Lập dàn ý bài văn biểu cảm lớp 7? Môn Ngữ Văn lớp 7 có phải là môn Tiếng Việt hay không?

Hướng dẫn chi tiết cách lập dàn ý bài văn biểu cảm lớp 7 dành cho học sinh hay dễ hiểu nhất. Môn Ngữ Văn lớp 7 có phải là môn Tiếng Việt hay không?

Lập dàn ý bài văn biểu cảm lớp 7?

Lập dàn ý bài văn biểu cảm là một trong những phần viết mà các bạn học sinh lớp 7 sẽ được học và thực hành tại chương trình môn Ngữ Văn lớp 7.

Lập dàn ý bài văn biểu cảm lớp 7

DÀN Ý CHUNG CHO VĂN BIỂU CẢM

* Mở bài:

Câu mở đầu:

Giới thiệu trực tiếp về đối tượng, sự việc, hiện tượng mà em muốn biểu cảm. (Ví dụ: "Em yêu mùa thu lắm!", "Em rất thích chú chó nhà mình",...)

Dẫn dắt bằng một câu hỏi tu từ, một hình ảnh gợi cảm. (Ví dụ: "Ai đã từng một lần ngắm nhìn hoàng hôn buông xuống biển cả sẽ không thể nào quên được vẻ đẹp ấy", "Có ai từng cảm thấy lòng mình ấm áp khi được nghe tiếng chim hót vào buổi sáng?")

Câu chủ đề: Nêu rõ tình cảm, cảm xúc của mình đối với đối tượng. (Ví dụ: "Em yêu mùa thu bởi những cơn gió heo may se lạnh và những chiếc lá vàng rơi", "Chú chó nhà em là người bạn thân thiết nhất của em.")

* Thân bài:

Tả ngoại hình, đặc điểm nổi bật của đối tượng:

Miêu tả những chi tiết cụ thể, sinh động để người đọc hình dung rõ nét về đối tượng. (Ví dụ: Khi tả về một loài hoa, em có thể miêu tả màu sắc, hình dáng, hương thơm của hoa.)

Kể lại những kỉ niệm sâu sắc liên quan đến đối tượng:

Chia sẻ những câu chuyện, những trải nghiệm đáng nhớ của bản thân với đối tượng. (Ví dụ: Kể về một kỉ niệm vui khi cùng chú chó đi dạo, hoặc một kỷ niệm buồn khi phải xa gia đình.)

Bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của bản thân:

Sử dụng những từ ngữ giàu cảm xúc để diễn tả tình cảm của mình. (Ví dụ: yêu thương, quý mến, ngưỡng mộ,...)

Giải thích lý do tại sao em lại có những cảm xúc đó. (Ví dụ: Em yêu mùa thu vì mùa thu gợi nhớ đến những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ.)

* Kết bài:

Khẳng định lại tình cảm của mình: Nhấn mạnh tình cảm sâu sắc đối với đối tượng.

Mở rộng: Liên hệ với những điều khác trong cuộc sống. (Ví dụ: Tình yêu đối với một loài hoa có thể giúp em yêu quý thiên nhiên hơn.)

Lời nhắn nhủ: Gửi gắm những thông điệp ý nghĩa đến người đọc. (Ví dụ: Kêu gọi mọi người cùng bảo vệ môi trường, yêu thương động vật,...)

Ví dụ:

Đề bài: Viết một đoạn văn biểu cảm về loài hoa mà em yêu thích.

* Dàn ý:

Mở bài:

Em rất yêu hoa hồng.

Hoa hồng đẹp kiêu sa, mang nhiều màu sắc rực rỡ.

Thân bài:

Miêu tả vẻ đẹp của hoa hồng: cánh hoa mềm mại, nhuộm màu hồng tươi tắn, những chiếc gai nhọn bảo vệ bông hoa.

Kể về món quà hoa hồng mà em được tặng nhân dịp sinh nhật.

Bày tỏ tình yêu với hoa hồng: Hoa hồng tượng trưng cho tình yêu, sự lãng mạn và vẻ đẹp.

Kết bài:

Khẳng định lại tình yêu với hoa hồng.

Mở rộng: Hoa hồng không chỉ đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa.

*Lưu ý:

Lựa chọn từ ngữ: Chọn những từ ngữ giàu hình ảnh, gợi cảm để bài văn thêm sinh động.

Sắp xếp ý: Sắp xếp các ý theo một trình tự hợp lý, logic.

Đa dạng câu văn: Kết hợp nhiều kiểu câu khác nhau để bài văn không bị đơn điệu.

Đọc lại và sửa chữa: Sau khi viết xong, em nên đọc lại bài văn để kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp.

* Các dạng bài văn biểu cảm thường gặp:

- Biểu cảm về một người: bạn bè, thầy cô, người thân,...

- Biểu cảm về một loài vật: chó, mèo, chim,...

- Biểu cảm về một sự vật: cây cối, đồ vật,...

- Biểu cảm về một hiện tượng tự nhiên: mưa, nắng, gió,...

- Biểu cảm về một ngày lễ, một sự kiện,...

*Lưu ý: Thông tin về lập dàn ý bài văn biểu cảm chỉ mang tính chất tham khảo./.

Lập dàn ý bài văn biểu cảm lớp 7? Môn Ngữ Văn lớp 7 có phải là môn Tiếng Việt hay không?

Lập dàn ý bài văn biểu cảm lớp 7? Môn Ngữ Văn lớp 7 có phải là môn Tiếng Việt hay không? (Hình từ Internet)

Môn Ngữ Văn lớp 7 có phải là môn Tiếng Việt hay không?

Căn cứ theo Mục I Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm của môn học ở tất cả các cấp học nói chung và lớp 7 nói riêng như sau:

- Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

- Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

- Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

- Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm. Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập.

Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Như vậy, có thể thấy rằng về tên gọi thì môn Ngữ Văn lớp 7 chính là môn Tiếng Việt. Tuy nhiên ở cấp tiểu học (lớp 1-5) sẽ có tên gọi là môn Tiếng Việt và từ lớp (6-12) thì sẽ gọi là môn Ngữ Văn.

Đánh giá định kì cho học sinh lớp 7 như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá định kì đối với học sinh trung học cơ sở như sau:

- Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

+ Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.

- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.

- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).

- Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.

- Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.

Xem thêm bài viết

>>> Xem thêm: Mẫu viết bài văn nghị luận về con người trong mối quan hệ với tự nhiên lớp 9?

>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý bài Văn tả người thân?

>>> Xem thêm: 3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo?

>>> Xem thêm: Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hội thi thổi cơm Ngữ văn lớp 7 ngắn nhất? Môn Ngữ văn 7 có bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
10 Mẫu thơ bốn chữ năm chữ hay nhất? Môn ngữ văn lớp 7 học bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tiếng gà trưa ngắn nhất? Kiến thức văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 7 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết cách lập dàn ý bài văn biểu cảm? Ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 7 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài viết về bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc? Danh mục sách giáo khoa lớp 7 năm học 2024 - 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Trở gió ngắn nhất? Lựa chọn truyện và tiểu thuyết trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cây tre Việt Nam ngắn nhất? Các ngữ liệu có thể tham khảo sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 7 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý bài văn biểu cảm lớp 7? Môn Ngữ Văn lớp 7 có phải là môn Tiếng Việt hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Gặp lá cơm nếp ngắn nhất? Những tác phẩm ca dao tục ngữ nào có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu lớp 7? Môn Ngữ văn lớp 7 đánh giá bằng hình thức nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 518

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;