Mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? Học sinh lớp 9 có nhiệm vụ như thế nào?

Tham khảo mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? Hình thức đánh giá Môn Ngữ văn lớp 9 là gì?

Mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9?

Học sinh có thể tham khảo mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ dưới đây:

Mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân

Anh Thơ là một trong những nhà thơ tiêu biểu của phong trào Thơ Mới với phong cách thơ thiên về miêu tả, tái hiện khung cảnh thôn quê thanh bình, giàu chất trữ tình. Bài thơ Ngày xuân là một bức tranh xuân tươi sáng, trong trẻo, gợi lên không khí rộn ràng của một miền quê Bắc Bộ khi đất trời vào xuân. Qua đó, nhà thơ không chỉ bộc lộ tình yêu thiên nhiên, quê hương mà còn thể hiện cái nhìn tinh tế, nhẹ nhàng đầy nữ tính.

Mở đầu bài thơ, tác giả đã phác họa một khung cảnh mùa xuân nhẹ nhàng, tươi mới nhưng không quá rực rỡ:

Trời hơi lạnh và nắng vàng hơi hửng

Lúa xanh đồng rợn sóng tận chân mây

Câu thơ đầu tiên đã gợi lên cái se lạnh dịu dàng của tiết trời mùa xuân, ánh nắng vàng ấm áp không quá chói chang mà chỉ “hơi hửng” – một nét chấm phá tinh tế, gợi cảm giác êm đềm của buổi sáng xuân. Hình ảnh cánh đồng lúa xanh bát ngát, gợn sóng theo từng cơn gió, kéo dài đến tận chân trời gợi lên không gian rộng lớn, bao la và đầy sức sống.

Không chỉ có đồng lúa, bầu trời cũng trở nên sinh động với hình ảnh:

Vài con én liệng ngang trời lơ lửng,

Từng lũ cò phấp phới đậu rồi bay.

Chim én – loài chim báo hiệu mùa xuân – xuất hiện với những vòng bay lơ lửng, tạo nên một nét chấm phá động trong bức tranh thiên nhiên. Những cánh cò bay là là trên đồng, “phấp phới đậu rồi bay” tạo nên một khung cảnh thanh bình và quen thuộc của làng quê. Thiên nhiên trong thơ Anh Thơ không chỉ đẹp mà còn có sự vận động nhẹ nhàng, mang đến cảm giác yên bình, thư thái.

Nếu bốn câu thơ đầu vẽ nên khung cảnh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp thì những câu thơ tiếp theo lại tập trung khắc họa không khí lễ hội nhộn nhịp của con người:

Dọc đường cỏ ven sông cùng trẩy hội,

Những bà già lần hạt nhẩm cầu kinh

Con đường ven sông trở nên đông vui khi mọi người nô nức đi trẩy hội. Hình ảnh những bà già chậm rãi lần tràng hạt, miệng nhẩm cầu kinh tạo nên sự tương phản nhẹ nhàng với không khí rộn ràng xung quanh. Đó là nét đẹp của tín ngưỡng, của đời sống tâm linh vốn gắn bó mật thiết với người dân làng quê.

Bức tranh xuân càng thêm rộn rã với sự xuất hiện của những cô gái trẻ:

Lũ con gái rộn ràng cười nói, nói

Khoe hàm răng đen nhánh, mắt đa tình.

Hình ảnh những cô gái cười nói vui vẻ, nụ cười duyên dáng với hàm răng đen nhánh – một nét đẹp đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam thời bấy giờ – đã làm cho bức tranh xuân trở nên đầy sức sống. Đôi mắt “đa tình” không chỉ gợi lên nét đẹp duyên dáng mà còn chứa đựng những rung động đầu đời, những cảm xúc bẽn lẽn mà ngọt ngào của tuổi trẻ.

Cùng mấy cậu áo là, quần lụa mới

Tập lê giày như tập nhấc chân đi.

Không chỉ có các cô gái, những chàng trai cũng xuất hiện trong bộ áo quần mới tinh, còn bỡ ngỡ với đôi giày lần đầu đi. Chỉ một chi tiết “tập lê giày như tập nhấc chân đi” cũng đủ để gợi lên nét đáng yêu, ngây ngô của những chàng trai quê, làm cho bức tranh làng quê ngày xuân càng thêm sinh động.

Cảnh vật và con người như hòa quyện vào nhau, cùng vui chung trong niềm vui của mùa xuân:

Trong khi gió ngang đường tung phấp phới

Giải yếm đào cùng với giải khăn thi.

Câu thơ khép lại bài thơ là một hình ảnh đầy chất thơ: những chiếc yếm đào, những dải khăn thi mềm mại bay trong gió, tạo nên một khung cảnh rực rỡ, vui tươi, đầy màu sắc. Những chi tiết ấy làm nổi bật vẻ đẹp duyên dáng, e ấp của người con gái và sự thanh bình, tươi vui của không khí lễ hội mùa xuân.

Ngày xuân mang đậm phong cách thơ của Anh Thơ với nghệ thuật tả cảnh giàu chất hội họa và cách sử dụng từ ngữ tinh tế. Bài thơ không chỉ khắc họa thiên nhiên mà còn lồng ghép hình ảnh con người, tạo nên một bức tranh mùa xuân trọn vẹn, tươi vui. Ngoài ra, bài thơ cũng kết hợp hài hòa giữa tả cảnh và tả người một cách khéo léo, tạo nên sự hài hòa giữa thiên nhiên và đời sống con người.

Bài thơ Ngày xuân của Anh Thơ không chỉ đơn thuần là một bức tranh mùa xuân mà còn là bức tranh của một miền quê yên bình, tràn đầy sức sống. Thiên nhiên và con người hòa quyện trong không khí rộn ràng của ngày hội xuân, thể hiện nét đẹp dung dị, thanh thoát của làng quê Việt Nam. Qua đó, tác giả thể hiện tình yêu quê hương sâu sắc cùng cái nhìn tinh tế, đầy nữ tính về thiên nhiên và cuộc sống.

Lưu ý: mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân chỉ mang tính tham khảo./.

Mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? Học sinh lớp 9 có nhiệm vụ như thế nào?

Mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? Học sinh lớp 9 có nhiệm vụ như thế nào? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 9 có nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ theo Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT có quy định nhiệm vụ của học sinh lớp 9 được như sau

- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Kính trọng cha mẹ, thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình và tham gia các công tác xã hội như hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Hình thức đánh giá Môn Ngữ văn lớp 9 là gì?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá đối với môn Ngữ văn lớp 9 như sau:

Hình thức đánh giá
...
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Theo đó, Ngữ văn lớp 9 thuộc Chương trình giáo dục phổ thông nên được đánh giá bằng hình thức đánh giá nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Bên cạnh đó, kết quả học tập môn Ngữ văn sẽ được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn trình bày suy nghĩ về hiện tượng hút thuốc lá điện tử? Học sinh có được hút thuốc lá không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? Học sinh lớp 9 có nhiệm vụ như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi lớp 9? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS khi đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn phân tích hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà? Phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Bếp lửa ngắn gọn nhất? Các danh hiệu khen thưởng học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận về sự hy sinh thầm lặng trong cuộc sống điểm cao? Các yêu cầu đặt ra khi thực hiện đánh giá học sinh lớp 9 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Mẫu tưởng tượng và kể lại cuộc gặp gỡ với một nhân vật trong cổ tích, truyền thuyết mà em đã học môn Ngữ văn lớp 9?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 262

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;