10 mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay?

Tham khảo ngay 10 Mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay hay nhất dành cho học sinh lớp 9.

Tuyển chọn 10 mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay?

Em hay viết "Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay" là một trong những yêu cầu mà các bạn học sinh sẽ được thực hành trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 9.

Các bạn học sinh có thể tham khảo các mẫu bên dưới đây:

Tuyển chọn 10 mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay

1. Tác động của mạng xã hội đến giới trẻ

Mạng xã hội như một con dao hai lưỡi. Bên cạnh những lợi ích như kết nối bạn bè, cập nhật thông tin, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại như nghiện mạng, bạo lực mạng, thông tin sai lệch. Việc dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội khiến học sinh sao nhãng việc học, giảm khả năng giao tiếp trực tiếp và dễ bị ảnh hưởng bởi những thông tin tiêu cực. Đặc biệt, việc tiếp xúc quá sớm với những nội dung không phù hợp tuổi có thể gây ra những tổn thương tâm lý nghiêm trọng cho các em. Để sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh, các bạn trẻ cần biết cách kiểm soát thời gian, lựa chọn thông tin một cách cẩn thận và tham gia các hoạt động ngoại khóa.

2. Áp lực học tập trong học sinh

Áp lực học tập là một vấn đề phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Việc phải đạt thành tích cao, sự kỳ vọng của gia đình, nhà trường khiến nhiều bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Áp lực học tập quá lớn có thể dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực như mất ngủ, chán ăn, thậm chí là trầm cảm. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của nhiều bên. Nhà trường cần điều chỉnh chương trình học sao cho phù hợp với năng lực của học sinh, tạo ra một môi trường học tập thoải mái, khuyến khích sự sáng tạo. Gia đình cần tạo cho con một không gian sống thoải mái, giảm bớt áp lực, đồng thời khuyến khích con theo đuổi những sở thích của mình. Bản thân mỗi học sinh cũng cần xây dựng cho mình một kế hoạch học tập hợp lý, biết cách cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi.

3. Bạo lực học đường

Bạo lực học đường là một vấn nạn đáng báo động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của học sinh. Những hành vi bạo lực không chỉ gây tổn thương về thể xác mà còn để lại những hậu quả tâm lý lâu dài như sợ hãi, trầm cảm, thậm chí dẫn đến những hành vi tiêu cực khác. Nguyên nhân của bạo lực học đường có thể do nhiều yếu tố như: gia đình, bạn bè, nhà trường, xã hội. Để ngăn chặn bạo lực học đường, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Gia đình cần quan tâm, giáo dục con cái, nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, xã hội cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh.

4. Ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường đang trở thành một vấn đề cấp bách, đe dọa cuộc sống của con người và các loài sinh vật. Việc xả rác bừa bãi, thải khí thải chưa qua xử lý, khai thác tài nguyên bừa bãi đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước, đất đai. Để bảo vệ môi trường, mỗi người chúng ta cần có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, tiết kiệm năng lượng, trồng cây xanh. Nhà nước cần có những chính sách mạnh mẽ để kiểm soát ô nhiễm môi trường, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng công nghệ sạch.

5. Tình trạng nghiện game

Nghiện game là một vấn đề xã hội đáng lo ngại, đặc biệt là đối với giới trẻ. Việc dành quá nhiều thời gian cho game không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm thành tích học tập, ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần quan tâm đến con cái hơn, tạo ra những hoạt động vui chơi lành mạnh, nhà trường cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn. Bên cạnh đó, các nhà phát triển game cũng cần có trách nhiệm hơn trong việc thiết kế các trò chơi lành mạnh và có giới hạn thời gian chơi.

