Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc?
Dưới đây là top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc học sinh tham khảo
Mẫu bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn Mẫu 1: Tả cô giáo yêu quý của em Cô giáo em tên là Ngọc Lan, cô là giáo viên dạy Ngữ văn của lớp em. Ngay từ lần đầu tiên gặp cô, em đã ấn tượng bởi dáng người thanh mảnh, mái tóc dài đen nhánh luôn được buộc gọn gàng phía sau. Khuôn mặt cô hiền hậu với đôi mắt sáng, nụ cười luôn rạng rỡ mỗi khi giảng bài. Cô có giọng nói ấm áp, nhẹ nhàng, mỗi khi cô đọc thơ hay kể chuyện, cả lớp đều chăm chú lắng nghe, như thể câu chuyện ấy có thể kéo dài mãi không ngừng. Cô luôn biết cách chọn lọc những bài học hay, gần gũi, dễ tiếp thu nhưng cũng đầy tính nhân văn, giúp chúng em mở rộng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh. Không chỉ là một giáo viên giỏi, cô còn rất tận tâm với học sinh. Cô luôn kiên nhẫn giảng bài thật chậm để cả lớp hiểu rõ, sẵn sàng giải đáp bất cứ thắc mắc nào của chúng em. Cô không chỉ dạy kiến thức mà còn dạy chúng em về đạo đức, về cách làm người. Cô dạy chúng em cách cư xử với bạn bè, làm thế nào để sống tốt, biết yêu thương và giúp đỡ người khác. Cô thường bảo rằng "Học văn không chỉ để biết viết tốt mà còn để biết sống tốt." Khi có bạn làm sai, cô không trách mắng mà chỉ nhẹ nhàng hướng dẫn lại. Cô luôn động viên, khích lệ những học sinh yếu kém và khẳng định rằng không có ai là không thể thành công nếu có sự cố gắng. Cô cũng là người luôn tổ chức các hoạt động vui chơi cho lớp, giúp chúng em giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập căng thẳng. Nhờ sự dạy dỗ tận tình của cô, em đã yêu thích môn Ngữ văn hơn và học tập tiến bộ hơn. Em rất yêu quý cô Lan, không chỉ vì cô dạy hay mà còn vì cô luôn coi học sinh như những đứa con nhỏ của mình. Cô là người thầy mà em luôn kính trọng và muốn trở thành. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng cô. Mẫu 2: Tả cô giáo chủ nhiệm Cô giáo chủ nhiệm lớp em tên là Hoa, cô là một người rất hiền hậu và tận tâm với học sinh. Dáng người cô thanh mảnh, mái tóc đen dài lúc nào cũng được buộc gọn gàng, đôi mắt cô sáng và hiền từ, luôn thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cho từng học sinh trong lớp. Cô luôn mặc áo dài truyền thống, màu sắc nhẹ nhàng, thường là màu xanh hoặc hồng, rất phù hợp với dáng người thanh thoát của cô. Cô có một nụ cười luôn rạng rỡ, khiến cho mỗi lần nhìn thấy cô, chúng em đều cảm thấy vui vẻ và yên bình. Cô dạy môn Toán, nhưng cách giảng bài của cô rất dễ hiểu và dễ tiếp thu. Cô có khả năng truyền đạt kiến thức một cách rõ ràng và mạch lạc, giúp chúng em hiểu bài ngay từ những lần đầu tiên. Cô luôn sử dụng những ví dụ thực tế và thú vị để minh họa cho các bài toán, khiến môn Toán trở nên gần gũi và không còn khó khăn như trước đây. Mỗi khi có bạn chưa hiểu bài, cô đều kiên nhẫn giải thích lại từ đầu cho các bạn, không bao giờ phê bình hay trách móc. Không chỉ giỏi giảng dạy, cô còn rất quan tâm đến cuộc sống và cảm xúc của học sinh. Cô luôn theo dõi tình hình học tập và sức khỏe của từng bạn trong lớp, luôn biết khi nào chúng em cần động viên, khi nào cần nhắc nhở. Những lúc chúng em gặp khó khăn, cô luôn là người đầu tiên đến bên cạnh để chia sẻ và giúp