Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?

Hướng dẫn chi tiết nhất cách lập dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?

Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) thì phải cần có dàn ý đây là một trong nhưng nội dung mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8.

Vì vậy kính mời quý thầy cô và các bạn học sinh tham khảo hướng dẫn lấp Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên dưới đây:

Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)

Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề chung về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên.

- Nêu bật tầm quan trọng của tự nhiên đối với sự sống của con người.

- Đưa ra một câu hỏi gợi mở về một vấn đề cụ thể mà bạn muốn tập trung khai thác (ví dụ: Liệu con người có đang khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên hay không? Tại sao ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng?).

*Lưu ý: Mở bài nên ngắn gọn, súc tích và gây hứng thú cho người đọc.

Thân bài:

- Luận điểm 1: Tầm quan trọng của tự nhiên đối với con người:

+ Thiên nhiên cung cấp cho con người những nguồn sống thiết yếu: không khí, nước sạch, thức ăn, khoáng sản,...

+ Thiên nhiên là nơi con người sinh sống, làm việc và nghỉ ngơi.

+ Thiên nhiên có vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái.

- Luận điểm 2: Những vấn đề tồn tại trong mối quan hệ giữa con người và tự nhiên:

+ Khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi, gây cạn kiệt nguồn tài nguyên.

+ Ô nhiễm môi trường: không khí, nước, đất.

+ Biến đổi khí hậu.

+ Phá hủy rừng, săn bắt động vật hoang dã.

- Luận điểm 3: Nguyên nhân của các vấn đề:

+ Do nhu cầu phát triển kinh tế, dân số tăng.

+ Ý thức bảo vệ môi trường của con người còn hạn chế.

+ Thiếu chính sách quản lý tài nguyên hiệu quả.

- Luận điểm 4: Hậu quả của các vấn đề:

+ Ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

+ Gây ra các hiện tượng thiên tai: hạn hán, lũ lụt,...

+ Đe dọa sự sống của nhiều loài sinh vật.

+ Làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

+ Luận điểm 5: Giải pháp:

+ Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường.

+ Thực hiện các chính sách bảo vệ môi trường chặt chẽ.

+ Phát triển công nghệ xanh.

+ Khuyến khích lối sống xanh.

+ Tăng cường hợp tác quốc tế trong bảo vệ môi trường.

Kết bài:

Khẳng định lại tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Đưa ra lời kêu gọi hành động.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mỗi cá nhân cần chung tay bảo vệ môi trường.

*Lưu ý: Kết bài nên khép lại vấn đề một cách trọn vẹn, tạo ấn tượng sâu sắc cho người đọc.

Một số gợi ý để bài viết của bạn hay hơn:

- Chọn một vấn đề cụ thể để phân tích: Thay vì đề cập đến quá nhiều vấn đề, bạn nên chọn một vấn đề mà bạn quan tâm nhất để đi sâu phân tích.

- Sử dụng các dẫn chứng cụ thể: Dẫn chứng từ các nghiên cứu khoa học, số liệu thống kê, các sự kiện thực tế sẽ giúp bài viết của bạn trở nên thuyết phục hơn.

- Lựa chọn góc nhìn: Bạn có thể viết từ góc nhìn cá nhân, xã hội hoặc kết hợp cả hai.

- Sử dụng ngôn ngữ sinh động, giàu hình ảnh: Điều này sẽ giúp bài viết của bạn trở nên hấp dẫn hơn.

Ví dụ về một vấn đề cụ thể bạn có thể khai thác:

- Ô nhiễm nguồn nước: Nguyên nhân, hậu quả và giải pháp.

- Biến đổi khí hậu: Tác động của biến đổi khí hậu đến cuộc sống con người và các giải pháp ứng phó.

- Phá rừng: Nguyên nhân, hậu quả và giải pháp bảo vệ rừng.

- Sử dụng bao bì ni lông: Tác hại của bao bì ni lông và các giải pháp thay thế.

*Lưu ý: Thông tin về dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên chỉ mang tính chất tham khảo./.

Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?

Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên? (Hình từ Internet)

Dạy môn Ngữ văn lớp 8 phân bổ thời lượng dạy đọc là bao nhiêu?

Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn ở các cấp học như sau:

[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

420

350

245

245

245

140

140

140

140

105

105

105

Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.

[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục

Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:

- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).

- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).

- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:

Nhóm lớp

Đọc

Viết

Nói và nghe

Đánh giá định kì

Từ lớp 1 đến lớp 3

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 4 đến lớp 5

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 6 đến lớp 9

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 10 đến lớp 12

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Ngoài ra, phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp như sau:

Chuyên đề học tập

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

Chuyên đề 10.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian

10



Chuyên đề 10.2. Sân khấu hoá tác phẩm văn học

15



Chuyên đề 10.3. Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặt 1 tiểu thuyết

10



Chuyên đề 11.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại


10


Chuyên đề 11.2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại


15


Chuyên đề 11.3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học


10


Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại



10

Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học



15

Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn.



10

>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT

Như vậy, có thể thấy rằng khi dạy môn văn lớp 8 phân bổ thời lượng dạy đọc khoảng 63%.

Lập dàn ý được học từ chương trình môn Ngữ văn lớp mấy?

Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì những yêu cầu đối với kỹ năng viết ở môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

VIẾT

KĨ THUẬT VIẾT

Biết viết hoa danh từ chung trong một số trường hợp đặc biệt khi muốn thể hiện sự tôn kính. Biết viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài.

VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN

Quy trình viết

- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.

Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.

- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.

- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).

- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.

Như vậy, có thể thấy rằng việc lập dàn ý hay thực hành viết bài văn tả phong cảnh là một trong những nội dung mà phải có trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 cũng như yêu cầu học sinh lớp 5 phải đạt được sau khi học.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài Hịch tướng sĩ ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hịch tướng sĩ lớp 8? Yêu cầu cần đạt trong nội dung đọc hiểu văn bản nghị luận lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thiên Trường vãn vọng lớp 8 mới nhất? Yêu cầu cần đạt phần viết trong môn Ngữ văn lớp 8 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: Danh dự của con người lớp 8? Muốn học thêm Ngữ văn lớp 8 phải làm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Câu hỏi tu từ là gì? Câu hỏi tu từ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đường về quê mẹ lớp 8 mới nhất 2024? Yêu cầu cần đạt trong đọc hiểu văn bản học lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa ngắn nhất? Học sinh lớp 8 có được quyền học trước tuổi hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn văn bài ca Huế trên sông Hương lớp 8? Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích chi tiết Câu cá mùa thu 'Thu điếu' siêu ngắn? Sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 thì học sinh cần đạt năng lực văn học gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một hoạt động xã hội lớp 8 mới nhất 2024? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 8?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 7980

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;