6. Tình trạng ô nhiễm môi trường và ý thức bảo vệ môi trường của giới trẻ

Ô nhiễm môi trường đang là một vấn nạn toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người. Việc xả rác bừa bãi, thải khí thải chưa qua xử lý, khai thác tài nguyên bừa bãi đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước, đất đai. Trước tình hình đó, ý thức bảo vệ môi trường của giới trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng có ý thức bảo vệ môi trường. Việc thiếu kiến thức về môi trường, thói quen sinh hoạt chưa hợp lý, và sự thiếu quan tâm của một số bạn trẻ là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Để thay đổi tình hình, cần có sự chung tay của toàn xã hội, từ gia đình, nhà trường đến các cơ quan ban ngành.

7. Tầm quan trọng của việc đọc sách trong thời đại số

Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, việc đọc sách dường như bị lãng quên. Tuy nhiên, đọc sách vẫn là một hoạt động vô cùng bổ ích, giúp con người mở mang kiến thức, rèn luyện tư duy, nâng cao vốn từ vựng và khả năng viết. Sách không chỉ cung cấp cho chúng ta những kiến thức bổ ích mà còn giúp chúng ta hình thành nhân cách, rèn luyện tình cảm. Trong thời đại mà thông tin tràn lan trên mạng xã hội, việc đọc sách giúp chúng ta phân biệt được thông tin đúng và sai, tránh bị cuốn theo những thông tin tiêu cực.

Ảnh hưởng của phim ảnh, truyền hình đến giới trẻ

Phim ảnh, truyền hình là những phương tiện giải trí phổ biến, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại. Nhiều bộ phim, chương trình truyền hình có nội dung bạo lực, tình dục, không phù hợp với lứa tuổi học sinh. Việc tiếp xúc quá nhiều với những nội dung tiêu cực này có thể ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi của các em, khiến các em dễ bị sao nhãng học tập, thậm chí là mắc phải các tệ nạn xã hội. Để hạn chế những tác hại này, gia đình và nhà trường cần tăng cường kiểm soát nội dung giải trí mà con em mình tiếp xúc, đồng thời hướng dẫn các em cách lựa chọn những chương trình lành mạnh.

Ý thức bảo vệ di sản văn hóa:

Di sản văn hóa là một tài sản quý báu của dân tộc, là minh chứng cho lịch sử và văn hóa của dân tộc ta. Tuy nhiên, ý thức bảo vệ di sản văn hóa của một bộ phận giới trẻ còn hạn chế, dẫn đến nhiều hành vi phá hoại di sản. Việc thiếu hiểu biết về giá trị của di sản văn hóa, sự tò mò, hoặc đơn giản chỉ là vì nghịch ngợm đã khiến nhiều di tích bị hư hỏng, thậm chí là bị phá hủy. Để bảo vệ di sản văn hóa, cần có sự chung tay của toàn xã hội, từ gia đình, nhà trường đến các cơ quan chức năng.

10. Vai trò của gia đình trong việc giáo dục con cái

Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên và quan trọng nhất của mỗi người. Gia đình có vai trò rất lớn trong việc hình thành nhân cách, đạo đức cho con cái. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, nhiều gia đình gặp phải những khó khăn trong việc giáo dục con cái. Sự bận rộn của cha mẹ, sự thiếu quan tâm, hoặc cách giáo dục chưa phù hợp đã dẫn đến nhiều vấn đề trong việc nuôi dạy con cái. Để giáo dục con cái thành người có ích cho xã hội, cha mẹ cần dành nhiều thời gian cho con, quan tâm đến suy nghĩ và cảm xúc của con, đồng thời tạo ra một môi trường gia đình ấm áp, hạnh phúc.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

10 mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay?

10 mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay? (Hình từ Internet)

Môn Ngữ văn lớp 9 đánh giá thường xuyên bằng hình thức thuyết trình được không?

Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

- Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.

- Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, như sau:

+ Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.

+ Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:

++ Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.

++ Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.

- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.

Như vậy, hoàn toán có thể đánh giá thường xuyên bằng hình thức thuyết trình ở môn Ngữ văn lớp 9.

Ngữ liệu trong có thể tham khảo trong môn Ngữ Văn lớp 9?

