Soạn bài Tràng giang ngắn nhất? Toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 năm học 2024-2025?

Hướng dẫn chi tiết mẫu soạn bài Tràng giang ngắn nhất? Toàn bộ sách giáo khoa lớp 11?

Soạn bài Tràng giang ngắn nhất?

Bài thơ Tràng giang là một trong các nội dung mà các bạn học sinh lớp 11 trong chương trình Ngữ văn lớp 11.

Quý thầy cô và các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Tràng giang ngắn nhất dưới đây:

Soạn bài Tràng giang ngắn nhất

*Giới thiệu chung

- Bài thơ "Tràng giang" của Huy Cận được sáng tác vào năm 1939, in trong tập thơ "Lửa thiêng". Tác phẩm này được coi là một trong những đỉnh cao của thơ ca hiện đại Việt Nam, thể hiện tài năng và tâm hồn của nhà thơ.

*Nội dung chính

- Cảnh vật mênh mông, cô liêu: Bài thơ vẽ nên một bức tranh thiên nhiên rộng lớn, bao la với sông nước mênh mông, trời mây bao la. Tuy nhiên, trong vẻ đẹp ấy lại ẩn chứa nỗi buồn cô đơn, tịch mịch.

- Tâm trạng buồn man mác: Nhà thơ đã gửi gắm vào cảnh vật những nỗi niềm riêng tư, những trăn trở về cuộc đời, về số phận con người.

- Nỗi nhớ quê hương: Dù ở bất cứ đâu, nhà thơ vẫn luôn hướng về quê hương, về những kỷ niệm tuổi thơ.

- Triết lý về cuộc sống: Bài thơ gợi ra những suy ngẫm sâu sắc về cuộc đời, về ý nghĩa của sự tồn tại.

*Nghệ thuật

- Ngôn ngữ: Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, âm thanh, mang đậm chất tạo hình.

- Bút pháp:

+ Tả cảnh ngụ tình: Cảnh vật thiên nhiên được miêu tả không chỉ đơn thuần mà còn là phương tiện để bộc lộ tâm trạng của nhà thơ.

+ Biểu tượng: Hình ảnh con thuyền, bèo dạt, mây trôi... mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc.

+ Âm điệu: Âm điệu bài thơ buồn, trầm lắng, gợi lên nỗi buồn man mác.

*Giá trị của bài thơ

- Giá trị hiện thực: Bài thơ phản ánh tâm trạng chung của những người trí thức Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám, một tâm trạng vừa yêu đời, vừa lo lắng trước tương lai đất nước.

- Giá trị nhân văn: Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, khơi gợi tình yêu quê hương, đồng thời thể hiện những trăn trở của con người trước cuộc đời.

- Giá trị nghệ thuật: Bài thơ là một mẫu mực về nghệ thuật tả cảnh ngụ tình, về cách sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, âm thanh.

*Cảm nhận chung

"Tràng giang" là một bài thơ hay, giàu cảm xúc, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. Bài thơ không chỉ là một bức tranh phong cảnh đẹp mà còn là một bản tình ca về quê hương, về cuộc sống.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Tràng giang ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Tràng giang ngắn nhất? Toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 năm học 2024-2025?

Soạn bài Tràng giang ngắn nhất? Toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 năm học 2024-2025? (Hình từ Internet)

Toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 năm học 2024-2025?

Theo Danh mục sách giáo khoa lớp 11 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 4607/QĐ-BGDĐT năm 2022 thì danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 năm học 2024-2025 đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt gồm các sách sau:

Danh mục sách giáo khoa lớp 11

Lựa chọn sách giáo khoa sẽ diễn ra theo quy trình như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT thì quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục như sau:

Bước 1: Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.

Bước 2: Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại tổ chuyên môn

- Căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trước khi thực hiện;

- Tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của cơ sở giáo dục (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn sách giáo khoa của môn học đó;

- Chậm nhất 20 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa của môn học, viết phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa;

- Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho môn học đó. Trường hợp môn học chỉ có 01 sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt thì tổ chuyên môn lựa chọn sách giáo khoa trong quyết định, không cần bỏ phiếu.

Sách giáo khoa được lựa chọn bảo đảm có từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn.

Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn thì tổ chuyên môn phải thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại; sách giáo khoa được lựa chọn là sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai.

Trong cả 02 (hai) lần bỏ phiếu, nếu có từ 02 (hai) sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất bằng nhau thì tổ trưởng tổ chuyên môn quyết định lựa chọn một trong số sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất.

Các cuộc họp của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, ghi đầy đủ ý kiến nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của các giáo viên môn học tham gia lựa chọn, biên bản có chữ kí của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập biên bản;

- Tổ trưởng tổ chuyên môn tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập danh mục sách giáo khoa.

Bước 3: Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên; tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn thành biên bản (gồm các nội dung: nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của các tổ chuyên môn), biên bản có chữ ký của Chủ tịch và Thư kí Hội đồng.

Bước 4: Hội đồng đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa đã được các tổ chuyên môn lựa chọn đúng theo quy định.

Bước 5: Cơ sở giáo dục lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông). Hồ sơ gồm:

- Quyết định thành lập Hội đồng của cơ sở giáo dục;

- Biên bản họp Hội đồng theo quy định;

- Danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của cơ sở giáo dục.

* Cơ sở giáo dục gồm: trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (khoản 2 Điều 1 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT).

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích tác phẩm Độc Tiểu Thanh kí lớp 11? Học sinh trung học phổ thông có nhiệm vụ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thương vợ lớp 11 mới nhất? Nội dung kiến thức văn học Ngữ văn lớp 11 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Trao duyên Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? Chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 có mục tiêu ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Độc Tiểu Thanh kí ngắn nhất? Học sinh lớp 11 hiện nay bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tràng giang ngắn nhất? Toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt? Môn Ngữ văn lớp 11 được đánh giá định kì mấy lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Con đường mùa đông ngắn nhất? Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích tác phẩm Chí Phèo ngắn nhất? Những tác phẩm truyện, tiểu thuyết có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn lớp 11? Môn tự chọn của học sinh cấp 3 là những môn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 ngắn nhất?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 107

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;