Hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách môn Ngữ văn lớp 6? Yêu cầu đọc hiểu nội dung văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách ngữ văn lớp 6?
Dưới đây là cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách ngữ văn lớp 6 như sau:
Vai trò và yêu cầu của biên bản cuộc họp
[1] Vai trò của biên bản:
- Biên bản là tài liệu ghi chép lại chính xác các sự việc đã xảy ra hoặc đang xảy ra trong cuộc họp.
- Mục đích của biên bản là làm chứng cứ minh chứng các sự kiện thực tế, cung cấp thông tin để làm cơ sở cho các quyết định xử lý hoặc minh chứng cho các kết luận, nhận định khác.
[2] Yêu cầu của một biên bản:
- Chính xác và trung thực: Ghi chép đúng số liệu, sự kiện, không thêm bớt, không suy diễn chủ quan.
- Có trọng tâm: Nội dung phải rõ ràng, tập trung vào các vấn đề trọng điểm của cuộc họp.
- Thủ tục chặt chẽ: Đảm bảo thông tin được xác nhận bởi các thành phần tham dự, có độ tin cậy cao. Người lập biên bản phải có trách nhiệm cao, bảo đảm thông tin chính xác bằng cách đọc lại cho các bên tham dự xác nhận và ký.
Cách xây dựng bố cục biên bản
Biên bản cuộc họp cần có các yếu tố sau:
[1] Quốc hiệu và tiêu ngữ:
Đặt ở đầu biên bản theo mẫu chuẩn của văn bản hành chính.
[2] Tên văn bản và trích yếu nội dung:
Ví dụ: "Biên bản cuộc họp tháng 11 về kế hoạch triển khai dự án A."
[3] Thời gian, địa điểm:
Ghi cụ thể ngày, tháng, năm và giờ, phút lập biên bản.
[4] Thành phần tham dự:
Liệt kê các thành viên có mặt, bao gồm tên, chức vụ hoặc vai trò trong cuộc họp.
[5] Diễn biến sự kiện:
Phần này là nội dung chính của biên bản, ghi lại toàn bộ quá trình diễn ra của cuộc họp, các nội dung được thảo luận.
[6] Phần kết thúc:
Ghi thời gian kết thúc cuộc họp, lý do kết thúc.
[7] Thủ tục ký xác nhận:
Người ghi chép biên bản, chủ tọa hoặc thư ký sẽ ký tên để xác nhận biên bản.
Phương pháp ghi chép biên bản
- Ghi chép chi tiết cho các sự kiện quan trọng (như đại hội, hội nghị có quyết định pháp lý, khám xét). Ghi đầy đủ, chi tiết mọi nội dung, không bỏ qua các tình tiết quan trọng.
- Ghi tổng hợp với các cuộc họp định kỳ hoặc họp thảo luận nhiều phương án. Ở đây chỉ cần ghi lại các ý kiến quan trọng một cách đầy đủ, phần còn lại có thể tóm tắt.
- Phần kết thúc biên bản ghi thời gian kết thúc sự kiện và phải có chữ ký xác nhận. Việc ký tên của ít nhất hai người (thường là chủ tọa và thư ký) giúp biên bản có độ tin cậy cao.
Đề cương chi tiết cho biên bản cuộc họp
[1] Quốc hiệu và tiêu ngữ.
[2] Tên biên bản và trích yếu nội dung:
Ví dụ: "Biên bản họp triển khai kế hoạch tháng 12."
[3] Thời gian, địa điểm:
Ghi rõ ngày, giờ và địa điểm.
[4] Chương trình làm việc của cuộc họp:
Nêu ngắn gọn nội dung chính của cuộc họp.
[5] Khai mạc:
Ghi rõ người khai mạc và lý do.
[6] Phần báo cáo:
Ghi tên và chức vụ người báo cáo.
Tóm tắt nội dung báo cáo hoặc ghi chú nếu có bản báo cáo kèm theo.
[7] Thảo luận:
Ghi lại các vấn đề thảo luận, chọn lọc phương pháp ghi chép chi tiết hoặc tóm tắt.
[8] Phần quyết nghị:
Ghi chi tiết các quyết nghị và tỷ lệ biểu quyết (nếu có).
Liệt kê cụ thể các nội dung đã được thông qua, với tỷ lệ đồng thuận.
[9] Phần bầu cử nhân sự (nếu có):
Ghi danh sách các ứng cử viên, kết quả bầu cử.
[10] Phần kết luận:
Tóm tắt báo cáo cuối cuộc họp hoặc lời phát biểu của khách mời.
Ghi thời gian và giờ bế mạc.
[11] Ký xác nhận: Chủ tịch và thư ký ký xác nhận biên bản.
Lưu ý
- Đảm bảo tính chính xác: Đọc lại cho các bên xác nhận, điều chỉnh nếu có yêu cầu.
- Thủ tục ký kết: Đảm bảo biên bản có chữ ký của ít nhất hai người để tạo độ tin cậy cao.
Hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách môn Ngữ văn lớp 6? Yêu cầu đọc hiểu về nội dung văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6? (Hình từ Internet)
Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như sau:
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại như: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật.
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.
- Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba.
- Nhận biết được số tiếng, số dòng, vần, nhịp của thơ lục bát.
- Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ.
- Nhận biết và nêu được tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ.
- Nhận biết được hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất của hồi ký hoặc du ký.
Yêu cầu đọc hiểu nội dung văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như sau:
Đọc hiểu nội dung
- Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể tác phẩm.
- Nhận biết được chủ đề của văn bản.
- Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.
- Mẫu viết đoạn văn 200 chữ về tình yêu quê hương của thế hệ trẻ hiện nay? Thời lượng dạy môn văn lớp 5 là bao nhiêu tiết?
- Top 5 mẫu viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện của em với bà tiên ông bụt lớp 4 hay nhất? Mục tiêu giáo dục học sinh tiểu học?
- Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7? Học sinh lớp 7 được đánh giá bằng nhận xét như thế nào?
- Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có bao nhiêu tỉnh thành phố?
- Mẫu Viết thư mời dự tiệc Giáng sinh bằng Tiếng Anh hay nhất? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học môn Tiếng Anh ở các cấp học là gì?
- Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?