Guidelines on writing on opinions on current issues in the lives of today's students in Vietnam
Guidelines on writing on opinions on current issues in the lives of today's students in Vietnam
Writing on opinions on current issues in the lives of today's students is one of the requirements that students will practice in the grade 9 Literature program.
Students can refer to the samples below:
10 sample paragraph on opinions on current issues in the lives of today's students 1. The impact of social media on young people Mạng xã hội như một con dao hai lưỡi. Bên cạnh những lợi ích như kết nối bạn bè, cập nhật thông tin, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại như nghiện mạng, bạo lực mạng, thông tin sai lệch. Việc dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội khiến học sinh sao nhãng việc học, giảm khả năng giao tiếp trực tiếp và dễ bị ảnh hưởng bởi những thông tin tiêu cực. Đặc biệt, việc tiếp xúc quá sớm với những nội dung không phù hợp tuổi có thể gây ra những tổn thương tâm lý nghiêm trọng cho các em. Để sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh, các bạn trẻ cần biết cách kiểm soát thời gian, lựa chọn thông tin một cách cẩn thận và tham gia các hoạt động ngoại khóa. 2. Academic pressure in students Áp lực học tập là một vấn đề phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Việc phải đạt thành tích cao, sự kỳ vọng của gia đình, nhà trường khiến nhiều bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Áp lực học tập quá lớn có thể dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực như mất ngủ, chán ăn, thậm chí là trầm cảm. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của nhiều bên. Nhà trường cần điều chỉnh chương trình học sao cho phù hợp với năng lực của học sinh, tạo ra một môi trường học tập thoải mái, khuyến khích sự sáng tạo. Gia đình cần tạo cho con một không gian sống thoải mái, giảm bớt áp lực, đồng thời khuyến khích con theo đuổi những sở thích của mình. Bản thân mỗi học sinh cũng cần xây dựng cho mình một kế hoạch học tập hợp lý, biết cách cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi. 3. School violence Bạo lực học đường là một vấn nạn đáng báo động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của học sinh. Những hành vi bạo lực không chỉ gây tổn thương về thể xác mà còn để lại những hậu quả tâm lý lâu dài như sợ hãi, trầm cảm, thậm chí dẫn đến những hành vi tiêu cực khác. Nguyên nhân của bạo lực học đường có thể do nhiều yếu tố như: gia đình, bạn bè, nhà trường, xã hội. Để ngăn chặn bạo lực học đường, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Gia đình cần quan tâm, giáo dục con cái, nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục đạo đức, xã hội cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh. 4. Environmental pollution Ô nhiễm môi trường đang trở thành một vấn đề cấp bách, đe dọa cuộc sống của con người và các loài sinh vật. Việc xả rác bừa bãi, thải khí thải chưa qua xử lý, khai thác tài nguyên bừa bãi đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước, đất đai. Để bảo vệ môi trường, mỗi người chúng ta cần có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, tiết kiệm năng lượng, trồng cây xanh. Nhà nước cần có những chính sách mạnh mẽ để kiểm soát ô nhiễm môi trường, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng công nghệ sạch. 5. Gaming addiction Nghiện game là một vấn đề xã hội đáng lo ngại, đặc biệt là đối với giới trẻ. Việc dành quá nhiều thời gian cho game không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm thành tích học tập, ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần quan tâm đến con cái hơn, tạo ra những hoạt động vui chơi lành mạnh, nhà trường cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn. Bên cạnh đó, các nhà phát triển game cũng cần có trách nhiệm hơn trong việc thiết kế các trò chơi lành mạnh và có giới hạn thời gian chơi. 6. Environmental pollution and youth’s awareness of environmental protection Ô nhiễm môi trường đang là một vấn nạn toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người. Việc xả rác bừa bãi, thải khí thải chưa qua xử lý, khai thác tài nguyên bừa bãi đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước, đất đai. Trước tình hình đó, ý thức bảo vệ môi trường của giới trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng có ý thức bảo vệ môi trường. Việc thiếu kiến thức về môi trường, thói quen sinh hoạt chưa hợp lý, và sự thiếu quan tâm của một số bạn trẻ là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Để thay đổi tình hình, cần có sự chung tay của toàn xã hội, từ gia đình, nhà trường đến các cơ quan ban ngành. 