Dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất?
Dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất?
Học sinh tham khảo dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất dưới đây:
Dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất? Dàn ý 1: Mở bài: Giới thiệu vấn đề: Học tập là một phần không thể thiếu trong đời sống của mỗi người, đặc biệt là học sinh. Tuy nhiên, học tập không chỉ là việc tiếp thu kiến thức mà còn đi kèm với sự căng thẳng và áp lực. Những năm gần đây, căng thẳng học tập đã trở thành một vấn đề nổi cộm trong xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của nhiều học sinh. Đặt vấn đề nghị luận: Vậy, làm thế nào để giải quyết và vượt qua căng thẳng, áp lực học tập trong bối cảnh hiện nay? Thân bài: Giải thích rõ về căng thẳng, áp lực học tập Căng thẳng học tập là gì? Căng thẳng học tập là tình trạng mà học sinh phải chịu đựng khi đối diện với khối lượng bài vở, kỳ vọng cao từ gia đình và nhà trường, cùng với áp lực thi cử, điểm số. Điều này khiến học sinh cảm thấy mệt mỏi, lo âu, và mất kiểm soát. Áp lực học tập đến từ đâu? Từ nhà trường: Các bài kiểm tra, kỳ thi, và yêu cầu về thành tích cao từ giáo viên. Từ gia đình: Cha mẹ đặt ra kỳ vọng về điểm số, thành tích học tập. Từ xã hội: Môi trường học tập hiện nay đề cao thành tích, dẫn đến việc học sinh cảm thấy phải chạy đua để không bị tụt lại phía sau. Hậu quả của căng thẳng, áp lực học tập Về sức khỏe: Căng thẳng học tập kéo dài dẫn đến mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu, suy giảm sức đề kháng và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thể chất như suy giảm hệ miễn dịch. Về tâm lý: Những cảm xúc tiêu cực như lo âu, tự ti, stress có thể làm giảm hiệu quả học tập, giảm sự tự tin, thậm chí dẫn đến trầm cảm, tự cô lập mình khỏi xã hội. Về học tập: Căng thẳng có thể khiến học sinh không còn tâm trí để tập trung vào việc học, dẫn đến kết quả học tập không như mong muốn, từ đó tạo ra một vòng luẩn quẩn của căng thẳng. Giải pháp giúp vượt qua căng thẳng, áp lực học tập Quản lý thời gian hiệu quả: Học sinh cần biết phân chia thời gian hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi. Lên lịch học tập rõ ràng, tránh để bài vở dồn lại quá nhiều. Dành thời gian cho các hoạt động thể chất như thể dục, đi bộ, tập yoga để thư giãn tinh thần. Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè, hoặc thầy cô khi gặp khó khăn. Thực hành các phương pháp thư giãn như thiền, nghe nhạc nhẹ, tham gia các hoạt động ngoài trời để giảm căng thẳng. Thay đổi nhận thức về học tập: Học sinh cần nhận ra rằng thành tích học tập không phải là yếu tố duy nhất quyết định giá trị bản thân. Thay vì chỉ chú trọng đến điểm số, cần tập trung vào việc phát triển kỹ năng sống, tư duy sáng tạo và kỹ năng xã hội. Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội Gia đình: Cha mẹ cần hiểu rằng việc học không chỉ là sự gắn liền với điểm số, mà còn là sự phát triển toàn diện của con cái. Họ cần động viên con cái, thay vì chỉ đặt ra kỳ vọng quá mức về thành tích học tập. Nhà trường: Cần xây dựng môi trường học tập thân thiện, giảm bớt áp lực thi cử, tổ chức các hoạt động ngoại khóa để học sinh phát triển toàn diện. Xã hội: Cần thay đổi thái độ và giảm sự so sánh về thành tích học tập. Môi trường học tập cần tạo cơ hội cho học sinh phát triển kỹ năng sống và sở thích cá nhân. Kết bài: Khẳng định lại tầm quan trọng của việc giải quyết căng thẳng, áp lực học tập. Để giảm bớt căng thẳng học tập, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội. Nhấn mạnh rằng việc giải quyết căng thẳng là một yếu tố quan trọng để học sinh có thể phát triển một cách toàn diện và bền vững. Dàn ý 2: Mở bài: Nhận xét về vai trò quan trọng của học tập trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, trong khi học tập đóng góp lớn vào sự phát triển cá nhân và xã hội, không thể phủ nhận rằng áp lực học tập đang là một vấn đề đáng lo ngại đối với nhiều học sinh. Đưa ra vấn đề nghị luận: Cần tìm cách giải quyết và vượt qua căng thẳng, áp lực học tập để học sinh có thể phát triển một cách toàn diện. Thân bài: Căng thẳng, áp lực học tập - Những nguyên nhân và biểu hiện Nguyên nhân gây căng thẳng: Từ hệ thống giáo dục: Chương trình học quá nặng, yêu cầu điểm số cao và kỳ thi căng thẳng. Từ gia đình: Kỳ vọng quá lớn từ cha mẹ về thành tích học tập của con cái. Từ bản thân học sinh: Áp lực tự tạo ra khi muốn đạt thành tích tốt, sự so sánh với bạn bè, đồng trang lứa. Biểu hiện của căng thẳng: Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, không còn năng lượng, dễ cáu kỉnh. Giảm khả năng tập trung, học kém hiệu quả, cảm thấy bế tắc trong việc học. Gặp khó khăn trong việc duy trì mối quan hệ với bạn bè, gia đình. Tác hại