Cách lập dàn ý bài Văn tả người thân? Top 10 bài Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất? 03 mức đánh giá học sinh tiểu học?

Hướng dẫn cách lập dàn ý bài Văn tả người thân? Top 10 bài Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất?

Cách lập dàn ý bài Văn tả người thân? Top 10 bài Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất?

Tham khảo hương dẫn lập dàn ý bài Văn tả người thân kèm theo Top 10 bài Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất:

Lập dàn ý bài Văn tả người thân

I. Mở bài:

- Giới thiệu chung về người thân:

- Người thân đó là ai? Có mối quan hệ gì với bạn?

- Bạn ấn tượng nhất về điều gì ở người đó?

Dẫn dắt vào bài:

- Một câu nói hay, một câu thơ, một câu hỏi gợi mở liên quan đến người thân.

Ví dụ: "Trong gia đình em, người em yêu quý nhất là bà ngoại. Bà như một nàng tiên trong truyện cổ tích, luôn yêu thương và chăm sóc em".

II. Thân bài:

- Tả ngoại hình:

+ Đặc điểm nổi bật: Dáng người, khuôn mặt, mái tóc, đôi mắt, nụ cười,...

+ So sánh: So sánh với hình ảnh, sự vật quen thuộc để làm nổi bật đặc điểm.

+ Liên tưởng: Liên tưởng đến những hình ảnh, màu sắc, âm thanh gợi tả.

- Tả tính cách:

+ Những đức tính tốt: Hiền lành, tốt bụng, chăm chỉ, kiên trì,...

+ Những thói quen: Cách ăn nói, cử chỉ, điệu bộ,...

+ Những câu chuyện ngắn thể hiện tính cách: Kể một câu chuyện ngắn để minh họa cho tính cách của người thân.

- Tả hoạt động:

+ Công việc: Người thân làm công việc gì?

+ Sở thích: Người thân thích làm gì vào thời gian rảnh?

+ Mối quan hệ với người khác: Người thân đối xử với mọi người xung quanh như thế nào?

- Kể về một kỉ niệm đáng nhớ:

+ Chọn một kỉ niệm sâu sắc nhất về người thân.

+ Miêu tả không gian, thời gian, diễn biến sự việc.

+ Nêu cảm xúc của bạn khi nhớ lại kỉ niệm đó.

III. Kết bài:

- Nêu cảm nghĩ chung:

- Bạn yêu quý người thân như thế nào?

- Người thân có ý nghĩa như thế nào đối với bạn?

- Lời hứa hoặc mong ước:

- Hứa sẽ làm gì để thể hiện tình cảm với người thân.

- Mong muốn điều gì cho người thân.

*Ví dụ:

Mở bài: Bà ngoại em là một người phụ nữ hiền lành và tốt bụng. Em yêu quý bà vô cùng. Mỗi khi nhớ về bà, trong tâm trí em lại hiện lên hình ảnh bà ngồi bên bếp lửa hồng, đôi tay khéo léo đan len cho em một chiếc áo ấm.

Thân bài: Bà ngoại em có dáng người nhỏ nhắn, mái tóc bạc phơ. Đôi mắt bà sáng long lanh, lúc nào cũng nhìn em với ánh mắt trìu mến. Bà rất thích trồng rau và chăm sóc cây cảnh. Những buổi chiều, bà thường ngồi ở hiên nhà, ngắm nhìn vườn rau xanh tốt.

Kết bài: Bà ngoại là người bà tuyệt vời nhất. Em hứa sẽ luôn ngoan ngoãn, học giỏi để không phụ lòng bà. Em mong bà luôn khỏe mạnh và sống lâu trăm tuổi.

*Lưu ý:

- Lựa chọn chi tiết: Chọn những chi tiết tiêu biểu, đặc trưng nhất để miêu tả.

- Sử dụng biện pháp nghệ thuật: So sánh, nhân hóa, ẩn dụ,... sẽ giúp bài văn của bạn sinh động hơn.

- Thể hiện tình cảm chân thật: Hãy viết bằng tất cả tấm lòng yêu thương của mình.

Top 10 bài Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất

1. Bà ngoại của em

Bà ngoại em đã ngoài bảy mươi tuổi nhưng vẫn rất nhanh nhẹn. Bà có mái tóc bạc phơ, đôi mắt sáng và nụ cười luôn thường trực trên môi. Bà ngoại rất khéo tay, bà hay đan áo len cho em vào mùa đông. Mỗi tối, em thường được bà kể những câu chuyện cổ tích thật hay. Em rất yêu quý bà ngoại.

2. Mẹ em

Mẹ em là một người phụ nữ tần tảo, đảm đang. Mẹ có đôi tay khéo léo, nấu những món ăn ngon và luôn chăm sóc gia đình chu đáo. Mẹ thường dạy em những điều hay lẽ phải. Em rất biết ơn mẹ vì tất cả những gì mẹ đã dành cho em.