đỡ. Cô cũng là người tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho lớp, từ những buổi đi dã ngoại, những buổi học ngoài trời đến các trò chơi tập thể, giúp chúng em gắn kết và hiểu nhau hơn. Dưới sự dìu dắt của cô, lớp em luôn đoàn kết, chăm ngoan và đạt được nhiều thành tích cao. Cô không chỉ là một người giáo viên mà còn như một người mẹ thứ hai của chúng em. Em sẽ luôn ghi nhớ công ơn dạy dỗ của cô và cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cô. Mẫu 3: Tả cô giáo lần đầu tiên dạy em Năm học lớp Một, em được học với cô giáo Thùy Dung, cô là người đã dạy em những nét chữ đầu tiên. Cô có dáng người nhỏ nhắn, đôi bàn tay mềm mại luôn dịu dàng nắm lấy tay em để hướng dẫn cách viết chữ. Cô thường mặc áo dài màu hồng nhạt, nụ cười lúc nào cũng hiền hòa, ánh mắt luôn đầy yêu thương. Mỗi khi cô nhìn em, em cảm thấy rất yên tâm và tự tin hơn, dù là lần đầu tiên cầm bút để viết. Cô là một người rất kiên nhẫn, dù chúng em còn nhỏ, đôi khi hay nghịch ngợm và quên bài, nhưng cô chưa bao giờ cáu giận. Cô luôn nhẹ nhàng nhắc nhở, khuyến khích và động viên chúng em. Cô thường nói: "Mỗi người đều có thể làm tốt, chỉ cần cố gắng." Em nhớ mãi những buổi trưa cô ở lại lớp để rèn chữ cho em, tận tình chỉ từng nét bút. Chính những lời khuyên và sự động viên ấy đã giúp em vượt qua những khó khăn ban đầu để học viết chữ thật đẹp. Nhờ sự dạy dỗ của cô Dung, em đã biết đọc, biết viết và yêu thích học tập. Cô là người đã mở ra cánh cửa tri thức đầu tiên cho em. Dù sau này học nhiều thầy cô khác, nhưng em sẽ mãi nhớ về cô với tất cả lòng kính yêu. Em tự hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để làm cô vui lòng và không làm cô thất vọng. Mẫu 4: Tả cô hiệu trưởng Cô Thanh, hiệu trưởng trường em, là một người mà em vô cùng kính trọng và yêu quý. Dù đã lớn tuổi, cô vẫn luôn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết trong công việc, luôn dành cả trái tim mình để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Cô có dáng người hơi gầy nhưng vẫn rất nhanh nhẹn, bước đi nhẹ nhàng nhưng đầy tự tin. Mái tóc cô đã bạc trắng theo năm tháng, nhưng luôn được búi gọn gàng, để lộ vầng trán cao, đầy trí thức. Khuôn mặt cô luôn hiền hậu, với đôi mắt sáng long lanh, như chứa đựng bao nhiêu tình thương yêu và sự bao dung dành cho tất cả học sinh và giáo viên trong trường. Nụ cười của cô luôn rạng rỡ, mỗi khi cô cười, tất cả mọi người đều cảm thấy ấm áp, như thể nỗi mệt mỏi trong cuộc sống đều tan biến. Cô không chỉ là người quản lý trường học mà còn là người bạn đồng hành thân thiết của mỗi học sinh, mỗi giáo viên. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng cô vẫn luôn nhiệt huyết với công việc, luôn có mặt trong mọi hoạt động của trường. Cô luôn tham gia các buổi họp, luôn lắng nghe ý kiến của mọi người và đóng góp những lời khuyên quý báu. Dù bận rộn với công việc điều hành, cô vẫn luôn dành thời gian để thăm lớp, động viên chúng em học tập và phấn đấu. Mỗi lần vào lớp, cô không chỉ chỉ dẫn học sinh về kiến thức mà còn dạy chúng em về những phẩm chất tốt đẹp trong cuộc sống, về cách đối nhân xử thế và tình yêu quê hương đất nước. Cô còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích để giúp học sinh phát triển toàn diện. Dù tuổi đã lớn, cô vẫn luôn duy trì