Soạn bài Tự tình lớp 10 ngắn nhất? Tổng hợp các môn học trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025?

Học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Tự tình lớp 10 ngắn nhất? Tổng hợp các môn học trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025?

Soạn bài Tự tình lớp 10 ngắn nhất?

Văn bản bài Tự tình là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 10 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 10.

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Tự tình lớp 10 ngắn nhất dưới đây:

Soạn bài Tự tình lớp 10

Cảm xúc chủ đạo: cô đơn, buồn tủi, nuối tiếc

Bài thơ "Tự tình II" của Hồ Xuân Hương thể hiện rõ nét tâm trạng cô đơn, buồn tủi, nuối tiếc của người phụ nữ trước cảnh đời xế chiều. Bằng những hình ảnh giàu sức gợi, tác giả đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng sâu lắng, khắc họa chân thực nỗi lòng của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Phân tích từng câu thơ

Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn: Câu thơ mở đầu gợi lên không gian tĩnh lặng, lạnh lẽo của đêm khuya. Tiếng trống canh dồn dập như thúc giục, như một lời nhắc nhở về thời gian trôi qua nhanh chóng.

Trợ cái hồng nhan với nước non: Câu thơ này thể hiện sự cô đơn, lạc lõng của người phụ nữ giữa đất trời bao la. Hình ảnh "hồng nhan" gợi lên vẻ đẹp tươi trẻ của người phụ nữ, nhưng lại đối lập với hiện thực cô đơn, lẻ loi.

Chén rượu hương đưa say lại tỉnh, Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn: Hai câu thơ này miêu tả những khoảnh khắc cô đơn, chán chường của nhân vật trữ tình. Rượu chỉ làm cho nỗi buồn càng thêm sâu sắc, trăng khuyết lại càng gợi lên những nỗi niềm hoài niệm.

Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám, Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn: Câu thơ sử dụng bút pháp phóng đại, tạo ra những hình ảnh mạnh mẽ, gợi cảm. Những hình ảnh thiên nhiên hoang sơ, khắc nghiệt như phản chiếu tâm trạng cô đơn, chán chường của nhân vật.

Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại, Mảnh tình san sẻ tí con con: Đây là hai câu thơ thể hiện tâm trạng nuối tiếc sâu sắc về thời thanh xuân đã qua. Câu thơ cuối cùng nhấn mạnh sự chia sẻ tình cảm quá ít ỏi, làm tăng thêm nỗi buồn, cô đơn.

Nghệ thuật của bài thơ

Ngôn ngữ hàm súc: Ngôn ngữ cô đọng, hàm súc, giàu hình ảnh.

Biện pháp tu từ: Sử dụng nhiều biện pháp tu từ như ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ, đối lập,... tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao.

Cảm xúc đa dạng: Bài thơ thể hiện được nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ cô đơn, buồn tủi đến nuối tiếc, thất vọng.

Tâm trạng triết lý: Bài thơ không chỉ thể hiện tâm trạng cá nhân mà còn chứa đựng những suy ngẫm sâu sắc về cuộc đời, về thời gian.

Ý nghĩa của bài thơ

Bài thơ "Tự tình II" là một bức chân dung tinh tế về người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Qua đó, ta thấy được nỗi cô đơn, buồn tủi, sự nuối tiếc tuổi thanh xuân của người phụ nữ. Bài thơ cũng phản ánh một phần hiện thực xã hội bất công, nơi người phụ nữ thường bị kìm hãm, không được tự do sống theo ý muốn.

Lưu ý: Thông tin về soan bài Tự tình Ngữ văn lớp 10 chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Tự tình lớp 10 ngắn nhất? Tổng hợp các môn học trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025?

Soạn bài Tự tình lớp 10 ngắn nhất? Tổng hợp các môn học trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025? (Hình từ Internet)

Tổng hợp các môn học trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025?

Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về kế hoạch giáo dục như sau:

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn) và các môn học tự chọn.
Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày đều phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước.

Theo đó, chương trình lớp 10 là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp vì vậy sẽ lựa chọn các môn học như sau:

*Giai đoạn định hướng nghề nghiệp

- Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.

- Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.

- Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.

- Các chuyên đề học tập: Mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật có một số chuyên đề học tập tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Thời lượng dành cho mỗi chuyên đề học tập là 10 tiết hoặc 15 tiết; tổng thời lượng dành cho cụm chuyên đề học tập của một môn học là 35 tiết/năm học.

Ở mỗi lớp 10, 11, 12, học sinh chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.

- Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ các môn học và các chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

Sách giáo khoa lớp 10 được biên soạn theo quy trình nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 9 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa được ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 05/2022/TT-BGDĐT thì sách giáo khoa lớp 10 được biên soạn theo quy trình sau đây:

Bước 1: Lựa chọn tác giả biên soạn

- Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa lựa chọn tác giả biên soạn sách giáo khoa theo tiêu chuẩn.

- Tác giả xây dựng đề cương tổng thể, đề cương chi tiết, kế hoạch biên soạn dựa theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Tác giả phải đảm bảo tiến độ và chất lượng biên soạn sách giáo khoa.

Bước 2: Biên soạn, biên tập, thiết kế, minh họa, hoàn thành ít nhất 01 bài học.

- Sau khi dạy thực nghiệm tổ chức dạy thực nghiệm, góp ý để hoàn thiện bài học đó với sự tham gia đóng góp và thống nhất của toàn thể tác giả để xây dựng các bài học khác.

Bước 3: Lấy ý kiến, của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học, nhà giáo dục am hiểu về giáo dục phổ thông nhận xét, đánh giá bản mẫu sách giáo khoa theo nội dung do pháp luật quy định.

Bước 4: Hoàn thành bản mẫu sách giáo khoa gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định.

Bước 5: Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định bản mẫu sách giáo khoa.

Bước 6: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa hoàn thiện bản mẫu sách giáo khoa sau thẩm định

Bước 7: Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, cho phép sử dụng sách giáo khoa.

Bước 8: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa tổ chức xuất bản, phát hành sách giáo khoa.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tôi có một ước mơ ngắn nhất? Những nội dung cần đảm bảo trong sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tự tình lớp 10 ngắn nhất? Tổng hợp các môn học trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội? 9 kiến thức văn học của học sinh lớp 10 cần phải có sau khi học môn Ngữ văn là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chùm thơ Hai cư ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có quyền được nhận học bổng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Cảm xúc mùa thu (Thu hứng) ngắn nhất? Các môn học sẽ có trong chương trình lớp 10 mới 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu ngắn nhất? Học sinh lớp 10 năm 2024 là bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt Chiến thắng Mtao Mxây lớp 10 mới nhất? Yêu cầu về trình độ được đào tạo của Giáo viên Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Rama buộc tội ngắn nhất? Phần văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thần Trụ trời ngắn nhất 2024? Các môn học theo quy định ở Chương trình lớp 10? Các môn học theo quy định ở lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây? Quyền của học sinh lớp 10 khi đi học ra sao?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 44

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;