Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?

Tổng hợp top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?

Top 3 mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án?

>>Top 3 mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Tải về

*Mời các bạn học sinh tham khảo Top 3 mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án dưới đây nhé!

Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án?

PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm)

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi.

"Quê hương là một tiếng ve

Lời ru của mẹ trưa hè à ơi

Dòng sông con nước đầy vơi

Quê hương là một góc trời tuổi thơ

(…)

Quê hương là cánh đồng vàng

Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều

Quê hương là dáng mẹ yêu

Áo nâu nón là liêu xiêu đi về."

(Quê hương, Nguyễn Đình Huân)

Câu 1 (0,5 đ). Đoạn thơ trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?

Câu 2 (0,5 đ). Nêu nội dung chính của đoạn thơ?

Câu 3 (0,75 đ). Tìm các cụm danh từ, cụm động từ trong hai dòng thơ sau và cho biết việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu có tác dụng gì?

Quê hương là dáng mẹ yêu

Áo nâu nón là liêu xiêu đi về

Câu 4 (0,75 đ). Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu trong đoạn trích trên?

Câu 5 (0,5 đ). Qua đoạn thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta bức thông điệp gì?

PHẦN II: VIẾT (7 điểm).

Câu 1 (2,0 đ). Từ đoạn thơ trong phần đọc - hiểu, em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về vai trò của quê hương trong cuộc đời mỗi con người.

Câu 2 (5,0 đ). Phê bình là điều không ai muốn, nhưng có những lời phê bình lại giúp em trưởng thành hơn. Em hãy kể về lần bị phê bình đó.

Đáp án Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án

Câu 1 (0,5 đ):

Đoạn thơ trên viết theo thể thơ lục bát. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là miêu tả.

Câu 2 (0,5 đ):

Nội dung chính của đoạn thơ là tình yêu quê hương sâu sắc, thể hiện qua những hình ảnh thân thuộc như tiếng ve, lời ru của mẹ, dòng sông, cánh đồng lúa, và hình ảnh người mẹ. Đoạn thơ mô tả quê hương như một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi thơ, là những gì gắn bó và nuôi dưỡng tâm hồn con người.

Câu 3 (0,75 đ):

Các cụm danh từ và cụm động từ trong hai dòng thơ:

Cụm danh từ: "dáng mẹ yêu", "áo nâu nón lá", "liêu xiêu".

Cụm động từ: "đi về".

Việc dùng các cụm từ làm thành phần chính trong câu có tác dụng tạo nên sự nhấn mạnh, làm nổi bật hình ảnh quê hương qua những chi tiết giản dị nhưng vô cùng gần gũi, chân thật. Các cụm từ này giúp thể hiện tình cảm sâu sắc, sự gắn bó của tác giả với quê hương và người mẹ.

Câu 4 (0,75 đ):

Biện pháp tu từ chủ yếu trong đoạn thơ là so sánh. Tác giả so sánh quê hương với những hình ảnh thân thuộc như tiếng ve, lời ru của mẹ, cánh đồng lúa, dáng mẹ yêu... Tác dụng của biện pháp tu từ này là làm tăng tính hình tượng và cảm xúc, giúp người đọc cảm nhận rõ hơn về vẻ đẹp và giá trị của quê hương trong lòng tác giả.

Câu 5 (0,5 đ):

Qua đoạn thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp về tình yêu quê hương sâu sắc, về những giá trị tinh thần bất diệt mà quê hương mang lại cho con người. Quê hương không chỉ là nơi sinh ra mà còn là nguồn cội nuôi dưỡng tâm hồn, là nơi chắp cánh cho mỗi bước đi của con người trong cuộc sống.

PHẦN II: VIẾT

Câu 1 (2,0 đ):

Quê hương đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Quê hương là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, nơi hình thành những ký ức đầu đời. Những tiếng nói, tiếng cười, những cánh đồng, con sông, hay thậm chí là mùi lúa chín đều mang đến cho ta những cảm giác thân thuộc và ấm áp. Quê hương cũng là nguồn động lực lớn lao, giúp mỗi người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Dù đi đâu, làm gì, hình ảnh quê hương luôn ở trong trái tim mỗi người, là nơi để trở về mỗi khi mệt mỏi hay cần sự an ủi. Vì vậy, quê hương không chỉ là nơi chốn mà còn là phần hồn của mỗi con người.

Câu 2 (5,0 đ):

Lần đầu tiên em bị phê bình là khi em tham gia vào một dự án nhóm ở trường. Em đã không hoàn thành phần việc của mình đúng hạn và chất lượng công việc cũng không tốt, khiến cả nhóm phải chịu ảnh hưởng. Cô giáo đã phê bình em trước toàn lớp, nói rằng em thiếu trách nhiệm và không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Lúc đó em cảm thấy rất buồn và xấu hổ vì không chỉ làm ảnh hưởng đến bản thân mà còn làm ảnh hưởng đến cả nhóm. Tuy nhiên, sau đó em đã nhận ra rằng lời phê bình đó là cần thiết. Nhờ sự phê bình đó, em đã nhìn nhận lại mình, thay đổi thái độ làm việc, học cách chịu trách nhiệm và cố gắng hơn trong công việc. Em biết ơn lời phê bình đó vì nó giúp em trưởng thành và hoàn thiện bản thân hơn.

*Lưu ý: Thông tinh về Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?

Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì? (Hình từ Internet)

Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 như sau:

- Đánh giá bằng nhận xét

+ Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

+ Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Đánh giá bằng điểm số

+ Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Hình thức đánh giá đối với các môn học

+ Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 cần phải như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Luật Giáo dục 2019 quy định về yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục như sau:

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục
1. Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.
2. Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.

Như vậy căn cứ theo quy định nêu trên thì Phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 cần phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tổng hợp bài văn kể lại một truyền thuyết hay truyện cổ tích lớp 6 hay chi tiết? Các kiểu văn bản được học ở lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu bài văn tả cảnh sinh hoạt điểm cao? Quy định về tuổi của học sinh trường trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc bằng lời của bà lão lớp 6 sáng tạo? Điều kiện để học sinh lớp 6 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Bầm ơi lớp 6? Mỗi lớp học ở cấp trung học cơ sở có tối đa bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại sự tích cây vú sữa bằng lời văn của em? Đánh giá học sinh lớp 6 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Tác giả:
Lượt xem: 413
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;