Căn cứ Mục IX Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, các ngữ liệu trong có thể tham khảo trong môn Ngữ Văn lớp 9 như sau:

LỚP 8 VÀ LỚP 9

Truyện, tiểu thuyết

- Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)

- Chiếc lá cuối cùng (O. Henry)

- Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)

- Chuyện chiếc ấm sứt vòi (Trần Đức Tiến)

- Đá trổ bông (Nguyễn Ngọc Tư)

- Hai vạn dặm dưới đáy biển (J. Verne)

- Hoàng tử bé (Antoine de Saint-Exupéry)

- Tinh thần thể dục (Nguyễn Công Hoan)

- Làng (Kim Lân)

- Lão Hạc (Nam Cao)

- Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ)

- Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê)

- Robinson Crusoe (D. Defoe)

- Sherlock Holmes (A. Doyle)

- Tôi đi học (Thanh Tịnh)

- Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán)

- Vũ trung tuỳ bút (Phạm Đình Hổ)

- ...

Thơ, ca dao, truyện thơ Nôm

- Bánh trôi nước, Mời trầu (Hồ Xuân Hương)

- Bếp lửa (Bằng Việt)

- Ca dao về con người, xã hội

- Chân quê, Không đề (Nguyễn Bính)

- Chó sói và chiên con, Ve và kiến (J. La Fontaine)

- Con đường chưa đi (R. Frost)

- Đây mùa thu tới (Xuân Diệu)

- Đồng chí (Chính Hữu)

- Hoàng Hạc lâu (Thôi Hiệu)

- Hội Tây, Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến)

- Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)

- Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu)

- Mộ (Chiều tối - Hồ Chí Minh)

- Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)

- Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

- Nói với con (Y Phương)

- Ngôn chí số 20, Thuật hứng 24 (Nguyễn Trãi)

- Ông đồ (Vũ Đình Liên)

- Qua Đèo Ngang (Bà Huyện Thanh Quan)

- Sang thu (Hữu Thỉnh)

- Thuốc đắng (Mai Văn Phấn)

- Mẹ Tơm (Tố Hữu)

- Tống biệt (Tản Đà)

- Truyện Kiều (Nguyễn Du)

- Vịnh khoa thi Hương (Trần Tế Xương)

- ...

Kịch, chèo

- Bắc Sơn (Nguyễn Huy Tưởng)

- Ông Jourdain mặc lễ phục (Moliere)

- Quan Âm Thị Kính (chèo dân gian)

- Quẫn (Lộng Chương)

- Romeo và Juliet (W. Shakespeare)

- ...

Văn nghị luận

- Bài nghị luận xã hội: bàn về một vấn đề trong đời sống

- Bài nghị luận văn học: phân tích tác phẩm văn học

- Bàn luận về phép học (Nguyễn Thiếp)

- Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)

- Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi)

- Chiếu dời đô (Lý Công Uẩn)

- Đi bộ ngao du (Trích Emile hay về giáo dục - J. Rousseau)

- Hịch tướng sĩ (Trần Hưng Đạo)

- Phong cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà)

- ...

Văn bản thông tin

- Văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem.

- Văn bản giải thích một hiện tượng xã hội hoặc văn bản giới thiệu quy trình tiến hành một thí nghiệm.

- Bản tin (báo in và báo mạng); văn bản tường trình, quảng cáo, bài phỏng vấn.

- ...

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tiếng đàn mưa ngắn nhất? 4 yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 chi tiết như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cảnh ngày xuân chi tiết? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về một di tích lịch sử lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Sơn tinh Thủy tinh Ngữ văn lớp 9 ngắn nhất? 4 yêu cầu khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các mẫu viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện hay nhất? Các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách viết tờ rơi quảng cáo lớp 9? Năng lực ngôn ngữ cần phải đại khi học môn Ngữ Văn lớp 9 ở cấp THCS như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ 8 chữ lớp 9 hay nhất? Môn Ngữ văn lớp 9 yêu cầu về phương pháp dạy viết ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga lớp 9 ngắn nhất? Quy định độ tuổi học sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bạn Kim Kiều gặp gỡ ngắn nhất? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 913

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;