3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo? Việc lập dàn ý có phải là yêu cầu bắt buộc ở lớp 5 không?

Hướng dẫn chi tiết 3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 nhanh gọn hiệu quả áp dụng ngay cho học sinh.

3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 nhanh gọn hiệu quả?

Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo là một bước cực kỳ quan trọng để tạo ra một bài viết hay và đúng chuẩn.

Vì vậy các bạn học sinh có thể tham khảo 3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 nhanh gọn hiệu quả nhất dưới đây:

3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo

Bước 1: Xây dựng ý tưởng và cốt truyện

- Đặt câu hỏi: Nhân vật của bạn là ai? Câu chuyện diễn ra ở đâu? Điều gì xảy ra? Kết thúc như thế nào?

- Tìm ý tưởng độc đáo: Làm sao để câu chuyện của bạn khác biệt so với những câu chuyện khác? Có yếu tố nào bất ngờ, hài hước, hay cảm động không?

- Xây dựng xung đột: Mâu thuẫn, khó khăn nào mà nhân vật phải đối mặt? Điều này sẽ tạo nên kịch tính cho câu chuyện.

- Xác định cao trào: Điểm đỉnh của câu chuyện là gì? Khi nào thì mâu thuẫn đạt đến mức căng thẳng nhất?

*Ví dụ:

Nhân vật: Một chú chó robot thông minh tên là Max.

Cốt truyện: Max bị lạc trong một thành phố lớn.

Xung đột: Max phải đối mặt với nhiều nguy hiểm trên đường tìm về nhà.

Cao trào: Max bị một nhóm mèo bắt cóc.

Bước 2: Lập dàn ý chi tiết

Mở bài:

Giới thiệu nhân vật, bối cảnh.

Đưa ra câu hỏi gợi mở hoặc một sự kiện bất ngờ để thu hút người đọc.

Thân bài:

Sự kiện 1: Giới thiệu tình huống ban đầu, dẫn dắt vào câu chuyện.

Sự kiện 2: Diễn biến của câu chuyện, những thử thách mà nhân vật gặp phải.

Sự kiện 3: Cao trào của câu chuyện, xung đột đạt đến đỉnh điểm.

Sự kiện 4: Giải quyết vấn đề, nhân vật vượt qua khó khăn.

Kết bài:

Tổng kết lại câu chuyện, nêu cảm xúc của nhân vật hoặc của người kể chuyện.

Để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

*Ví dụ dàn ý chi tiết:

- Mở bài: Trong một tương lai không xa, có một chú chó robot thông minh tên là Max. Một ngày nọ, khi đang chơi đùa, Max vô tình lạc mất chủ và lạc vào một thành phố lớn.

- Thân bài:

Max lang thang trên đường phố, cảm thấy lạc lõng và sợ hãi.

Max gặp phải nhiều khó khăn như bị xe ô tô đuổi, bị chó khác bắt nạt.

Max bị một nhóm mèo bắt cóc và nhốt trong một căn nhà bỏ hoang.

Nhờ vào sự thông minh và lòng dũng cảm, Max đã tìm cách trốn thoát và tìm được đường về nhà.

Kết bài: Cuối cùng, Max đã đoàn tụ với chủ. Cả hai ôm nhau thật chặt và hứa sẽ không bao giờ rời xa nhau nữa.

* Bước 3: Hoàn thiện dàn ý

Điểm lại các ý: Đảm bảo rằng tất cả các ý chính đều được đưa vào dàn ý.

Sắp xếp lại các ý: Sắp xếp các ý theo trình tự hợp lý, tạo sự liền mạch cho câu chuyện.

Thêm chi tiết: Bổ sung thêm các chi tiết nhỏ để làm câu chuyện sinh động hơn. Ví dụ: miêu tả ngoại hình của nhân vật, cảnh vật xung quanh, cảm xúc của nhân vật...

*Lưu ý:

- Dàn ý chỉ là một khung sườn, bạn có thể tự do sáng tạo và bổ sung thêm các ý tưởng của riêng mình.

- Đừng quá cứng nhắc theo dàn ý, hãy để câu chuyện tự nhiên phát triển.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo? Việc lập dàn ý có phải là yêu cầu bắt buộc ở lớp 5 không?

3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo? Việc lập dàn ý có phải là yêu cầu bắt buộc ở lớp 5 không? (Hình từ Internet)

Việc lập dàn ý có phải là yêu cầu bắt buộc trong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 5 không?

Căn cứ Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định về yêu cầu bắt buộc đối với môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

VIẾT

KĨ THUẬT VIẾT

Biết viết hoa danh từ chung trong một số trường hợp đặc biệt khi muốn thể hiện sự tôn kính. Biết viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài.

VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN

Quy trình viết

- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.

Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.

- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.

- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).

- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.

Như vậy, đối chiếu quy định trên có thể thấy rằng việc lập dàn ý là một trong những yêu cầu bắt buộc tại phần viết trong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 5.

Yêu cầu về năng lực đặc thù cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 cho học sinh tiểu học ra sao?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu về năng lực đặc thù cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 cho học sinh tiểu học như sau:

- Năng lực ngôn ngữ

Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu.

Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

- Năng lực văn học

Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá).

Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.

Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

>>> Xem thêm Soạn bài khái quát về tế bào Sinh học 10 Cánh Diều?

>>> Xem thêm Soạn bài sách giáo khoa Toán 10 Cánh Diều tập 1?

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Thanh âm của gió lớp 5?

>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài danh từ, động từ và tính từ tiếng việt lớp 5?

>>> Xem thêm Hướng dẫn học bài luyện từ và câu (Đại từ) Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm Văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn năm học 2024-2025?

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1525

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;