Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6?
Dưới đây là top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương như sau:
Mẫu 1 Hương Quê
Quê hương là khói chiều bay,
Là con đê nhỏ tháng ngày đợi mong.
Trời trong, mây trắng bềnh bồng,
Gió đưa hương lúa thoảng đồng xanh thơm.
Đàn cò chao cánh êm êm,
Sông quê lấp lánh ánh đêm hiền hòa.
Dẫu xa cách trở sơn hà,
Tình quê vẫn thắm như là ban sơ.
Mẫu 2 Quê Nhà
Đường quê lối nhỏ quanh co,
Dòng sông lặng lẽ con đò đi qua.
Nhà tranh bếp lửa hiên nhà,
Chút tình giản dị mẹ cha dặn lòng.
Lúa vàng thơm ngát bờ sông,
Ngọt ngào hương vị lúa đồng quê hương.
Dù đi muôn nẻo dặm đường,
Vẫn luôn nhớ mãi yêu thương quê nhà.
Mẫu 3 Khói Chiều
Khói chiều lan tỏa mênh mang,
Mẹ ngồi bên bếp lửa vàng đợi cha.
Bờ tre xanh ngắt quê nhà,
Đường đê nắng đổ thiết tha bóng chiều.
Đồng xa cò trắng cánh xiêu,
Dòng sông lững lờ chảy đều tháng năm.
Quê hương - hai tiếng âm thầm,
Chở che ta giữa bão giông cuộc đời.
Mẫu 4 Nhớ Quê
Chiều vàng nắng đổ nghiêng nghiêng,
Lũy tre xanh biếc nối liền triền đê.
Con đò ai vẫn lặng lẽ,
Như đang đợi bóng người về làng xưa.
Đàn em tung tăng sớm trưa,
Nô đùa quanh quẩn dưới mưa hồn nhiên.
Nhớ quê thương biết bao miền,
Nơi tôi đã lớn, nơi yên lòng mình.
Mẫu 5 Lúa Đồng
Lúa đồng rợp sắc vàng tươi,
Hương quê quyện thắm tình người chứa chan.
Gió đưa thoảng nhẹ mênh mang,
Dòng sông êm ái, xóm làng yên vui.
Nắng chiều nhuộm ráng chân trời,
Gửi về nơi ấy bao lời nhớ thương.
Dù cho cách trở dặm đường,
Tình quê mãi thắm, vấn vương trong lòng.
Lưu ý: Thông tin về top 5 bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6 chỉ mang tính tham khảo!
Top 5 bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì? (Hình từ Internet)
Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Theo Chương trình giáo dục trung học cơ sở môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu đọc hiểu cụ thể như sau:
(1) Văn bản văn học
Đọc hiểu nội dung
- Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc
- Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần.
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng như: đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật không gian, thời gian.
- Nhận biết được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại; qua ý nghĩ của các nhân vật khác trong truyện; qua lời người kể chuyện.
- Nhận biết và nêu được tác dụng của việc thay đổi kiểu người kể chuyện (người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba) trong một truyện kể.
- Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.
- Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học.
- Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với thái độ, tình cảm và cách giải quyết vấn đề của tác giả; nêu được lí do.
Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
(2) Văn bản nghị luận
Đọc hiểu nội dung
- Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
- Xác định được mục đích và nội dung chính của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống và nghị luận phân tích một tác phẩm văn học; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
Liên hệ, so sánh, kết nối
Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Yêu cầu về phương pháp giáo dục như thế nào?
Theo khoản 2 Điều 7 Luật Giáo dục 2019 có quy định cụ thể yêu cầu về phương pháp giáo dục như sau:
- Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học;
- Phương pháp giáo dục phải bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên: kết quả khắc phục hạn chế khuyết điểm?