7. The importance of reading books in the digital age Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, việc đọc sách dường như bị lãng quên. Tuy nhiên, đọc sách vẫn là một hoạt động vô cùng bổ ích, giúp con người mở mang kiến thức, rèn luyện tư duy, nâng cao vốn từ vựng và khả năng viết. Sách không chỉ cung cấp cho chúng ta những kiến thức bổ ích mà còn giúp chúng ta hình thành nhân cách, rèn luyện tình cảm. Trong thời đại mà thông tin tràn lan trên mạng xã hội, việc đọc sách giúp chúng ta phân biệt được thông tin đúng và sai, tránh bị cuốn theo những thông tin tiêu cực. Influence of movies and television on the youth Phim ảnh, truyền hình là những phương tiện giải trí phổ biến, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại. Nhiều bộ phim, chương trình truyền hình có nội dung bạo lực, tình dục, không phù hợp với lứa tuổi học sinh. Việc tiếp xúc quá nhiều với những nội dung tiêu cực này có thể ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi của các em, khiến các em dễ bị sao nhãng học tập, thậm chí là mắc phải các tệ nạn xã hội. Để hạn chế những tác hại này, gia đình và nhà trường cần tăng cường kiểm soát nội dung giải trí mà con em mình tiếp xúc, đồng thời hướng dẫn các em cách lựa chọn những chương trình lành mạnh. Awareness of cultural heritage protection Di sản văn hóa là một tài sản quý báu của dân tộc, là minh chứng cho lịch sử và văn hóa của dân tộc ta. Tuy nhiên, ý thức bảo vệ di sản văn hóa của một bộ phận giới trẻ còn hạn chế, dẫn đến nhiều hành vi phá hoại di sản. Việc thiếu hiểu biết về giá trị của di sản văn hóa, sự tò mò, hoặc đơn giản chỉ là vì nghịch ngợm đã khiến nhiều di tích bị hư hỏng, thậm chí là bị phá hủy. Để bảo vệ di sản văn hóa, cần có sự chung tay của toàn xã hội, từ gia đình, nhà trường đến các cơ quan chức năng. 10. The role of families in child education Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên và quan trọng nhất của mỗi người. Gia đình có vai trò rất lớn trong việc hình thành nhân cách, đạo đức cho con cái. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, nhiều gia đình gặp phải những khó khăn trong việc giáo dục con cái. Sự bận rộn của cha mẹ, sự thiếu quan tâm, hoặc cách giáo dục chưa phù hợp đã dẫn đến nhiều vấn đề trong việc nuôi dạy con cái. Để giáo dục con cái thành người có ích cho xã hội, cha mẹ cần dành nhiều thời gian cho con, quan tâm đến suy nghĩ và cảm xúc của con, đồng thời tạo ra một môi trường gia đình ấm áp, hạnh phúc. |
*Note: Information is for reference only./.
Guidelines on writing on opinions on current issues in the lives of today's students in Vietnam (Image from the Internet)
Can regular assessments in grade 9 Literature in Vietnam be done in presentation format?
According to Article 6 Circular 22/2021/TT-BGDDT:
- Regular assessments are carried out through: questions and answers, writing, presentations, practical work, experiments, and learning products.
- For a subject, each student is assessed multiple times, from which a few assessments are selected compatibly with the teaching progress according to the education plan of the specialized department, recording the assessment results in the student tracking and assessment book (by class) to use in evaluating learning outcomes according to the regulations in Clause 1, Article 9 Circular 22/2021/TT-BGDDT, as follows:
+ For subjects evaluated by comments (excluding clusters of study topics): select 02 (two) times each semester.
+ For subjects evaluated by a combination of comments and scores (excluding clusters of study topics), select the number of regular assessment scores (abbreviated as DDGtx) in each semester as follows:
++ Subjects with 35 lessons/year: 02 DDGtx.
++ Subjects with more than 35 lessons/year up to 70 lessons/year: 03 DDGtx.
- Subjects with more than 70 lessons/year: 04 DDGtx.
Thus, it is completely possible to conduct regular assessments through presentations in the grade 9 Literature subject.
What literature materials are referenced in the grade 9 Literature subject in Vietnam?