3. Bố em

Bố em là trụ cột của gia đình. Bố làm việc rất chăm chỉ để lo cho chúng em. Bố có dáng người cao lớn, đôi mắt sáng và nụ cười hiền lành. Mỗi tối, bố thường dành thời gian chơi với em. Em rất tự hào về bố.

4. Ông nội của em

Ông nội em là một người rất hiền lành và giàu kinh nghiệm. Ông thường kể cho em nghe những câu chuyện về thời chiến tranh. Ông nội rất yêu cây cối, ông trồng rất nhiều hoa trong vườn. Em rất thích được ông kể chuyện và cùng ông chăm sóc vườn hoa.

5. Chị gái của em

Chị gái em tên là Mai, năm nay chị đang học lớp 9. Chị rất xinh đẹp và học giỏi. Chị thường giúp em làm bài tập và kể cho em nghe những câu chuyện thú vị. Em rất yêu quý chị gái.

6. Em trai của em

Em trai em tên là Tí, nó mới lên 3 tuổi. Tí rất nghịch ngợm và đáng yêu. Mỗi khi Tí cười, hai má lúm đồng tiền xuất hiện trông rất dễ thương. Em rất thích chơi với Tí.

7. Cô giáo chủ nhiệm

Cô giáo em là một người rất hiền lành và tận tình. Cô luôn quan tâm đến học sinh và giúp đỡ chúng em trong học tập. Cô giáo có giọng nói ấm áp và truyền cảm. Em rất yêu quý cô giáo.

8. Bạn thân của em

Bạn thân của em tên là Hoa. Chúng em chơi với nhau từ nhỏ. Hoa rất tốt bụng và luôn chia sẻ mọi niềm vui nỗi buồn với em. Em rất vui khi có một người bạn thân như Hoa.

9. Bác hàng xóm

Bác Hòa nhà bên là một người rất tốt bụng. Bác thường giúp đỡ gia đình em những lúc khó khăn. Bác rất yêu trẻ con và thường mua quà cho chúng em. Em rất quý mến bác Hòa.

10. Ông nội của em

Ông nội em đã ngoài bảy mươi tuổi nhưng vẫn còn rất khỏe mạnh. Ông có dáng người dong dỏng cao, mái tóc đã bạc trắng nhưng đôi mắt vẫn sáng như sao. Ông nội em rất thích đọc sách báo, đặc biệt là những cuốn sách về lịch sử.

Mỗi tối, em thường được ông kể những câu chuyện cổ tích thật hay hoặc những câu chuyện về thời chiến tranh. Giọng ông trầm ấm, truyền cảm làm em nghe mãi không chán. Ông nội còn dạy em rất nhiều điều hay lẽ phải. Ông bảo em phải chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng cha mẹ.

Em rất yêu quý ông nội. Ông như một người bạn luôn ở bên cạnh chia sẻ với em những niềm vui nỗi buồn. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng ông.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Cách lập dàn ý bài Văn tả người thân? Top 10 bài Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất?

Cách lập dàn ý bài Văn tả người thân? Top 10 bài Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất? (Hình từ Internet)

Dạy môn văn lớp 5 phân bổ thời lượng dạy đọc là bao nhiêu?

Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn ở các cấp học như sau:

[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

420

350

245

245

245

140

140

140

140

105

105

105

Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.

[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục

Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:

- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).

- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).

- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:

Nhóm lớp

Đọc

Viết

Nói và nghe

Đánh giá định kì

Từ lớp 1 đến lớp 3

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 4 đến lớp 5

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 6 đến lớp 9

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 10 đến lớp 12

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Ngoài ra, phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp như sau:

Chuyên đề học tập

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

Chuyên đề 10.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian

10



Chuyên đề 10.2. Sân khấu hoá tác phẩm văn học

15



Chuyên đề 10.3. Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặt 1 tiểu thuyết

10



Chuyên đề 11.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại


10


Chuyên đề 11.2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại


15


Chuyên đề 11.3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học


10


Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại



10

Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học



15

Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn.



10

>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT

Như vậy, có thể thấy rằng khi dạy môn văn lớp 5 phân bổ thời lượng dạy đọc khoảng 63%.

03 mức đánh giá xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học?

Căn cứ Điều 11 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học
1. Xét hoàn thành chương trình lớp học:
a) Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học là những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục ở một trong ba mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.
b) Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.
c) Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để tổ chức kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.
2. Xét hoàn thành chương trình tiểu học:
Học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 được xác nhận và ghi vào Học bạ: Hoàn thành chương trình tiểu học.

Theo đó, 03 mức đánh giá xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học bao gồm:

- Hoàn thành xuất sắc,

- Hoàn thành tốt,

- Hoàn thành.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 348

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;