Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu gì?

Vai trò của yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò? Học sinh lớp 9 được học kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?

Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào?

Truyện truyền kỳ là thể loại văn xuôi tự sự trung đại, kết hợp giữa yếu tố hiện thực và kỳ ảo để phản ánh đời sống con người. Trong đó, yếu tố kỳ ảo đóng vai trò quan trọng, góp phần tạo nên giá trị nghệ thuật và nội dung của tác phẩm. Dưới đây là những vai trò của yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ:

Vai trò của yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ

1. Tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn người đọc

Yếu tố kỳ ảo giúp câu chuyện trở nên thú vị, kích thích trí tưởng tượng của người đọc. Những hiện tượng siêu nhiên như ma quái, thần tiên, hồn người chết quay về hay những phép màu huyền bí khiến câu chuyện trở nên độc đáo và khó đoán.

Ví dụ: trong Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ), hình ảnh bóng người trên tường mà bé Đản thấy chính là một chi tiết kỳ ảo, làm tăng tính huyền bí và bi kịch cho câu chuyện.

2. Thể hiện quan niệm nhân quả, thiện ác

Truyện truyền kỳ chịu ảnh hưởng sâu sắc của tư tưởng Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo, đặc biệt là quan niệm về nhân quả. Yếu tố kỳ ảo được sử dụng để nhấn mạnh quy luật “thiện gặp thiện, ác gặp ác”. Các nhân vật lương thiện thường được thần tiên giúp đỡ, trong khi kẻ xấu bị quỷ thần trừng phạt.

Ví dụ: Trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, Ngô Tử Văn dám đứng lên đốt đền tà, thể hiện sự chính trực. Nhờ có sự giúp đỡ của thần linh, anh chiến thắng hồn ma tên tướng giặc gian ác và được phong làm phán sự dưới âm phủ.

3. Phản ánh hiện thực một cách gián tiếp

Dưới chế độ phong kiến, việc phê phán xã hội một cách trực diện có thể gây nguy hiểm cho tác giả. Do đó, họ thường sử dụng yếu tố kỳ ảo để lồng ghép những vấn đề hiện thực như bất công, oan khuất, số phận con người. Qua thế giới siêu nhiên, tác giả có thể bày tỏ thái độ phê phán mà không sợ bị cấm đoán.

Ví dụ: Chuyện yêu quái ở Xương Giang kể về hồn ma oan khuất của những binh sĩ bị giết hại trong chiến tranh. Đây không chỉ là một câu chuyện kỳ ảo mà còn phản ánh nỗi đau của những người dân vô tội trong loạn lạc.

4. Thể hiện thế giới quan phong kiến và niềm tin vào siêu nhiên

Trong xã hội phong kiến, con người tin vào sự tồn tại của thần linh, quỷ thần, thiên mệnh. Truyện truyền kỳ với yếu tố kỳ ảo phản ánh rõ thế giới quan này. Các hiện tượng kỳ bí như thần tiên giúp đỡ, ma quỷ hãm hại hay sự can thiệp của cõi âm vào cõi dương thể hiện niềm tin phổ biến của con người thời bấy giờ.

Ví dụ: Chuyện cây gạo kể về hồn ma một cô gái oan khuất ám vào cây gạo, khiến ai đi qua cũng gặp điều không lành. Đây là một câu chuyện mang màu sắc kỳ ảo nhưng phản ánh niềm tin dân gian về thế giới tâm linh.

5. Tạo nên giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật cho tác phẩm

Nhờ yếu tố kỳ ảo, không gian và thời gian trong truyện truyền kỳ được mở rộng. Các nhân vật có thể di chuyển giữa cõi dương và cõi âm, giữa thế giới con người và thế giới thần tiên. Điều này giúp câu chuyện không bị gò bó trong khuôn khổ hiện thực, mà trở nên phong phú, bay bổng và đầy sức sáng tạo.

Ví dụ: Trong Chuyện đối đáp của người tiều phu ở núi Na, nhân vật chính được gặp gỡ với các vị tiên, đàm đạo về triết lý nhân sinh. Đây là cách tác giả mượn yếu tố kỳ ảo để thể hiện tư tưởng của mình một cách sinh động.

Kết luận

Yếu tố kỳ ảo không chỉ làm tăng sức hấp dẫn cho truyện truyền kỳ mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Nó giúp tác phẩm phản ánh hiện thực, thể hiện quan niệm nhân quả, xây dựng thế giới quan của con người thời phong kiến và nâng cao giá trị nghệ thuật. Nhờ những yếu tố này, truyện truyền kỳ có sức sống bền vững và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc.

Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo

Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu nào?

Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu nào? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 9 được học kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức văn học trong môn Ngữ văn mà học sinh lớp 9 được học như sau:

- Tưởng tượng trong tác phẩm văn học

- Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản

- Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu

- Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử

- Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến

- Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng

- Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối

- Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc

- Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)

- Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp

- Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học

- Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả.

Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu gì?

Căn cứ Điều 15 Thông 22/2021/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng cho học sinh như sau:

Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Theo đó, học sinh lớp 9 có thể được khen thưởng hai danh hiệu là danh hiệu học sinh xuất sắc và học sinh giỏi vào cuối năm nếu đáp ứng đủ điều kiện về kết quả rèn luyện và kết quả học tập.

Ngoài ra, nếu học sinh lớp 9 có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập thì còn được Hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc học sinh có thành tích đặc biệt thì còn được nhà trường xem xét và đề nghị cấp trên khen thưởng.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn trình bày suy nghĩ về hiện tượng hút thuốc lá điện tử? Học sinh có được hút thuốc lá không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? Học sinh lớp 9 có nhiệm vụ như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi lớp 9? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS khi đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn phân tích hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà? Phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Bếp lửa ngắn gọn nhất? Các danh hiệu khen thưởng học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận về sự hy sinh thầm lặng trong cuộc sống điểm cao? Các yêu cầu đặt ra khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Mẫu tưởng tượng và kể lại cuộc gặp gỡ với một nhân vật trong cổ tích, truyền thuyết mà em đã học môn Ngữ văn lớp 9?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;