Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?

Mẫu đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?

Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn?

*Mời các bạn học sinh tham khảo mẫu đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn dưới đây:

*Mẫu 2:

Tôi là người em trai trong truyện cổ tích Cây khế mà mọi người vẫn thường kể. Cuộc đời của tôi đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả để có được sự bình yên, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Trước đây, tôi sống cùng anh trai và cha. Sau khi cha mất, anh trai nhận hết gia sản rồi đuổi tôi ra ngoài. Anh ấy chỉ chia cho tôi một cây khế đã già và một túp lều nhỏ cạnh đó. Sau khi ra khỏi nhà, tôi và vợ chăm chỉ làm thuê kiếm sống qua ngày. Năm ấy, cây khế bỗng nhiên cho ra rất nhiều quả ngọt. Tôi và vợ chắc mẩm sẽ kiếm được kha khá từ mùa quả này. Nhưng khi đến ngày hái quả, từ phương xa bỗng có một con chim lạ bay đến. Nó ăn rất nhiều quả nên tôi sốt ruột lắm. Thế là tôi bèn than thở với chim về hoàn cảnh gia đình, mong chim đừng ăn nữa. Thế mà chim lại hiểu lời tôi, đáp lại bằng tiếng người dặn tôi may một cái túi ba gang. Hôm sau chim đến chở tôi ra đảo vàng, nhờ số vàng mang từ đảo về mà tôi và vợ trở nên giàu có. Anh trai tôi nghe tin thì liền sang nhà hỏi chuyện, rồi nằng nặc đòi đổi nhà cửa lấy cây khế già. Tuy nhiên, sau khi bắt chước tôi than thở để được chim đưa ra đảo vàng, anh ấy thế mà lại mang theo cái túi mười hai gang. Hệ quả là số vàng nặng nề đó đã kéo anh ấy chìm sâu xuống biển khi gặp tai nạn do bão lớn.

*Mẫu 2:

Tôi là người em trai trong câu chuyện cổ tích Cây khế mà mọi người vẫn thường hay kể.

Tôi có một người anh trai vừa tham lam lại lười biếng. Ngay khi cha qua đời, anh ta liền lấy hết của cải, chỉ chia cho tôi một cây khế già. Tuy có chút buồn, nhưng tôi cũng chẳng oán trách anh, đành dọn ra túp lều gần cây khế sinh sống. Hằng ngày, tôi đi làm thuê trong làng rồi lại về chăm sóc cây khế. Đến năm sau, cây khế cho ra rất nhiều trái ngọt khiến rôi rất vui. Tuy nhiên, khi tôi chưa kịp đem khế ra chợ bán, thì lại bị một con chim lớn từ xa đến ăn đến vơi cả cây. Tôi buồn lắm, liền tìm chim để tâm sự. Nghe hiểu lời tôi, chim đã đưa tôi ra đảo lấy vàng để trả tiền khế. Nhờ vậy, tôi trở nên giàu có. Biết tin, anh trai đã sang nhà hỏi thăm. Tôi kể hết cho anh mà chẳng giấu bất cứ điều gì. Thế là anh đã đổi nhà cửa lấy cây khế của tôi. Rồi anh bỗng mất tích, khiến tôi vô cùng lo lắng. Thế là tôi về nhà cũ để tìm anh. Gặp chim lớn đang đậu ăn khế, tôi lân la hỏi chuyện. Hỏi rồi mới biết, ra là do tham lam, anh trai tôi may túi mười hai gang đem đi lấy vàng, thành ra nặng quá, chim không chở nổi. Lại gặp bão lớn nên bị rơi xuống biển sâu.

Nghe chim kể, tôi đau buồn lắm. Nhưng tôi cũng hiểu, đó là kết cục do chính người anh tham lam của tôi tạo nên.

*Lưu ý: Thông tin về đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?

Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao? (Hình từ Internet)

Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học như sau:

- Tính biểu cảm của văn bản văn học

- Chi tiết và mối liên hệ giữa các chi tiết trong văn bản văn học

- Đề tài, chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết

- Các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại

- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba

- Các yếu tố hình thức của thơ lục bát: số tiếng, số dòng, vần, nhịp

- Nhan đề, dòng thơ, khổ thơ, vần, nhịp, ngôn từ và tác dụng của các yếu tố đó trong bài thơ

- Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ

- Hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí hoặc du kí

Học sinh lớp 6 cần đạt năng lực văn học nào?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 6 cần đạt những năng lực văn học sau:

- Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học.

Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

- Nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học;

Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tổng hợp bài văn kể lại một truyền thuyết hay truyện cổ tích lớp 6 hay chi tiết? Các kiểu văn bản được học ở lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu bài văn tả cảnh sinh hoạt điểm cao? Quy định về tuổi của học sinh trường trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc bằng lời của bà lão lớp 6 sáng tạo? Điều kiện để học sinh lớp 6 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Bầm ơi lớp 6? Mỗi lớp học ở cấp trung học cơ sở có tối đa bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại sự tích cây vú sữa bằng lời văn của em? Đánh giá học sinh lớp 6 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Tác giả:
Lượt xem: 130
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;