Phân tích bài thơ Cảm xúc mùa thu (Thu hứng) ngắn nhất? Các môn học sẽ có trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025?

Hướng dẫn chi tiết phân tích bài thơ Cảm xúc mùa thu (Thu hứng) ngắn nhất? Các môn học sẽ có trong chương trình lớp 10 mới nhất hiện nay?

Phân tích bài thơ Cảm xúc mùa thu (Thu hứng) ngắn nhất?

Văn bản Cảm xúc mùa thu là một trong những bài mà các bạn học sinh lớp 10 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 10.

Quý thầy cô và các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Cảm xúc mùa thu ngắn nhất.

Phân tích bài thơ Cảm xúc mùa thu (Thu hứng)

* Nội dung chính

Bài thơ "Thu hứng" của Đỗ Phủ chủ yếu tập trung vào hai nội dung chính:

Miêu tả cảnh thu: Tác giả vẽ nên một bức tranh mùa thu ảm đạm, heo hắt với những hình ảnh như: sương móc, lá phong rơi, núi non hiu hắt, sóng gió nổi lên... Cảnh vật mùa thu được miêu tả một cách chân thực, sống động, tạo nên một không khí buồn man mác.

Thể hiện tâm trạng của tác giả: Qua những hình ảnh thiên nhiên ấy, tác giả bộc lộ nỗi buồn sâu thẳm, nỗi nhớ quê hương da diết. Cảm xúc đó được thể hiện qua những hình ảnh ẩn dụ, so sánh như: "khóm cúc tuôn thêm dòng lệ cũ", "con thuyền buộc chặt mối tình nhà"...

* Tóm tắt lại câu chuyện

Bài thơ không kể một câu chuyện cụ thể mà chủ yếu miêu tả cảnh vật và bộc lộ tâm trạng của tác giả. Có thể hiểu, qua bài thơ, Đỗ Phủ đang ngắm nhìn cảnh thu và nhớ về quê hương, về những kỷ niệm đã qua. Cảnh vật mùa thu như một tấm gương phản chiếu nỗi buồn, nỗi nhớ trong lòng ông.

* Chia đoạn

Bài thơ có thể chia thành hai đoạn chính:

Đoạn 1 (4 câu đầu): Miêu tả cảnh thu rộng lớn, bao la với những hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ nhưng lại mang vẻ đẹp buồn, cô tịch.

Đoạn 2 (4 câu cuối): Tác giả chuyển từ tả cảnh sang bộc lộ tâm trạng, nỗi nhớ quê hương da diết.

* Biện pháp tu từ

Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ như:

Ẩn dụ: "khóm cúc tuôn thêm dòng lệ cũ", "con thuyền buộc chặt mối tình nhà"

So sánh: "Giữa lòng sông, sóng vọt lên tận lưng trời"

Nhân hóa: "Sương móc trăng xoá làm tiêu điều cả rừng cây phong"

Điệp từ: "Vu" (Vu sơn, Vu giáp)

* Nghệ thuật

Bút pháp tả cảnh ngụ tình: Tác giả sử dụng cảnh vật để thể hiện tình cảm, tâm trạng của mình. Cảnh vật mùa thu trở thành phương tiện để bộc lộ nỗi buồn, nỗi nhớ.

Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Những hình ảnh trong bài thơ rất sinh động, gợi cảm, giúp người đọc dễ dàng hình dung ra cảnh vật và cảm nhận được tâm trạng của tác giả.

Cấu trúc đối xứng: Các câu thơ được sắp xếp đối xứng, tạo nên sự cân đối, hài hòa cho bài thơ.

*Tổng kết

Bài thơ "Thu hứng" của Đỗ Phủ là một tác phẩm xuất sắc, kết hợp hài hòa giữa tả cảnh và tả tình. Qua bài thơ, ta cảm nhận được nỗi buồn sâu lắng, nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả. Đồng thời, bài thơ cũng cho thấy tài năng nghệ thuật tuyệt vời của Đỗ Phủ trong việc sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh và các biện pháp tu từ.

*Lưu ý: Thông tin về phân tích bài thơ Cảm xúc mùa thu (Thu hứng) ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Xem thêm bài viết

>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý bài Văn tả người thân?

>>> Xem thêm: 3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo?

>>> Xem thêm: Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?

Phân tích bài thơ Cảm xúc mùa thu (Thu hứng) ngắn nhất? Các môn học sẽ có trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025?

Phân tích bài thơ Cảm xúc mùa thu (Thu hứng) ngắn nhất? Các môn học sẽ có trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025? (Hình từ Internet)

Các môn học sẽ có trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025?

Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về kế hoạch giáo dục như sau:

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn) và các môn học tự chọn.
Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày đều phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước.

Theo đó khi vào lớp 10 Chương trình lớp 10 mới 2024-2025 là các em học sinh chuẩn bị vào giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp vì vậy sẽ lựa chọn các môn học như sau:

*Giai đoạn định hướng nghề nghiệp

- Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.

- Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.

- Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.

- Các chuyên đề học tập: Mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật có một số chuyên đề học tập tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Thời lượng dành cho mỗi chuyên đề học tập là 10 tiết hoặc 15 tiết; tổng thời lượng dành cho cụm chuyên đề học tập của một môn học là 35 tiết/năm học.

Ở mỗi lớp 10, 11, 12, học sinh chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.

- Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ các môn học và các chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

3 nguyên tắc khi biên soạn sách giáo khoa lớp 10 để dạy học chương trình lớp 10 mới?

Căn cứ theo Điều 3 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa được ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT thì 3 nguyên tắc khi biên soạn sách giáo khoa lớp 10 để dạy học chương trình lớp 10 mới gồm:

[1] Phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.

[2] Cụ thể hóa mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm tính liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học và hoạt động giáo dục.

[3] Gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tôi có một ước mơ ngắn nhất? Những nội dung cần đảm bảo trong sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tự tình lớp 10 ngắn nhất? Tổng hợp các môn học trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội? 9 kiến thức văn học của học sinh lớp 10 cần phải có sau khi học môn Ngữ văn là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chùm thơ Hai cư ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có quyền được nhận học bổng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Cảm xúc mùa thu (Thu hứng) ngắn nhất? Các môn học sẽ có trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu ngắn nhất? Học sinh lớp 10 năm 2024 là bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt Chiến thắng Mtao Mxây lớp 10 mới nhất? Yêu cầu về trình độ được đào tạo của Giáo viên Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Rama buộc tội ngắn nhất? Phần văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thần Trụ trời ngắn nhất 2024? Các môn học theo quy định ở Chương trình lớp 10? Các môn học theo quy định ở lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây? Quyền của học sinh lớp 10 khi đi học ra sao?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 3485

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;