Top 7 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn, cảm xúc? Môn Ngữ văn lớp 8 có mấy hình thức đánh giá?
Top 7 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn, cảm xúc?
Dưới đây là 7 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn, cảm xúc học sinh tham khảo:
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đoạn 1: Cảm nghĩ về Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên mang đến cho em một cảm giác xót xa về sự mai một của một nghề truyền thống. Hình ảnh ông đồ già mỗi năm lại bày mực Tàu, giấy đỏ bên phố đông người qua, là biểu tượng của một thời đại mà những giá trị văn hóa xưa được coi trọng. Nhưng qua thời gian, khi xã hội thay đổi, ông đồ dần bị lãng quên. Năm nào cũng vậy, người đến thuê viết mỗi lúc một vắng, giấy đỏ không còn thắm tươi, mực đọng trong nghiên sầu. Điều này khiến em cảm nhận được sự cô đơn, lặng lẽ của ông đồ, một người giữ gìn văn hóa nhưng lại không được thế hệ sau trân trọng. Cảnh tượng lá vàng rơi trên giấy, mưa bụi bay ngoài trời càng làm nổi bật sự tĩnh lặng, vắng vẻ của không gian xung quanh. Em cảm thấy như chính ông đồ là đại diện cho những giá trị đã bị lãng quên, bị thế giới hiện đại xua đuổi, dù ông vẫn ngồi đó, vẫn giữ những nét đẹp của văn hóa truyền thống. Thông qua bài thơ, tác giả muốn nhắc nhở chúng ta về sự biến mất của những giá trị văn hóa đáng quý và sự tẻ nhạt, cô đơn khi những giá trị ấy không còn được quan tâm. Đoạn 2: Cảm nghĩ về Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên là một tác phẩm chứa đựng sự tiếc nuối và nỗi buồn sâu sắc trước sự mất mát của những giá trị văn hóa xưa cũ. Hình ảnh ông đồ già, mỗi dịp hoa đào nở lại ngồi bên phố bày mực Tàu, giấy đỏ, đã là một phần không thể thiếu trong không khí Tết của người Việt. Ngày ấy, người ta đến nhờ ông viết những câu đối, những chữ Nho để chúc Tết, thể hiện lòng kính trọng đối với ông đồ và cũng là một phần của truyền thống. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua, những người thuê viết dần thưa thớt, không khí Tết không còn tấp nập như trước. Em cảm thấy nỗi cô đơn của ông đồ mỗi khi ngồi đó, trong khi những giá trị mà ông gìn giữ dần bị lãng quên. Những năm sau, khi ông đồ không còn xuất hiện, câu hỏi “Những người muôn năm cũ hồn ở đâu bây giờ?” như một nỗi đau đớn vang lên từ sâu thẳm trái tim của tác giả. Cảnh tượng ông đồ ngồi bên phố mà không ai hay biết, lá vàng rơi trên giấy, mưa bụi bay ngoài trời như phản ánh một sự mất mát không thể nào bù đắp được. Bài thơ không chỉ nói về sự mai một của một nghề, mà còn là lời nhắc nhở về sự lãng quên của những giá trị văn hóa truyền thống trong một xã hội đang đổi mới, phát triển nhưng thiếu đi sự trân trọng đối với quá khứ. Đoạn 3: Cảm nghĩ về bài thơ Những cánh buồm Bài thơ Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông là một tác phẩm chứa đựng những cảm xúc sâu lắng về tình cha con, sự gắn kết giữa quá khứ và tương lai. Hình ảnh cha dắt con đi trên bãi cát, trong ánh sáng của mặt trời và biển xanh, là một hình ảnh hết sức đẹp đẽ, thể hiện sự yêu thương và trách nhiệm của người cha. Đặc biệt, khi con hỏi về “cái gì ở xa kia”, người cha đã mỉm cười và chỉ vào cánh buồm xa, như một biểu tượng của những ước mơ, những khát vọng hướng tới tương lai. Cha muốn con hiểu rằng những gì con chưa thấy, những điều chưa khám phá, sẽ là nơi con có thể tìm thấy tổ ấm, những giá trị bền vững của đất nước, và là nơi con có thể đến để xây dựng cuộc sống mới. Cái "buồm trắng" mà con muốn mượn để đi xa không chỉ là ước mơ của đứa trẻ mà còn là khát vọng của cha, của những người đã đi qua cuộc đời với niềm tin và hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Đoạn 4: Cảm nghĩ về bài thơ Những cánh buồm Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông không chỉ là bài thơ về tình cha con mà còn là bài học về ước