Soạn bài Trở gió ngắn nhất? Lựa chọn truyện và tiểu thuyết trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?

Hướng dẫn chi tiết nhất mẫu soạn bài Trở gió ngắn nhất? Lựa chọn truyện và tiểu thuyết trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?

Soạn bài Trở gió ngắn nhất?

Bài Trở gió là một trong những văn bản mà học sinh lớp 7 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7.

Quý thầy cô, các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Trở gió ngắn nhất sau đây:

Soạn bài Trở gió ngắn nhất

* Nội dung chính:

Bài viết "Trở gió" của Nguyễn Ngọc Tư không chỉ đơn thuần miêu tả về một hiện tượng tự nhiên mà còn gửi gắm những cảm xúc, suy tư sâu sắc của tác giả về cuộc sống, quê hương và thời gian. Qua đó, tác giả thể hiện một tình yêu tha thiết với quê hương, với những giá trị truyền thống và nỗi nhớ da diết những điều giản dị của cuộc sống.

* Chia đoạn và ý nghĩa mỗi đoạn:

Đoạn 1: Giới thiệu về hiện tượng gió chướng và cảm xúc của tác giả khi đón chờ nó. Tác giả sử dụng hình ảnh chuông gió, những cái tên lãng quên để thể hiện sự mong đợi và nỗi nhớ về một điều gì đó quen thuộc.

Đoạn 2: Miêu tả sức mạnh và sự biến đổi của gió chướng, đồng thời bộc lộ những cảm xúc phức tạp của tác giả: vừa mong đợi, vừa lo lắng, vừa buồn bã.

Đoạn 3: Nói về ý nghĩa của gió chướng đối với người dân quê, đặc biệt là người mẹ của tác giả. Gió chướng báo hiệu một năm mới đến, đồng thời cũng là thời điểm thu hoạch, mang đến những hy vọng và lo toan.

Đoạn 4: Tác giả liên tưởng đến những hình ảnh quen thuộc của quê hương khi gió chướng về, tạo nên một bức tranh sinh động và gợi cảm.

Đoạn 5: Đoạn cuối bài là một câu hỏi tu từ, thể hiện nỗi nhớ da diết của tác giả đối với quê hương và những giá trị truyền thống.

* Nghệ thuật của bài:

- Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh sinh động, gợi cảm để miêu tả về gió chướng và cuộc sống quê hương.

- Ngôn ngữ bình dị, gần gũi: Ngôn ngữ của bài viết rất giản dị, gần gũi với đời sống thường ngày, tạo cảm giác chân thật và ấm áp.

- Cảm xúc chân thành: Tác giả thể hiện một tình yêu tha thiết với quê hương, với những giá trị truyền thống, qua đó chạm đến trái tim người đọc.

- Kết cấu mạch lạc: Bài viết có kết cấu mạch lạc, rõ ràng, từ khái quát đến cụ thể, từ cảm xúc cá nhân đến những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống.

* Biện pháp tu từ:

- So sánh: "Như ai đó đứng đằng xa ngoắc tay nhẹ một cái", "Nắng không ra vàng không ra trắng"

- Nhân hóa: "Gió mừng húm", "Gió chướng với tôi, một đứa bấp bỏm văn chương, nó "gợi" khủng khiếp."

- Điệp từ: "Gió chướng" được lặp lại nhiều lần, tạo nhịp điệu và nhấn mạnh ý chính.

- Ẩn dụ: "Những sợi gió cứ như xốn xang vào nỗi nghèo túng"

- Liệt kê: Liệt kê những hình ảnh quen thuộc của quê hương khi gió chướng về, tạo nên một bức tranh sinh động.

* Tổng kết:

- Bài viết "Trở gió" của Nguyễn Ngọc Tư là một tác phẩm văn học giàu cảm xúc và ý nghĩa. Qua việc miêu tả về một hiện tượng tự nhiên, tác giả đã vẽ nên một bức tranh sống động về cuộc sống quê hương, đồng thời gửi gắm những suy tư sâu sắc về thời gian, tuổi trẻ và nỗi nhớ. Bài viết không chỉ mang đến cho người đọc những giây phút thư giãn mà còn gợi lên những cảm xúc lắng đọng, giúp ta trân trọng hơn những giá trị giản dị của cuộc sống.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Trở gió ngắn nhất? Lựa chọn truyện và tiểu thuyết trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?

