Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?

Trình bày cách hiểu của học sinh đối với tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam như thế nào? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?

Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì?

Trật tự thế giới hai cực Ianta, được hình thành sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, đã để lại những dấu ấn sâu sắc lên tình hình Việt Nam. Đặc trưng bởi sự phân chia thế giới thành hai khối đối lập nhau, mỗi khối do một cường quốc lớn đứng đầu.

*Dưới đây là một số thông tin các bạn học sinh có thể tham khảo thêm về tác động của trật tự thế giới hai cực:

Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì?

1. Việt Nam trở thành đối tượng tranh chấp giữa hai cực:

Phân chia ảnh hưởng: Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam Á, một khu vực mà cả hai siêu cường Mỹ và Liên Xô đều muốn mở rộng ảnh hưởng.

Chiến tranh lạnh lan rộng: Cuộc chiến tranh lạnh giữa hai cực đã kéo dài đến Việt Nam, biến đất nước ta thành một trong những điểm nóng của cuộc đối đầu ý thức hệ.

2. Thực dân Pháp quay trở lại xâm lược:

Quyết định tại Hội nghị Ianta: Hội nghị Ianta đã quyết định để các nước thuộc địa trước đây của các cường quốc quay trở lại với chủ cũ. Điều này đã tạo điều kiện cho Pháp quay trở lại xâm lược Việt Nam.

Chiến tranh Đông Dương: Cuộc chiến tranh Đông Dương nổ ra, kéo dài suốt nhiều năm, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và của cho nhân dân Việt Nam.

3. Sự hình thành hai khối đối lập ở Việt Nam:

Ảnh hưởng của hai cực: Sự hiện diện của hai cực lớn đã dẫn đến sự hình thành hai khối đối lập ở Việt Nam, mỗi khối đều nhận được sự hậu thuẫn từ một trong hai siêu cường.

Nội chiến: Cuộc nội chiến ở Việt Nam đã diễn ra gay gắt, làm cho đất nước bị chia cắt.

4. Chiến tranh Việt Nam:

Mở rộng cuộc chiến tranh lạnh: Cuộc chiến tranh Việt Nam là một phần của cuộc chiến tranh lạnh, khi Mỹ can thiệp sâu vào cuộc chiến này nhằm ngăn chặn sự lan rộng của chủ nghĩa cộng sản.

Hậu quả nặng nề: Chiến tranh đã gây ra những hậu quả khôn lường cho Việt Nam, làm cho đất nước bị tàn phá nặng nề, hàng triệu người dân thiệt mạng và bị thương.

5. Kết thúc chiến tranh và thống nhất đất nước:

Thắng lợi của cách mạng: Với sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa anh em và sự hy sinh to lớn của nhân dân, Việt Nam đã giành thắng lợi hoàn toàn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Thống nhất đất nước: Việt Nam đã hoàn toàn thống nhất, chấm dứt một thời kỳ dài chia cắt và đối đầu.

Tổng kết:

Trật tự thế giới hai cực Ianta đã tác động sâu sắc đến lịch sử Việt Nam, để lại những hậu quả phức tạp. Tuy nhiên, Việt Nam đã vượt qua những khó khăn, thử thách để giành được độc lập, thống nhất và tiến lên xây dựng một đất nước hòa bình, thịnh vượng.

*Lưu ý: Thông tin về tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.

Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?

Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không? (Hình từ Internet)

Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lich sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung học trong môn Lịch sử lớp 12 như sau:

Nội dung
Yêu cầu cần đạt
THẾ GIỚI TRONG VÀ SAU CHIẾN TRANH LẠNH
Liên hợp quốc
Một số vấn đề cơ bản về Liên hợp quốc
- Lịch sử hình thành
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về quá trình thành lập Liên hợp quốc.
- Phân tích được bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành Liên hợp quốc.
- Mục tiêu, nguyên tắc hoạt động
- Trình bày được mục tiêu và nguyên tắc cơ bản của Liên hợp quốc.
- Cơ cấu tổ chức
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tài liệu để tìm hiểu về cơ cấu tổ chức của Liên hợp quốc.
Trật tự thế giới trong Chiến tranh lạnh
Trật tự thế giới hai cực Yalta
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về Trật tự thế giới hai cực Yalta.
- Sự hình thành
- Phân tích được sự hình thành Trật tự thế giới hai cực Yalta.
- Nội dung
- Trình bày được những nét chính của Trật tự thế giới hai cực Yalta.
Sự sụp đổ của Trật tự thế giới hai cực Yalta
- Nguyên nhân sụp đổ
- Nêu được nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Trật tự thế giới hai cực Yalta.
- Hệ quả và tác động
- Phân tích được hệ quả và tác động sự sụp đổ Trật tự thế giới hai cực Yalta đối với tình hình thế giới.

Theo đó, trong chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử lớp 12 các bạn học sinh sẽ được học trật tự thế giới hai cực, nêu nguyên nhân và hệ quả... của sự sụp đổ của trật tự thế giới hai cực.

Như vậy, căn cứ quy định trên trật tự thế giới sẽ được học trong môn Lịch sử lớp 12.

Đánh giá kết quả giáo dục của môn Lịch sử lớp 12 được thực hiện ra sao?

Căn cứ Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lich sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung đánh giá kết quả giáo dục trong môn Lịch sử lớp 12 như sau:

- Mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là xác định mức độ đáp ứng của học sinh đối với yêu cầu cần đạt về kiến thức và năng lực lịch sử ở từng chủ đề, từng lớp học, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy - học nhằm đạt được mục tiêu của chương trình. Hoạt động đánh giá phải khuyến khích được sự say mê học tập, tìm hiểu, khám phá các vấn đề lịch sử của học sinh; giúp học sinh có thêm sự tự tin, chủ động sáng tạo trong học tập.

- Nội dung đánh giá cần chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức lịch sử đã học trong những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử, thuộc lòng và ghi nhớ máy móc làm trọng tâm.

- Thông qua đánh giá, giáo viên có thể nắm được tình hình học tập, mức độ phân hoá về trình độ học lực của học sinh trong lớp, từ đó có biện pháp giúp đỡ học sinh chưa đạt yêu cầu về kiến thức, năng lực, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về lịch sử, đồng thời điều chỉnh, hoàn thiện phương pháp giáo dục lịch sử.

- Về hình thức đánh giá, cần kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, giữa đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh; kết hợp kiểm tra miệng, kiểm tra viết, bài tập thực hành, dự án nghiên cứu; kết hợp đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan và tự luận.

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh điểm giống và khác nhau giữa Hiệp định Sơ bộ và Hiệp định Giơnevơ?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 12 đi kèm đáp án mới nhất? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù của môn Lịch sử lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt Môn Lịch sử lớp 12 sử bài 3 các nước Đông Bắc Á? Yêu cầu cần đạt trong bối cảnh mở cửa kinh tế Trung Quốc từ 1978 đến hiện tại?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 22 tháng 12 năm 1944 Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập ở đâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ Nhất diễn ra vào thời gian nào? Môn Lịch sử có sứ mệnh gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chiến dịch 'Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không' 1972: Quân và dân miền Bắc bắn rơi bao nhiêu máy bay Mỹ?
Hỏi đáp Pháp luật
Thực dân pháp nổ súng xâm lược nước ta vào năm nào? Các đặc điểm ở môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Liên Xô trước khi tan rã gồm bao nhiêu nước? Đặc điểm của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt diễn biến của chiến tranh thế giới thứ 2 ngắn gọn? Mục tiêu của Chương trình môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ nghĩa anh hùng cách mạng là gì? Tín ngưỡng thờ anh hùng dân tộc là nội dung trong môn Lịch sử ở lớp mấy?
Tác giả:
Lượt xem: 2698
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;