mơ và khát vọng vươn lên. Hình ảnh con hỏi về nơi xa xôi, nơi chỉ thấy biển và trời mà không có nhà cửa, cây cối, đã phản ánh một sự khát khao khám phá và hiểu biết của trẻ thơ. Câu trả lời của cha, về những cánh buồm đưa con đến những vùng đất mới, đầy ắp hy vọng và ước mơ, đã thể hiện niềm tin mãnh liệt vào khả năng của con trong tương lai. Cha không chỉ dắt con đi trên con đường đời, mà còn khuyến khích con theo đuổi những giấc mơ của riêng mình, dù chúng có thể là những điều chưa bao giờ cha được trải nghiệm. Bài thơ đã gợi lên trong em cảm giác về sự tiếp nối của các thế hệ, về những ước mơ được truyền lại từ cha đến con, và về sự tươi mới, đầy sức sống của tuổi trẻ luôn luôn khát khao khám phá thế giới. Đoạn 5: Cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí của Chính Hữu Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một tác phẩm thể hiện tình đồng đội thiêng liêng và gắn bó trong chiến tranh. Hình ảnh hai người lính "đôi người xa lạ" từ những miền đất khác nhau, nhưng lại cùng chung chiến tuyến, vượt qua muôn vàn gian khổ, để trở thành "đôi tri kỷ". Những hình ảnh giản dị nhưng đầy ý nghĩa như "súng bên súng, đầu sát bên đầu" hay "đêm rét chung chăn" đã làm nổi bật sự gắn bó, tình cảm giữa những người lính trong thời kỳ chiến tranh. Những bộ quần áo rách, đôi chân không giày, hay những cái cười buốt giá thể hiện cuộc sống thiếu thốn của họ, nhưng chính trong những khó khăn đó, tình đồng chí lại trở nên thiêng liêng và quý giá hơn bao giờ hết. Tình bạn, tình đồng đội trong thơ Chính Hữu không cần những lời hoa mỹ, chỉ cần những hành động, những cái nắm tay, sự chia sẻ và cảm thông là đủ để thể hiện sự gần gũi và đoàn kết. Đoạn 6: Cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí của Chính Hữu Đồng chí của Chính Hữu không chỉ là bài thơ ca ngợi tình đồng đội trong chiến tranh, mà còn là lời nhắc nhở về sự hy sinh và sức mạnh tinh thần của người lính. Cảnh vật trong bài thơ, với "quê hương anh nước mặn, đồng chua" hay "giếng nước gốc đa nhớ người ra lính", phản ánh sự gian khổ, thiếu thốn của những người lính khi rời xa quê hương để chiến đấu. Tuy nhiên, trong sự thiếu thốn ấy, tình đồng chí lại trở thành một niềm an ủi, một nguồn động viên lớn lao. Những chi tiết giản dị như "áo anh rách vai", "quần tôi có vài mảnh vá" lại làm nổi bật lên vẻ đẹp của sự đoàn kết, của tình yêu thương chân thành giữa những người lính. Cảnh "đầu súng trăng treo" không chỉ là hình ảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên, mà còn là biểu tượng của niềm hy vọng, của những ước mơ về một tương lai hòa bình. Bài thơ thể hiện niềm tin vào sức mạnh tinh thần, sự đoàn kết và lòng yêu nước của những người lính trong thời kỳ kháng chiến. Đoạn 7: Cảm nghĩ về bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư Bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư cũng là một tác phẩm thể hiện sự giao hòa giữa hiện tại và quá khứ, giữa cảm giác tiếc nuối và sự sống lại trong ký ức. Những dòng thơ thể hiện sự khắc khoải, buồn bã của tác giả khi nhớ lại "mẹ tôi, thuở thiếu thời", khi mẹ còn sống, những ký ức về mẹ hiện lên trong ánh nắng mới, như một phần của cuộc sống vĩnh hằng. Cảnh vật trong bài thơ, với tiếng gà gáy và ánh nắng hè, không chỉ đơn giản là mô tả thiên nhiên mà còn là những chi tiết gợi lên một nỗi nhớ sâu sắc. Hình ảnh "Nét cười đen nhánh sau tay áo" là một chi tiết rất đỗi yêu thương và gợi hình về mẹ, về những khoảnh khắc giản dị, đầy tình cảm trong những năm tháng thơ ấu. Dù mẹ đã qua đời, nhưng qua ánh nắng mới, mẹ vẫn sống lại trong trái tim tác giả, như một phần không thể thiếu trong ký ức về một thời thơ ấu tươi đẹp. Bài thơ như một lời tri ân, một sự tưởng nhớ sâu sắc đến người mẹ kính yêu. |
Lưu ý: Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn, cảm xúc chỉ mang tính chất tham khảo!