According to Section IX of the Literature Program in the general education program issued with Circular 32/2018/TT-BGDDT, the literature materials that are referenced in the grade 9 Literature subject are as follows:
GRADE 8 AND GRADE 9
Stories, Novels
- Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)
- The Last Leaf (O. Henry)
- Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)
- Chuyện chiếc ấm sứt vòi (Trần Đức Tiến)
- Đá trổ bông (Nguyễn Ngọc Tư)
- Twenty Thousand Leagues Under the Sea (J. Verne)
- The Little Prince (Antoine de Saint-Exupéry)
- Tinh thần thể dục (Nguyễn Công Hoan)
- Làng (Kim Lân)
- Lão Hạc (Nam Cao)
- Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ)
- Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê)
- Robinson Crusoe (D. Defoe)
- Sherlock Holmes (A. Doyle)
- Tôi đi học (Thanh Tịnh)
- Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán)
- Vũ trung tuỳ bút (Phạm Đình Hổ)
- ...
Poetry, Folk Songs, Nom Stories
- Bánh trôi nước, Mời trầu (Hồ Xuân Hương)
- Bếp lửa (Bằng Việt)
- Folk songs about people, society
- Chân quê, Không đề (Nguyễn Bính)
- The Wolf and the Lamb, The Ant and the Grasshopper (J. La Fontaine)
- The Road Not Taken (R. Frost)
- Đây mùa thu tới (Xuân Diệu)
- Đồng chí (Chính Hữu)
- Hoàng Hạc lâu (Thôi Hiệu)
- Hội Tây, Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến)
- Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)
- Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu)
- Mộ (Chiều tối - Hồ Chí Minh)
- Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)
- Nam quốc sơn hà (Thời Lý)
- Nói với con (Y Phương)
- Ngôn chí số 20, Thuật hứng 24 (Nguyễn Trãi)
- Ông đồ (Vũ Đình Liên)
- Qua Đèo Ngang (Bà Huyện Thanh Quan)
- Sang thu (Hữu Thỉnh)
- Thuốc đắng (Mai Văn Phấn)
- Mẹ Tơm (Tố Hữu)
- Tống biệt (Tản Đà)
- Truyện Kiều (Nguyễn Du)
- Vịnh khoa thi Hương (Trần Tế Xương)
- ...
Plays, Chèo (Traditional Operas)
- Bắc Sơn (Nguyễn Huy Tưởng)
- Monsieur Jourdain Dressed in Formal Attire (Moliere)
- Quan Âm Thị Kính (chèo dân gian)
- Quẫn (Lộng Chương)
- Romeo and Juliet (W. Shakespeare)
- ...
Essays
- Social essays: discussing an issue in life
- Literary essays: analyzing literary works
- Bàn luận về phép học (Nguyễn Thiếp)
- Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)
- Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi)
- Chiếu dời đô (Lý Công Uẩn)
- On Traveling (Excerpt from Emile or Education by J. Rousseau)
- Hịch tướng sĩ (Trần Hưng Đạo)
- Phong cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà)
- ...
Informational Texts
- Explanation text about a natural phenomenon or an introduction to a book or movie seen.
- Explanation text about a social phenomenon or explaining the procedure of conducting an experiment.
- News articles (print and online); reports, advertisements, interviews.
- ...
- What are sample explanatory essays school event for students in Vietnam? What are regulations on time allocation for writing section for grade 5 Vietnamese Language subject?
- What are guidelines on preparing the lesson "Tự tình" for grade 10 students in Vietnam? What are subjects of grade 10 curriculum in the academic year 2024-2025 in Vietnam?
- What are sample speeches made by local authorities for October 20 in Vietnam?
- What are exercises on first-degree equations in one variable for grade 8 students in Vietnam? How many periods does the grade 8 Mathematics subject in Vietnam have?
- What is a synonym in Vietnamese? What are sample paragraphs using synonyms? What knowledge is included in the grade 5 Vietnamese Language curriculum?
- What are guidelines on preparing the lesson "Hịch tướng sĩ" for students in Vietnam? What are the required requirements in the reading comprehension section of the grade 8 Literature curriculum in Vietnam?
- What is the nature of the Socialist State? What are characteristics of the History subject in the upper secondary curriculum in Vietnam?
- Can a 20-year-old person study at Athletic Aptitude High Schools in Vietnam?
- What are regulations on organization of the Athletic Aptitude High School Ho Chi Minh City in Vietnam?
- What are guidelines on preparing the lesson "Tôi có một ước mơ" for students in Vietnam? What are compulsory contents included in grade 10 textbooks under the new curriculum in Vietnam?