Nhiễm sắc thể là gì? Nhiễm sắc thể có phải sẽ có trong chương trình lớp 9 hay không?

Học sinh có thể tham khảo khái niệm về nhiễm sắc thể là gì? Nhiễm sắc thể có phải sẽ có trong chương trình lớp 9 hay không?

Nhiễm sắc thể là gì?

Khái niệm Nhiễm sắc thể

Nhiễm sắc thể là những cấu trúc có hình dạng giống sợi, nằm bên trong nhân của tế bào và chứa đựng hầu hết thông tin di truyền (ADN) của sinh vật. Chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân bào, truyền đạt các đặc điểm di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Cấu tạo của nhiễm sắc thể:

ADN: Là một phân tử dài chứa mã di truyền, được quấn chặt quanh các protein histon.

Protein histon: Giúp ADN cuộn chặt lại, tạo thành cấu trúc nhiễm sắc thể.

Tâm động: Là vị trí co thắt của nhiễm sắc thể, giúp phân chia nhiễm sắc thể đều cho các tế bào con trong quá trình phân bào.

Chức năng của nhiễm sắc thể:

Lưu trữ thông tin di truyền: ADN chứa mã di truyền quyết định các đặc điểm của sinh vật.

Truyền đạt thông tin di truyền: Trong quá trình phân bào, nhiễm sắc thể tự nhân đôi và phân chia đều cho các tế bào con, đảm bảo thông tin di truyền được truyền đạt ổn định.

Điều khiển quá trình tổng hợp protein: ADN trên nhiễm sắc thể mang thông tin để tổng hợp protein, quyết định các tính trạng của sinh vật.

Vai trò của nhiễm sắc thể:

Quy định sự đa dạng sinh học: Sự khác biệt về số lượng, cấu trúc và thành phần gen trên nhiễm sắc thể tạo nên sự đa dạng sinh học.

Gây ra các bệnh di truyền: Các đột biến trên nhiễm sắc thể có thể gây ra các bệnh di truyền như hội chứng Down, bệnh bạch tạng,...

Ứng dụng trong nghiên cứu di truyền: Nghiên cứu nhiễm sắc thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá trình di truyền, các bệnh di truyền và phát triển các phương pháp chẩn đoán và điều trị.

Lưu ý: Thông tin về nhiễm sắc thể chỉ mang tính chất tham khảo./.

Nhiễm sắc thể là gì? Nhiễm sắc thể có phải sẽ có trong chương trình lớp 9 hay không?

Nhiễm sắc thể là gì? Nhiễm sắc thể có phải sẽ có trong chương trình lớp 9 hay không? (Hình từ Internet)

Nhiễm sắc thể có phải sẽ có trong chương trình lớp 9 hay không?

Căn cứ theo Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mạch nội dung ở lớp 9 như sau:

Nhiễm sắc thể

- Khái niệm nhiễm sắc thể

- Cấu trúc nhiễm sắc thể

- Đặc trưng bộ nhiễm sắc thể

- Bộ nhiễm sắc thể: lưỡng bội, đơn bội

- Đột biến nhiễm sắc thể

Di truyền nhiễm sắc thể:

- Nguyên phân

- Giảm phân

- Cơ chế xác định giới tính

- Di truyền liên kết

Như vậy, đối chiếu quy định có thể thấy rằng Nhiễm sắc thể là một trong những nội dung mà học sinh sẽ được học trong chương trình môn Khoa học tư nhiên lớp 9.

Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Khoa học tự nhiên lớp 9 như thế nào?

Căn cứ theo mục VII Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì việc đánh giá kết quả giáo dục trong môn Khoa học tự nhiên lớp 9 như sau:

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC

1. Định hướng chung

Mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đạt chuẩn (yêu cầu cần đạt) của chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triể̉n chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

Căn cứ đánh giá là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định trong Chương trình tổng thể và chương trình môn học. Phạm vi đánh giá là toàn bộ nội dung và yêu cầu cần đạt của chương trình môn Khoa học tự nhiên. Đánh giá dựa trên các minh chứng là quá trình rèn luyện, học tập và các sản phẩm trong quá trình học tập của học sinh.

Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá quá trình, đánh giá tổng kết ở cơ sở giáo dục, các kì đánh giá trên diện rộng ở cấp quốc gia, cấp địa phương và các kì đánh giá quốc tế.

Việc đánh giá quá trình do giáo viên phụ trách môn học tổ chức, dựa trên kết quả đánh giá của giáo viên, của phụ huynh học sinh, của bản thân học sinh được đánh giá và của các học sinh khác trong tổ, trong lớp.

Việc đánh giá tổng kết do cơ sở giáo dục tổ chức. Việc đánh giá trên diện rộng ở cấp quốc gia, cấp địa phương do tổ chức kiểm định chất lượng cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức để phục vụ công tác quản lí các hoạt động dạy học, phát triển chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục.

Phương thức đánh giá bảo đảm độ tin cậy, khách quan, phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học, không gây áp lực lên học sinh, hạn chế tốn kém cho ngân sách nhà nước, gia đình học sinh và xã hội. Kiểm tra, đánh giá phải thực hiện được các chức năng và yêu cầu chính sau:

- Đánh giá mức độ đạt được yêu cầu cần đạt và phương pháp dạy học.

- Cung cấp thông tin phản hồi đầy đủ, chính xác kịp thời về kết quả học tập có giá trị cho học sinh tự điều chỉnh quá trình học; cho giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học; cho cán bộ quản lí nhà trường để có giải pháp cải thiện chất lượng giáo dục; cho gia đình để giám sát, giúp đỡ học sinh.

- Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng của học sinh được chú ý và xem đó là biện pháp rèn luyện năng lực như tự học, tư duy phê phán; hình thành phẩm chất chăm học, vượt khó, tự chủ, tự tin,….

- Kết hợp kiểm tra, đánh giá quá trình với đánh giá tổng kết; đánh giá định tính với đánh giá định lượng, trong đó đánh giá định lượng phải dựa trên đánh giá định tính được phản hồi kịp thời, chính xác.

- Kiểm tra, đánh giá được phối hợp nhiều hình thức khác nhau bảo đảm đánh giá toàn diện nội dung, năng lực chung, năng lực đặc thù, phẩm chất.

- Đánh giá yêu cầu tích hợp nội dung, kĩ năng để giải quyết vấn đề nhận thức và thực tiễn. Đây là phương thức hiệu quả đặc trưng cho đánh giá năng lực học sinh.

- Chú trọng đánh giá kĩ năng thực hành khoa học tự nhiên.

2. Một số hình thức kiểm tra, đánh giá

Môn Khoa học tự nhiên sử dụng các hình thức đánh giá sau:

- Đánh giá thông qua bài viết: bài tự luận, bài trắc nghiệm khách quan, bài tiểu luận, báo cáo, ...

- Đánh giá thông qua vấn đáp: câu hỏi vấn đáp, phỏng vấn, thuyết trình,...

- Đánh giá thông qua quan sát: quan sát thái độ, hoạt động của học sinh qua bài thực hành thí nghiệm, thảo luận nhóm, học ngoài thực địa, tham quan các cơ sở khoa học, cơ sở sản xuất, thực hiện dự án vận dụng kiến thức vào thực tiễn,.. bằng một số công cụ như sử dụng bảng quan sát, bảng kiểm, hồ sơ học tập,...

Môn Khoa học tự nhiên lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Ở người có bao nhiêu cặp nhiễm sắc thể? Học sinh được học về nhiễm sắc thể ở chương trình lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Dãy hoạt động hoá học của kim loại là gì? Ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại? Hình thức đánh giá môn Khoa học tự nhiên lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Đoạn mạch song song, đoạn mạch nối tiếp là gì? Phương pháp hình thành và phát triển các năng lực chung môn KHTN lớp 9 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhiễm sắc thể là gì? Nhiễm sắc thể có phải sẽ có trong chương trình lớp 9 hay không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 144
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;