Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5?
Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5?
Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức là một bài học tuần thứ 2 của lớp 5.
Sau đây là hướng dẫn Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 dành cho các em để có thể dễ dàng tiếp cận và hiểu bài hơn:
Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 * Lập dàn ý: Mở bài: Giới thiệu câu chuyện một cách hấp dẫn: Có thể bắt đầu bằng một câu hỏi bất ngờ, một lời nói trực tiếp của nhân vật, một sự kiện thú vị hoặc một khung cảnh sinh động. Giới thiệu nhân vật chính và bối cảnh câu chuyện. Thân bài: Diễn biến câu chuyện: Sự việc xảy ra đầu tiên là gì? Nhân vật chính gặp phải khó khăn gì? Nhân vật chính đã làm gì để vượt qua khó khăn đó? Có những nhân vật nào khác xuất hiện trong câu chuyện? Họ có vai trò như thế nào? Câu chuyện diễn biến như thế nào? Có những tình huống bất ngờ không? Cảm xúc của nhân vật: Nhân vật chính cảm thấy như thế nào trong từng tình huống? Những nhân vật khác có cảm xúc gì? Kết bài: Kết thúc câu chuyện một cách bất ngờ hoặc mở rộng câu chuyện. Nêu ý nghĩa của câu chuyện. Bày tỏ cảm xúc của người kể chuyện. * Viết bài: Lựa chọn đề tài: Chọn đề tài mà bạn yêu thích và có nhiều ý tưởng. Đề tài có thể là một câu chuyện tưởng tượng, một sự kiện có thật được hư cấu hóa, hoặc một câu chuyện dựa trên một bức tranh, một bài thơ... Xây dựng nhân vật: Nhân vật chính phải có tính cách rõ ràng, có những đặc điểm nổi bật. Nhân vật phụ cũng cần có vai trò nhất định trong câu chuyện. Tạo tình huống: Tạo ra những tình huống bất ngờ, hấp dẫn để câu chuyện trở nên sinh động. Tình huống phải hợp lý và có liên quan đến chủ đề của câu chuyện. Sử dụng ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. Kết hợp các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để câu văn thêm sinh động. Sắp xếp câu chuyện: Sắp xếp các sự kiện theo một trình tự hợp lý, logic. Đảm bảo câu chuyện có đầu có cuối, có sự liên kết chặt chẽ giữa các đoạn văn. * Một số lưu ý: Đọc nhiều sách: Đọc nhiều sách để mở rộng vốn từ, học hỏi cách kể chuyện của các tác giả. Luyện tập thường xuyên: Viết văn là một quá trình, cần phải luyện tập thường xuyên để nâng cao kỹ năng. Sáng tạo: Đừng ngại sáng tạo, hãy để trí tưởng tượng của mình bay xa. Đọc lại và sửa chữa: Sau khi viết xong, hãy đọc lại bài viết để sửa chữa những lỗi sai về ngữ pháp, chính tả và logic. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Các bài viết hay cùng chủ đề:
>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Thi nhạc Tiếng Việt lớp 4?
>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Tuổi ngựa lớp 5?
>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài Ngôi sao sân cỏ lớp 5?
>>> Xem thêm Soạn bài Tiếng hạt nảy mầm Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm Soạn bài Bến sông tuổi thơ Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
>>> Xem thêm Hướng dẫn soạn bài 'Tôi đi học' lớp 8 cánh diều ngắn nhất?
Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5? (Hình từ Internet)
Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
Căn cứ theo Mục III Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn ngữ văn lớp 5 như sau:
Mục tiêu [1] Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
Mục tiêu [2] Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
Đánh giá năng lực văn học khi học môn Tiếng Việt lớp 5 như thế nào?
Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT đánh giá năng lực văn học khi học môn Tiếng Việt lớp 5 các em học sinh phải đạt được như sau:
- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?
- Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
- Mẫu viết đoạn văn 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình yêu của tuổi trẻ trong xã hội ngày nay?
- Tuyển chọn top bài thơ về đất nước Việt Nam hay nhất? 5 tiêu chuẩn cần đạt của giáo viên THPT là gì?
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?
- Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
- Tiêu chuẩn của giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?