Soạn bài Trở gió ngắn nhất? Lựa chọn truyện và tiểu thuyết trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao? (Hình từ Internet)

Những danh hiểu học sinh lớp 7 được khen thưởng?

Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về việc khen thưởng thì:

Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh lớp 7 sẽ được xem xét tùy vào khả năng và điểm số cả năm học.

Lựa chọn truyện và tiểu thuyết trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?

Căn cứ theo Mục IX Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT những tác phẩm nào có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 gồm:

LỚP 6 VÀ LỚP 7

Truyện, tiểu thuyết

- Buổi học cuối cùng (A. Daudet)

- Búp sen xanh (Sơn Tùng)

- Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh)

- Cô bé bán diêm (H. Andersen)

- Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi)

- Dế Mèn phiêu lưu kí (Tô Hoài)

- Điều không tính trước (Nguyễn Nhật Ánh)

- Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn Việt Nam)

- Lá cờ thêu sáu chữ vàng (Nguyễn Huy Tưởng)

- Treo biển (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Ông lão đánh cá và con cá vàng (A. Puskin)

- Thánh Gióng (Truyền thuyết Việt Nam)

- Thạch Sanh (Cổ tích Việt Nam)

- ...

Thơ, ca dao, tục ngữ

- Ca dao về tình yêu, tình cảm gia đình

- Cảnh khuya (Hồ Chí Minh)

- Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)

- Dặn con (Trần Nhuận Minh)

- Hành trình của bầy ong (Nguyễn Đức Mậu)

- Khi con tu hú (Tố Hữu)

- Mây và sóng (R. Tagore)

- Mẹ (Đỗ Trung Lai)

- Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông)

- Quê hương (Tế Hanh)

- Sơn Tinh, Thuỷ Tinh (Nguyễn Nhược Pháp)

- Tiếng vọng (Nguyễn Quang Thiều)

- Tục ngữ Việt Nam

- Viếng lăng Bác (Viễn Phương)

- ...

Kí, tản văn

- Cây tre Việt Nam (Thép Mới)

- Cõi lá (Đỗ Phấn)

- Cô Tô (Nguyễn Tuân)

- Lòng yêu nước (I. Ehrenburg)

- Một lít nước mắt (Kito Aya)

- Người ngồi đợi trước hiên nhà (Huỳnh Như Phương)

- Những năm ở tiểu học (trích Hồi kí Nguyễn Hiến Lê)

- Thẳm sâu Hồng Ngài (Tống Lam Linh)

- Thương nhớ mười hai (Vũ Bằng)

- Tôi ăn Tết ở Côn Lôn (Khuông Việt)

- Trưa tha hương (Trần Cư)

- ...

Văn nghị luận

- Bài nghị luận xã hội: về một hiện tượng mà mình quan tâm.

- Bài nghị luận văn học: phân tích đặc điểm nhân vật và bài phân tích tác phẩm.

- Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (Seattle)

- Đức tính giản dị của Bác Hồ (Phạm Văn Đồng)

- Sự giàu đẹp của tiếng Việt (Đặng Thai Mai)

- Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hồ Chí Minh)

- ...

Văn bản thông tin

- Văn bản thuật lại một sự kiện lịch sử (thuyết minh).

- Văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động (thuyết minh).

- Văn bản kiến nghị; biên bản, tin nhắn, thư điện tử.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hội thi thổi cơm Ngữ văn lớp 7 ngắn nhất? Môn Ngữ văn 7 có bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
10 Mẫu thơ bốn chữ năm chữ hay nhất? Môn ngữ văn lớp 7 học bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tiếng gà trưa ngắn nhất? Kiến thức văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 7 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết cách lập dàn ý bài văn biểu cảm? Ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 7 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài viết về bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc? Danh mục sách giáo khoa lớp 7 năm học 2024 - 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Trở gió ngắn nhất? Lựa chọn truyện và tiểu thuyết trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cây tre Việt Nam ngắn nhất? Các ngữ liệu có thể tham khảo sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 7 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý bài văn biểu cảm lớp 7? Môn Ngữ Văn lớp 7 có phải là môn Tiếng Việt hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Gặp lá cơm nếp ngắn nhất? Những tác phẩm ca dao tục ngữ nào có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu lớp 7? Môn Ngữ văn lớp 7 đánh giá bằng hình thức nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1796

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;