỉ ngoại ngữ không được quy đổi thành điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Những điểm mới đáng chú ý của Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025 so với các năm trước?
- Mẫu phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân lớp 9? Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS?
- Đã có Thông tư 24 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Làm thế nào để phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
- Điều kiện cơ sở vật chất trong bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học?
- Căn cứ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật ngành giáo dục?
- Định luật bảo toàn cơ năng là gì? Công thức định luật bảo toàn cơ năng học ở lớp mấy?