lịch làm việc bận rộn, luôn kiểm tra chất lượng giảng dạy của từng giáo viên, cải tiến phương pháp dạy học, đồng thời quan tâm đến từng học sinh. Cô rất chăm lo cho từng chi tiết nhỏ trong trường học, từ việc trang trí lớp học đến việc tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể thao. Dù có thể là những công việc mệt nhọc, nhưng cô luôn làm với tất cả tình yêu và sự tận tâm. Cô không bao giờ than phiền về công việc, luôn nghĩ đến học sinh, nghĩ đến sự phát triển của nhà trường. Cô Nguyễn Thị Thanh là hình mẫu cho tất cả chúng em về sự kiên trì, lòng nhiệt huyết và tình yêu thương. Chúng em rất tự hào vì có cô làm người hiệu trưởng. Cô là người mẹ thứ hai của chúng em, luôn dìu dắt, động viên, và truyền cảm hứng để chúng em trở thành những người có ích cho xã hội. Em sẽ luôn ghi nhớ và trân trọng những gì cô đã dạy dỗ, để xứng đáng với niềm tin mà cô đã dành cho chúng em. Mẫu 5: Tả cô giáo dạy thể dục Cô Lan, giáo viên dạy thể dục của lớp em, là một người mà em luôn cảm thấy rất kính trọng và ngưỡng mộ. Dù đã là một người trưởng thành, cô vẫn giữ được vóc dáng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Cô có dáng người cao ráo, cơ bắp săn chắc, và mỗi bước đi của cô đều thể hiện sự tự tin, mạnh mẽ. Mái tóc của cô ngắn gọn, luôn được cắt tỉa cẩn thận để thuận tiện cho các buổi học thể dục. Khuôn mặt cô phảng phất vẻ nghiêm nghị nhưng lại rất gần gũi và thân thiện. Đôi mắt cô sáng và sắc bén, luôn quan sát và nhắc nhở học sinh khi cần. Cô không bao giờ ngồi im một chỗ trong các buổi học mà luôn vận động cùng học sinh, giúp chúng em làm mẫu các động tác thể dục. Mỗi khi cô đứng lên làm mẫu động tác, những động tác của cô rất chuẩn xác, mạnh mẽ và dứt khoát. Cô luôn là tấm gương để chúng em học tập. Cô Lan rất yêu thích các môn thể thao, đặc biệt là môn bóng đá và điền kinh. Mỗi khi vào tiết thể dục, cô luôn tạo ra một không khí rất hào hứng và sôi động. Cô không chỉ dạy chúng em những bài thể dục, mà còn truyền đạt cho chúng em tinh thần kiên trì, nỗ lực không ngừng, luôn khuyến khích mỗi học sinh vượt qua giới hạn của bản thân. Cô thường nói: "Thể thao không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp các em rèn luyện ý chí, sự kiên nhẫn, và tinh thần đồng đội." Điều em ấn tượng nhất ở cô chính là lòng kiên nhẫn và sự tận tâm. Mặc dù cô có thể rất nghiêm khắc khi yêu cầu học sinh thực hiện đúng động tác, nhưng cô không bao giờ quát mắng mà luôn giải thích cặn kẽ và chỉnh sửa cho từng bạn. Cô luôn theo dõi và động viên những học sinh yếu kém, khích lệ chúng em cố gắng từng ngày để trở nên tốt hơn. Thậm chí, cô còn tổ chức những cuộc thi thể thao trong trường để học sinh có thể giao lưu và nâng cao khả năng thể thao của mình. Cô Lan luôn là người đầu tiên đến trường và là người cuối cùng rời đi, không ngại khổ sở và luôn sẵn sàng giúp đỡ bất kỳ học sinh nào cần cô. Dù công việc rất vất vả, nhưng cô vẫn giữ được sự nhiệt huyết và tình yêu đối với nghề dạy học. Em rất tự hào vì có cô là giáo viên thể dục. Cô không chỉ là người thầy tận tâm, mà còn là người truyền cảm hứng cho em và các bạn trong lớp về sức mạnh tinh thần và thể chất. Em sẽ luôn cố gắng luyện tập thể thao mỗi ngày để trở thành người khỏe mạnh, kiên cường như cô. Mẫu 6: Tả cô giáo dạy toán Cô Thu