Mẫu bài văn phân tích hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà? Phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp ra sao?
Mẫu bài văn phân tích hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà?
Dưới đây là mẫu bài văn phân tích hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà như sau:
Bài văn phân tích hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà - Mẫu 1
Nguyễn Quang Sáng là nhà văn gắn bó sâu sắc với cuộc kháng chiến chống Mỹ, luôn dành nhiều tình cảm cho hình tượng người lính. Truyện ngắn Chiếc lược ngà không chỉ là câu chuyện cảm động về tình cha con mà còn khắc họa rõ nét hình tượng người lính cách mạng với vẻ đẹp kiên cường, giàu tình yêu thương. Qua nhân vật anh Sáu, tác giả đã làm nổi bật phẩm chất cao đẹp của những người lính trong chiến tranh: lòng yêu nước, sự hy sinh cao cả và tình cảm gia đình sâu nặng. Trước hết, người lính trong Chiếc lược ngà mang trong mình lòng yêu nước nồng nàn. Anh Sáu là một chiến sĩ cách mạng, sẵn sàng rời xa gia đình, bỏ lại vợ con để lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt đã khiến anh phải xa con gái từ khi con còn nhỏ, đến lúc trở về thăm nhà thì con đã lên tám tuổi. Suốt những năm tháng chiến tranh, anh chưa một lần được nhìn thấy con khôn lớn, nhưng anh không hề hối tiếc vì hiểu rằng, đất nước cần anh, nhiệm vụ của anh là chiến đấu vì độc lập dân tộc. Bên cạnh tinh thần yêu nước, người lính còn mang trong mình vẻ đẹp của sự hy sinh cao cả. Cuộc gặp gỡ với con gái sau tám năm xa cách là niềm hạnh phúc lớn lao, nhưng cũng đầy đau đớn khi bé Thu không nhận cha vì vết thẹo trên mặt anh. Dù đau lòng nhưng anh vẫn kiên nhẫn, vẫn khao khát được con gọi một tiếng “ba”. Chỉ đến lúc sắp chia tay, khi bé Thu nhận ra cha, thì thời gian đoàn tụ không còn nữa. Anh lại tiếp tục ra đi, tiếp tục con đường chiến đấu đầy gian khổ. Ở anh, ta thấy hình ảnh của bao người lính thời chiến: luôn đặt trách nhiệm với Tổ quốc lên trên tình cảm cá nhân, chấp nhận mất mát để đất nước được hòa bình. Không chỉ là một người chiến sĩ kiên trung, anh Sáu còn là người cha hết mực yêu thương con. Trở về chiến trường, anh mang theo niềm ân hận vì chưa làm tròn bổn phận với con gái. Chính vì thế, anh dồn hết tình cảm của mình vào việc làm một chiếc lược ngà để gửi tặng con. Từng đường khắc, từng nét chạm trên chiếc lược là những gì tinh túy nhất của tình cha con mà anh dành cho bé Thu. Đáng tiếc, anh Sáu đã hy sinh trước khi kịp trao món quà ấy cho con, nhưng tấm lòng của anh đã được đồng đội tiếp nối, chiếc lược ngà đã đến được tay bé Thu như một minh chứng cho tình phụ tử thiêng liêng và bất diệt. Như vậy, hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà không chỉ là những con người kiên cường trên chiến trường, mà còn là những người giàu tình cảm, luôn mang trong tim tình yêu gia đình sâu sắc. Bằng ngòi bút dung dị, chân thực, Nguyễn Quang Sáng đã khắc họa thành công người lính cách mạng vừa anh dũng, vừa giàu lòng nhân ái. Qua đó, tác phẩm không chỉ ca ngợi tinh thần chiến đấu của những người lính mà còn tôn vinh tình cha con thiêng liêng, để lại trong lòng người đọc những cảm xúc sâu sắc. |
Bài văn phân tích hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà - Mẫu 2
Truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng không chỉ là câu chuyện cảm động về tình cha con trong chiến tranh mà còn khắc họa hình ảnh người lính cách mạng với vẻ đẹp kiên cường, trách nhiệm và giàu tình cảm. Nhân vật anh Sáu là đại diện tiêu biểu cho những người lính trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc cá nhân để cống hiến cho Tổ quốc nhưng vẫn giữ trọn tình yêu thương gia đình. Trước hết, hình tượng người lính trong tác phẩm hiện lên với lòng yêu nước sâu sắc. Anh Sáu rời quê hương, xa gia đình khi con gái còn chưa tròn một tuổi để tham gia kháng chiến. Sự nghiệp giải phóng dân tộc là lẽ sống của anh, khiến anh chấp nhận hy sinh tình cảm riêng, chấp nhận những mất mát để góp phần giành lại hòa bình. Khi trở về thăm nhà sau tám năm xa cách, anh chỉ có vài ngày ngắn ngủi bên gia đình, nhưng niềm vui đoàn tụ chưa kịp trọn vẹn thì anh lại phải ra đi, tiếp tục chiến đấu. Ở anh, ta thấy được tinh thần trách nhiệm của một người lính cách mạng – luôn đặt nhiệm vụ quốc gia