Top 7 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn, cảm xúc? Môn Ngữ văn lớp 8 có mấy hình thức đánh giá? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 phải ứng xử như thế nào trong cơ sở giáo dục?
Tại Điều 8 Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT quy định về quy tắc ứng xử đối với học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục phổ thông như sau:
- Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực.
- Ứng xử với người học khác: Ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác.
- Ứng xử với cha mẹ và người thân: Kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu thương.
- Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Tôn trọng, lễ phép
Môn Ngữ văn lớp 8 có mấy hình thức đánh giá?
Căn cứ theo Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định môn Ngữ văn lớp 8 có hai hình thức đánh giá là đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì cụ thể như sau:
- Đánh giá thường xuyên
+ Giáo viên đánh giá học sinh, học sinh đánh giá lẫn nhau, học sinh tự đánh giá. Để đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể dựa trên quan sát và ghi chép hằng ngày về học sinh, việc học sinh trả lời câu hỏi hoặc thuyết trình làm bài kiểm tra, viết phân tích và phản hồi văn học, viết thu hoạch, làm dự án sưu tầm tư liệu, làm bài tập nghiên cứu,...
- Đánh giá định kì
+ Thực hiện ở thời điểm gần cuối hoặc cuối một giai đoạn học tập (cuối học kì, cuối cấp học) do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện để phục vụ công tác quản lí hoạt động dạy học, bảo đảm chất lượng giáo dục và phục vụ công tác phát triển chương trình, tài liệu học tập.
+ Đánh giá định kì thường thông qua các đề kiểm tra hoặc đề thi viết. Đề thi, kiểm tra có thể yêu cầu hình thức viết tự luận (một hoặc nhiều câu);
+ Có thể kết hợp hình thức trắc nghiệm khách quan (câu hỏi trắc nghiệm khách quan) và hình thức tự luận (câu hỏi mở) để đánh giá đọc hiểu và yêu cầu viết bài văn về một chủ đề nào đó theo từng kiểu văn bản đã học trong chương trình.
+ Có thể sử dụng hình thức kiểm tra vấn đáp (để đánh giá nói và nghe) nếu thấy cần thiết và có điều kiện. Trong việc đánh giá kết quả học tập cuối năm học, cuối cấp học, cần đổi mới cách thức đánh giá (cấu trúc đề, cách nêu câu hỏi, phân giải độ khó,...);
+ Sử dụng và khai thác ngữ liệu bảo đảm yêu cầu đánh giá được năng lực của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép tài liệu có sẵn;
+ Tránh dùng lại các văn bản ngữ liệu đã học để đánh giá được chính xác khả năng đọc hiểu và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học.










- 3+ bài văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống lớp 8? Trường trung học cơ sở có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- Lời bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim? Hợp âm bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim?
- Danh sách bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam năm 2024? Quy định về tập luyện và thi đấu thể thao trong nhà trường?
- Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- 5+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ? Đặc điểm tính chất nội dung môn Ngữ Văn?
- Tổng hợp 100+ mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 hay, cảm động?
- Top 4 dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích? Yêu cầu khi dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường?
- 3+ mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích sáng tạo? Tuyển sinh lớp 6 năm 2025 áp dụng quy chế nào?
- Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
- Hội đồng tuyển sinh trung học phổ thông gồm những ai? Quy trình tuyển sinh trung học phổ thông như thế nào?