Hương, giáo viên dạy môn Toán của lớp em, là một cô giáo rất xinh đẹp và tài năng. Cô có mái tóc ngang vai, mềm mại và luôn được chải gọn gàng. Mái tóc đen óng ả của cô tạo nên vẻ duyên dáng, khiến cô luôn nổi bật mỗi khi bước vào lớp. Khuôn mặt cô thanh tú, với đôi mắt sáng và nụ cười dễ mến. Mỗi lần cô cười, khuôn mặt cô lại tỏa ra một vẻ dịu dàng, gần gũi, khiến cho cả lớp cảm thấy như được tiếp thêm năng lượng tích cực. Cô dạy Toán rất hay. Mặc dù môn Toán đôi khi rất khó và dễ khiến học sinh chán nản, nhưng cô luôn biết cách biến những bài học khô khan thành những giờ học thú vị và dễ hiểu. Cô giảng bài rất tỉ mỉ và dễ hiểu, luôn bắt đầu từ những ví dụ gần gũi với đời sống để giúp học sinh nắm bắt bài nhanh hơn. Mỗi khi giảng giải, cô hay dùng những cử chỉ nhẹ nhàng, thể hiện sự tận tâm và yêu nghề. Nhờ vậy, chúng em không cảm thấy môn Toán quá khó khăn và luôn mong chờ giờ học của cô. Đặc biệt, cô rất kiên nhẫn với từng học sinh. Mỗi khi có bạn không hiểu bài, cô không bao giờ làm bạn cảm thấy xấu hổ mà luôn nhẹ nhàng giải thích lại từ đầu, cho đến khi bạn hiểu rõ. Cô còn tổ chức các buổi ôn tập vào cuối tuần để giúp những bạn yếu kém có thể tiếp thu kiến thức tốt hơn. Dù có bận rộn với công việc, cô vẫn dành thời gian để quan tâm đến từng học sinh, động viên chúng em học tập chăm chỉ và cố gắng hết sức mình. Ngoài việc giảng dạy, cô Hương còn rất quan tâm đến việc rèn luyện đạo đức cho học sinh. Cô thường nhắc nhở chúng em về lòng kiên trì, sự cẩn thận và chính xác, đặc biệt là trong môn Toán, nơi mỗi con số và phép tính đều phải được tính toán kỹ lưỡng. Cô luôn nhấn mạnh rằng, để thành công trong học tập và trong cuộc sống, chúng ta phải biết kiên nhẫn và không ngừng nỗ lực. Cô cũng là người động viên chúng em tham gia các cuộc thi toán học để có cơ hội thể hiện khả năng và học hỏi thêm nhiều điều bổ ích. Cô giáo Hương là một tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết và sự tận tụy trong nghề dạy học. Em rất yêu quý cô và luôn cảm thấy biết ơn vì đã có một cô giáo vừa xinh đẹp vừa giỏi giang như cô. Em sẽ luôn cố gắng học thật tốt để không phụ lòng cô, để xứng đáng với sự dạy dỗ và tình yêu thương cô đã dành cho chúng em. Mẫu 7: Tả cô giám thị Cô Lan, giám thị của trường em, là một người mà em vừa kính trọng vừa yêu quý. Cô có dáng người cao và thẳng, bước đi luôn vững vàng và dứt khoát. Mái tóc của cô được cắt ngắn gọn gàng, tạo vẻ khỏe khoắn và rất phù hợp với công việc giám sát của cô. Khuôn mặt cô nghiêm túc, luôn đeo kính cận và đôi mắt sắc bén luôn quan sát từng hành động của học sinh trong giờ học. Nụ cười của cô không thường xuyên xuất hiện, nhưng mỗi khi cô cười, ánh mắt ấy lại trở nên ấm áp và gần gũi, khiến cho học sinh cảm thấy dễ chịu hơn. Mặc dù cô là giám thị, nhưng không phải ai cũng cảm thấy sợ hãi mỗi khi cô xuất hiện. Điều đầu tiên em ấn tượng ở cô là sự nghiêm khắc và công bằng. Cô luôn yêu cầu học sinh tuân thủ các quy định của trường, từ việc ăn mặc đúng quy định, đến việc giữ trật tự trong giờ học. Cô không bao giờ dung túng cho những học sinh vi phạm nội quy, và luôn có những hình phạt công bằng cho mọi lỗi lầm. Tuy nhiên, sự nghiêm khắc của cô không bao giờ làm học sinh cảm thấy áp lực quá mức, bởi vì tất cả những yêu cầu của cô đều vì lợi ích