lên trên lợi ích cá nhân. Bên cạnh sự kiên cường, người lính còn hiện lên với vẻ đẹp của lòng hy sinh cao cả. Không chỉ hy sinh tuổi trẻ, hạnh phúc cá nhân để ra trận, anh Sáu còn chịu đựng nỗi đau lớn khi con gái không nhận ra mình. Bé Thu xa lánh, từ chối anh chỉ vì vết thẹo trên mặt khiến anh không giống như bức ảnh chụp cùng mẹ trước đây. Dù đau đớn, tủi thân nhưng anh vẫn kiên nhẫn, vẫn yêu con bằng cả trái tim. Chỉ đến lúc sắp chia tay, khi con gái kêu lên “Ba!” trong nước mắt, anh mới được tận hưởng khoảnh khắc hạnh phúc ngắn ngủi trước khi tiếp tục ra chiến trường. Không chỉ là người chiến sĩ dũng cảm, anh Sáu còn là một người cha hết mực yêu thương con. Khi trở lại căn cứ, anh mang theo niềm day dứt vì chưa bù đắp được cho con. Vì vậy, anh đã dồn hết tình cảm vào việc làm một chiếc lược ngà để tặng con gái. Anh cẩn thận, tỉ mỉ khắc từng nét trên chiếc lược như thể đó là cách anh thể hiện tình yêu với con. Đáng tiếc, anh đã hy sinh trước khi kịp trao món quà ấy. Tuy nhiên, đồng đội của anh đã giữ gìn chiếc lược và gửi lại cho bé Thu, giúp hoàn thành ước nguyện của anh Sáu. Chiếc lược ngà không chỉ là vật kỷ niệm mà còn là biểu tượng thiêng liêng của tình cha con giữa chiến tranh tàn khốc. Hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà không chỉ hiện lên với vẻ đẹp của tinh thần yêu nước, sự hy sinh cao cả mà còn giàu tình cảm, đặc biệt là tình phụ tử thiêng liêng. Qua nhân vật anh Sáu, Nguyễn Quang Sáng đã khắc họa chân thực hình ảnh những người lính Việt Nam trong chiến tranh: kiên trung, dũng cảm nhưng cũng đầy lòng nhân ái. Tác phẩm không chỉ là bản anh hùng ca về người lính mà còn là câu chuyện đầy xúc động về tình cảm gia đình giữa thời chiến, để lại trong lòng người đọc những dư âm sâu lắng. |
Lưu ý: Mẫu bài văn phân tích hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà chỉ mang tính tham khảo!
Mẫu bài văn phân tích hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà? Phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp ra sao? (Hình từ Internet)
Phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp ra sao?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp như sau
Chuyên đề học tập | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
Chuyên đề 10.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian | 10 | ||
Chuyên đề 10.2. Sân khấu hoá tác phẩm văn học | 15 | ||
Chuyên đề 10.3. Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặc 1 tiểu thuyết | 10 | ||
Chuyên đề 11.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại | 10 | ||
Chuyên đề 11.2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại | 15 | ||
Chuyên đề 11.3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học | 10 | ||
Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại | 10 | ||
Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học | 15 | ||
Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn. | 10 |
Yêu cầu nói nghe tương tác trong môn Ngữ văn lớp 9?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt trong phần nói nghe tương tác như sau:
- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.
- Tiến hành được một cuộc phỏng vấn ngắn, xác định được mục đích, nội dung và cách thức phỏng vấn.










- 5+ Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ môn Ngữ văn lớp 6? Mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 ra sao?
- Top 7 Viết đoạn văn nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ?
- Top các mẫu đề thi Toán 11 giữa kì 2 năm 2025 (có đáp án) mới nhất? Căn cứ để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 là gì?
- Chính thức miễn học phí cho học sinh tất cả các cấp tại TP Hồ Chí Minh? Đối tượng nào không phải đóng học phí?
- Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu gì?
- Trách nhiệm của cơ sở trung tâm khi dạy thêm cho học sinh? Điều kiện thành lập cơ sở trung tâm dạy thêm cho học sinh là gì?
- Https thinangluc vnuhcm edu vn dgnl Link vào đăng ký dự thi đánh giá năng lực 2025 TPHCM ĐHQG HCM?
- Dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất?
- Trình bày ý nghĩa của việc trồng và bảo vệ cây xanh? Mục tiêu của môn Khoa học tự nhiên lớp 7 là gì?
- Đề thi giữa kì 2 môn Toán lớp 10 năm 2025 đi kèm đáp án mới nhất? Môn Toán lớp 10 được đánh giá như thế nào?