của căng thẳng học tập Sức khỏe thể chất và tinh thần: Căng thẳng học tập có thể dẫn đến các bệnh lý như đau đầu, đau lưng, lo âu, mất ngủ, thậm chí trầm cảm. Tác động đến học tập: Khi căng thẳng quá mức, khả năng tiếp thu kiến thức sẽ giảm đi, ảnh hưởng đến kết quả học tập và tâm lý của học sinh. Ảnh hưởng đến các mối quan hệ: Cảm giác căng thẳng, thiếu thốn tình cảm có thể khiến học sinh trở nên cô lập, giảm khả năng giao tiếp và kết nối với người khác. Giải pháp vượt qua căng thẳng và áp lực học tập Tạo thói quen học tập hợp lý: Lên kế hoạch học tập và phân chia thời gian hợp lý. Dành thời gian cho các hoạt động giải trí, thể thao, thư giãn. Giữ gìn sức khỏe: Chế độ ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Xây dựng mối quan hệ tốt với gia đình và thầy cô: Chia sẻ với gia đình khi gặp áp lực, không giấu cảm xúc. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ thầy cô để hiểu thêm về cách học và cách giảm bớt áp lực học tập. Thực hành các kỹ năng giảm căng thẳng: Tập yoga, thiền, hoặc các bài tập thư giãn giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm lý. Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giảm bớt áp lực học tập Gia đình: Cha mẹ cần hiểu và đồng cảm với cảm giác căng thẳng của con cái, thay vì tạo thêm áp lực. Nhà trường: Nhà trường cần tạo môi trường học tập lành mạnh, khuyến khích học sinh phát triển toàn diện, giảm bớt thi cử căng thẳng. Xã hội: Đưa ra các chương trình và chính sách hỗ trợ học sinh, tạo ra môi trường học tập không chỉ chú trọng vào thành tích mà còn chú trọng đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Kết bài: Tóm lại, việc giải quyết căng thẳng và áp lực học tập là vô cùng quan trọng. Cần có sự phối hợp giữa học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội để tạo ra môi trường học tập tích cực và lành mạnh. Nhấn mạnh rằng học sinh phải biết cách chăm sóc sức khỏe và tâm lý để có thể học tập tốt và sống hạnh phúc. |
*Lưu ý: Thông tin về dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất? (Hình từ Internet)
Môn ngữ văn lớp 9 có yêu cầu cần đạt gì về đọc hiểu hình thức?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về yêu cầu cần đạt như sau:
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của văn bản văn học.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện thơ Nôm như: cốt truyện, nhân vật, lời thoại.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì, truyện trinh thám như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.
- Nhận biết và phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vật; lời đối thoại và lời độc thoại trong văn bản truyện.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố về thi luật của thơ song thất lục bát như: vần, nhịp, số chữ, số dòng trong một khổ thơ; sự khác biệt so với thơ lục bát.
- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch như: xung đột, hành động, cốt truyện, nhân vật, lời thoại.
Môn Ngữ văn lớp 9 hiện nay có những kiến thức văn học gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về kiến thức văn học trong môn Ngữ văn mà học sinh được học như sau:
- Tưởng tượng trong tác phẩm văn học
- Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản
- Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu
- Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử
- Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến
- Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng
- Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối
- Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc
- Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)
- Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
- Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học
- Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả.










- Danh sách các trường Đại học xét học bạ tại TP HCM 2025? Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học 2025 như thế nào?
- Đã có Quyết định 448 2025 về Thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm?
- Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?
- Điều kiện sáp nhập trường tiểu học như thế nào?
- Top 7 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn, cảm xúc? Môn Ngữ văn lớp 8 có mấy hình thức đánh giá?
- Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có vị trí chiến lược thế nào? Yêu cầu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 8?
- Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
- Tổng hợp mẫu bài văn tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất?
- Phương án tuyển sinh lớp 6, tuyển sinh lớp 10 tỉnh Quảng Nam năm học 2025 2026?
- Sáp nhập tỉnh 2025 theo Kết luận 126-KL/TW ra sao? Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo có cơ cấu tổ chức như thế nào?