của chúng em. Cô luôn giám sát mọi hoạt động trong trường một cách cẩn thận. Mỗi lần đi qua hành lang, cô đều để ý đến từng cử chỉ, hành động của học sinh, từ cách xếp hàng đến việc giữ gìn vệ sinh. Cô luôn là người kiên quyết và không khoan nhượng với những vi phạm nhỏ nhặt. Nhưng điều mà em và các bạn học sinh yêu quý cô chính là tấm lòng yêu thương học sinh của cô. Cô Lan không chỉ là người giữ trật tự, mà cô còn rất quan tâm đến tình cảm và sức khỏe của học sinh. Dù nghiêm khắc trong công việc giám sát, nhưng mỗi khi có học sinh bị ốm, cô luôn là người đầu tiên đến thăm và động viên. Cô rất chú ý đến cảm xúc của học sinh và luôn dành thời gian để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của chúng em. Cô không chỉ là một người giám thị nghiêm khắc mà còn là người bạn đồng hành, luôn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ chúng em khi cần. Khi lớp em gặp khó khăn trong việc học tập, cô đã tổ chức các buổi trò chuyện để động viên tinh thần, khích lệ chúng em nỗ lực hơn. Cô luôn nhắc nhở rằng sự nghiêm túc trong học tập là cách duy nhất để chúng em có được thành công. Nhờ sự nghiêm khắc nhưng đầy yêu thương của cô, em và các bạn học sinh trong trường đều trở nên kỷ luật hơn, đồng thời cũng cảm nhận được sự quan tâm và tình yêu thương từ cô. Cô Lan là người mà em luôn kính trọng. Dù nghiêm khắc, cô vẫn luôn dành tình yêu thương vô bờ bến cho học sinh. Chính sự kết hợp giữa nghiêm khắc và yêu thương đã tạo nên một hình mẫu giám thị lý tưởng, giúp chúng em ngày càng trưởng thành và phát triển cả về nhân cách lẫn học tập. Em sẽ luôn ghi nhớ và học hỏi từ cô những điều quý giá trong cuộc sống. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5? (Hình từ Internet)
2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Mục tiêu [1] Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
Mục tiêu [2] Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
Đánh giá năng lực văn học chi tiết khi học môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT đánh giá năng lực văn học khi học môn Tiếng Việt lớp 5 các em học sinh phải đạt được như sau:
- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.










- 3+ bài văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống lớp 8? Trường trung học cơ sở có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- Lời bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim? Hợp âm bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim?
- Danh sách bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam năm 2024? Quy định về tập luyện và thi đấu thể thao trong nhà trường?
- Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- 5+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ? Đặc điểm tính chất nội dung môn Ngữ Văn?
- Tổng hợp 100+ mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 hay, cảm động?
- Top 4 dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích? Yêu cầu khi dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường?
- 3+ mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích sáng tạo? Tuyển sinh lớp 6 năm 2025 áp dụng quy chế nào?
- Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
- Hội đồng tuyển sinh trung học phổ thông gồm những ai? Quy trình tuyển sinh trung học phổ thông như thế nào?