Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?

Các bạn học sinh tham khảo ngay mẫu soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?

Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất?

"Lao xao ngày hè" là một đoạn văn đặc sắc, thể hiện tài năng quan sát và miêu tả của tác giả, đồng thời gửi gắm những tình cảm sâu sắc về quê hương và những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Các bạn học sinh lớp 6 có thể tham khảo mẫu soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất?

Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất

[1] Nội dung chính của bài:

Đoạn văn miêu tả bức tranh sinh động về cuộc sống làng quê vào mùa hè, tập trung vào thế giới của các loài chim và mối quan hệ của chúng với con người. Tác giả ghi lại những hoạt động thường nhật, những âm thanh đặc trưng của mùa hè, từ tiếng chim hót, tiếng côn trùng kêu, đến cả tiếng chó sủa và tiếng sáo diều. Qua đó, tái hiện một cách chân thực và sống động không gian làng quê yên bình, gần gũi với thiên nhiên. Nội dung chính có thể tóm gọn như sau:

Khung cảnh thiên nhiên ngày hè: Sự sống động của cây cối, hoa cỏ, sự náo nhiệt của các loài côn trùng.

Thế giới các loài chim: Đặc điểm, tập tính, mối quan hệ giữa các loài chim và sự tương tác của chúng với con người.

Cuộc sống con người: Những sinh hoạt thường ngày, những trò chơi trẻ con, bữa cơm gia đình dưới mái hiên và giấc ngủ ngoài trời.

Tình yêu và sự gắn bó với quê hương: Tình cảm của tác giả dành cho quê hương, cho những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ.

[2] Ý nghĩa của bài:

Đoạn văn thể hiện sự quan sát tinh tế và tình yêu sâu sắc của tác giả đối với thiên nhiên và cuộc sống làng quê. Qua những hình ảnh chân thực, sống động, tác giả đã truyền tải những ý nghĩa sau:

Sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên: Cuộc sống của con người gắn bó mật thiết với thiên nhiên, sống hòa mình vào nhịp điệu của tự nhiên.

Vẻ đẹp của cuộc sống bình dị: Những điều giản dị, quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày cũng chứa đựng những vẻ đẹp riêng.

Giá trị của những ký ức tuổi thơ: Những kỷ niệm về mùa hè, về quê hương sẽ mãi là hành trang quý báu theo mỗi người suốt cuộc đời.

Đề cao lẽ sống thiện lương: Qua hình ảnh chèo bẻo trừng trị kẻ ác (diều hâu, quạ), tác giả thể hiện niềm tin vào công lý và lẽ phải.

[3] Biện pháp tu từ của bài:

Đoạn văn sử dụng nhiều biện pháp tu từ phong phú, góp phần tạo nên tính sinh động và giàu hình ảnh cho tác phẩm:

Nhân hóa: Gán cho các loài vật những hành động, cảm xúc của con người (“Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau”, “Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao”, “Nhạn tha hồ vùng vẫy tít mây xanh ‘chéc chéc’”, “Con gà sống đứng ngơ ngác”, “Hai con vịt bầu thì phớt lờ”), làm cho thế giới loài vật trở nên gần gũi và sống động.

So sánh: Sử dụng các hình ảnh so sánh để miêu tả sự vật, sự việc một cách cụ thể và sinh động (“Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín”, “Con diều hâu lao như mũi tên xuống”, “cắt cánh nhọn như dao bầu chọc tiết lợn”, “quay tròn xuống đồng Xóc như cái diều đứt dây”), giúp người đọc dễ hình dung và cảm nhận.

Ẩn dụ: “Mũi tên đen, mang hình đuôi cá” để chỉ chim chèo bẻo.

Liệt kê: Liệt kê các loài chim, các âm thanh của mùa hè, các hoạt động của con người, tạo nên bức tranh toàn cảnh về cuộc sống làng quê.

Điệp từ, điệp ngữ: “tu hú”, “chèo bẻo”, “bịp bịp”, “chéc chéc”... tạo âm điệu và nhấn mạnh đặc điểm của sự vật.

Tả cảnh ngụ tình: Miêu tả cảnh vật thiên nhiên để thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả.

[4] Giá trị nghệ thuật:

Đoạn văn có giá trị nghệ thuật cao nhờ:

Ngôn ngữ: Giản dị, trong sáng, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày nhưng vẫn giàu hình ảnh và biểu cảm.

Hình ảnh: Sinh động, chân thực, tái hiện một cách rõ nét bức tranh về cuộc sống làng quê vào mùa hè.

Giọng điệu: Nhẹ nhàng, trữ tình, thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó sâu sắc với quê hương.

Kết cấu: Mạch lạc, rõ ràng, từ việc miêu tả khung cảnh thiên nhiên đến thế giới loài vật và cuộc sống con người.

*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?

Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào? (Hình từ Internet)

Giáo viên môn Ngữ văn phải có phẩm chất nào?

Căn cứ Điều 4 Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT giáo viên môn Ngữ văn lớp 6 phải có phẩm chất nhà giáo như sau:

Tuân thủ các quy định và rèn luyện về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo.

- Tiêu chí 1. Đạo đức nhà giáo

+ Mức đạt: Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo;

+ Mức khá: Có tinh thần tự học, tự rèn luyện và phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo;

+ Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức nhà giáo.

- Tiêu chí 2. Phong cách nhà giáo

+ Mức đạt: Có tác phong và cách thức làm việc phù hợp với công việc của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông;

+ Mức khá: Có ý thức tự rèn luyện tạo phong cách nhà giáo mẫu mực; ảnh hưởng tốt đến học sinh;

+ Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về phong cách nhà giáo; ảnh hưởng tốt và hỗ trợ đồng nghiệp hình thành phong cách nhà giáo.

Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 3 Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT mức của tiêu chí là cấp độ đạt được trong phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi tiêu chí.

Có ba mức đối với mỗi tiêu chí theo cấp độ tăng dần: mức đạt, mức khá, mức tốt; mức cao hơn đã bao gồm các yêu cầu ở mức thấp hơn liền kề.

- Mức đạt: Có phẩm chất, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao trong dạy học và giáo dục học sinh theo quy định;

- Mức khá: Có phẩm chất, năng lực tự học, tự rèn luyện, chủ động đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ được giao;

>>- Mức tốt: Có ảnh hưởng tích cực đến học sinh, đồng nghiệp, cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục của cơ sở giáo dục phổ thông và phát triển giáo dục địa phương.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tổng hợp bài văn kể lại một truyền thuyết hay truyện cổ tích lớp 6 hay chi tiết? Các kiểu văn bản được học ở lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu bài văn tả cảnh sinh hoạt điểm cao? Quy định về tuổi của học sinh trường trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc bằng lời của bà lão lớp 6 sáng tạo? Điều kiện để học sinh lớp 6 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Bầm ơi lớp 6? Mỗi lớp học ở cấp trung học cơ sở có tối đa bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại sự tích cây vú sữa bằng lời văn của em? Đánh giá học sinh lớp 6 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 97
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;